Chuyển đến nội dung chính

Triệu chứng của bệnh sỏi mật

Phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh sỏi mật sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. Điều này càng quan trọng hơn khi có tới khoảng 80% người bệnh sỏi mật không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào rõ rệt. Bệnh chỉ được tình cờ phát hiện qua thăm khám sức khỏe định kỳ, hoặc cho đến khi sỏi đã gây biến chứng.

Phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh sỏi mật sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh sỏi mật sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Khi thức ăn được tiêu hóa, túi mật sẽ co bóp để đưa mật vào ruột non qua đường mật, giúp hòa tan chất béo trong thức ăn. Các thành phần có trong dịch mật sẽ lắng đọng bất thường tạo thành sỏi mật. Sỏi nằm bên trong đường mật, ngăn cản dòng lưu thông của dịch mật. Khi mới hình thành sỏi, có thể người bệnh không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào rõ rệt. Đến khi nhận thấy rõ các biểu hiện bệnh cũng là lúc bệnh đã nặng hơn, gây biến chứng.

Triệu chứng của bệnh sỏi mật giai đoạn đầu: đầy trướng, chậm tiêu

Khi sỏi làm chặn lại dòng chảy của dịch mật, sẽ dẫn đến thiếu dịch mật đổ xuống tá tràng để tiêu hóa thức ăn. Vì vậy, bạn có thể nhận thấy một số triệu chứng sớm như đầy trướng, chậm tiêu, chán ăn, buồn nôn,… đặc biệt sau những bữa ăn giàu chất béo.

Đây đều là những biểu hiện rối loạn tiêu hóa tương đối thường gặp, nên hầu hết mọi người đều không ý thức được rằng mình đang mắc bệnh sỏi mật. Chỉ đến khi phát triển những triệu chứng nghiêm trọng hơn như đau quặn bụng, sốt, vàng da… bệnh mới được phát hiện và chẩn đoán.

Triệu chứng phổ biến nhất của sỏi mật là các cơn đau bụng đột ngột dữ dội

Triệu chứng phổ biến nhất của sỏi mật là các cơn đau bụng đột ngột dữ dội

Những cơ đau quặn bụng

Triệu chứng phổ biến nhất của sỏi mật là các cơn đau bụng đột ngột dữ dội, thường bắt đầu ở vùng hạ sườn phải, sau đó lan lên xương ức và tới bả vai, có thể kéo dài trong vòng nhiều giờ (khoảng từ 1 – 5 tiếng), đôi khi chỉ xảy ra trong một vài phút.

Đau có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày và đánh thức bạn vào giữa đêm, nhưng thường được kích hoạt sau một bữa ăn giàu chất béo. Đau không thuyên giảm khi bạn nghỉ ngơi và có tần suất rất khác nhau, có thể vài ngày, vài tuần thậm chí là tới vài tháng mới xuất hiện một lần.

Phẫu thuật nội soi sỏi mật tại bệnh viện Thu Cúc.

Phẫu thuật nội soi sỏi mật tại bệnh viện Thu Cúc.

Sốt nhẹ hoặc sốt cao đột ngột

Hiện tượng sốt xảy ra khi cơ thể bệnh nhân phản ứng lại với tình trạng viêm do biến chứng của sỏi mật. Người bệnh có thể bị sốt nhẹ không rõ nguyên nhân hoặc sốt cao đột ngột, kèm theo run lạnh, sau đó vã mồ hôi.

Vàng da do ứ trệ dịch mật

Bilirubin – sắc tố mật có màu vàng, là một trong những thành phần chính có trong dịch mật. Nhờ gan, biliribin được loại bỏ ra khỏi máu, sau đó sẽ được tiết vào dịch mật. Sự ứ trệ dịch mật kéo dài sẽ khiến cho nồng độ bilirubin trong máu tăng cao và làm cho da người bệnh ngả màu vàng.

The post Triệu chứng của bệnh sỏi mật appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh