Chuyển đến nội dung chính

Bị bệnh trĩ không nên ăn gì?

Khi bị bệnh trĩ không nên ăn gì là thắc mắc của nhiều bệnh nhân, cũng là những điều bác sĩ điều trị muốn lưu ý. Bệnh trĩ có liên quan mật thiết tới việc tiêu hóa và thành phần các thực phẩm nạp vào cơ thể. Ăn uống thế nào để hỗ trợ điều trị trĩ cũng như ngăn ngừa tái phát bệnh? Đó là điều được đề cập đến trong bài viết dưới đây.
Khi bị bệnh trĩ không nên ăn gì là thắc mắc của nhiều bệnh nhân, cũng là những điều bác sĩ điều trị muốn lưu ý.

Khi bị bệnh trĩ không nên ăn gì là thắc mắc của nhiều bệnh nhân, cũng là những điều bác sĩ điều trị muốn lưu ý.

Đồ cay nóng, nhiều muối – đáp án khi tìm hiểu bị bệnh trĩ không nên ăn gì

Những loại gia vị cay, nóng như: ớt, hạt tiêu, hành tây, gừng, mù tạc… gây kích ứng niêm mạc dạ dày, ruột và khiến việc đại tiện khó khăn hơn.  ăn nhiều thức ăn cay nóng dễ gây ra tình trạng táo bón – nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh trĩ. Do đó, người bị bệnh trĩ không nên hạn chế tối đa sử dụng các loại thực phẩm, gia vị thuộc loại này. Bên cạnh đó, bệnh nhân bị trĩ cũng nên hạn chế ăn muối. Bởi muối có khuynh hướng giữ nước lại trong cơ thể, khiến cho các tế bào và mạch máu căng ra, làm cho bệnh trĩ càng nặng hơn.

Tránh thức ăn, đồ uống có tính kích thích, nước có ga

Cà phê, những thực phẩm, đồ uống chứa chất cafein, hay  rượu bia, thuốc lá đều là những thứ bệnh nhân trĩ nên tránh sử dụng. Nước ngọt có ga cũng là loại đồ uống cần loại bỏ khỏi thực đơn hàng ngày. Loại nước này làm tăng áp lực trong khung ruột, do đó không nên sử dụng nếu đang hoặc vừa khỏi bệnh trĩ.

Không nên ăn đồ ngọt, sô cô la, thực phẩm nhiều dầu mỡ

Người bị bệnh trĩ không nên ăn bánh ngọt và sô-cô-la vì hai loại thực phẩm này không chỉ gây táo bón mà còn tăng phản ứng ngứa hậu môn. Cùng với đó là các món ăn có chứa nhiều chất béo, dầu mỡ cũng rất bất lợi cho hệ tiêu hóa, có thể làm nặng thêm bệnh trĩ. Có thể nói, đây là những thực phẩm mà người bệnh hoàn toàn không nên nạp vào cơ thể. Ngoài ra, người bị bệnh trĩ không nên ăn quá no một lúc, hoặc trong cả ngày. Điều này dễ làm gia tăng áp lực ổ bụng, tác động xấu tới các tĩnh mạch trĩ, khiến bệnh trầm trọng hơn.

Đồ ăn cay nóng là một trong số các đáp áp cho thắc mắc khi bị bệnh trĩ không nên ăn gì

Đồ ăn cay nóng là một trong số các đáp áp cho thắc mắc khi bị bệnh trĩ không nên ăn gì

Vậy người bị trĩ ăn gì có lợi?

Ghi nhớ các thực phẩm nên kiêng nói trên, song người bệnh trĩ cũng cần chú ý bổ sung các loại thực phẩm hỗ trợ điều trị tốt nhất. Trước hết đó là các thực phẩm giàu chất sắt như mận, mơ khô, nho khô, hạt hướng dương, hạt điều, hạnh nhân, mè, khoai tây luộc, gan gà, cua hấp, cá ngừ, rau bó xôi, bông cải xanh nấu chín, dưa đỏ, rau cần, mộc nhĩ đen, mè đen,… Ăn nhiều các thực phẩm này giúp cung cấp cho cơ thể nguồn chất sắt tự nhiên, giúp những người bị mất máu nhiều do bệnh trĩ có thể lấy lại lượng máu đã mất, nhanh hồi phục sức khỏe. Sau đó là các thực phẩm giàu chất xơ như đậu phụ, chuối măng, quả mơ, ngũ cốc xay, cà rốt, súp lơ, cam, quýt, dâu tây, các loại rau màu xanh đậm,…

Người bị trĩ cũng nên ăn thực phẩm giúp thúc đẩy tiêu hóa như: rau mồng tơi, rau đay, rau khoai lang, rau diếp cá, rau dền, chuối, đu đủ, củ khoai lang. Nạp vào cơ thể một lượng magie cần thiết cũng rất có lợi cho người đang bị trĩ. Các thực phẩm giàu magie như: cá bơn, rau chân vịt, bột yến mạch, bơ lạc, quả bơ, nho khô không hạt, quả hạnh sấy khô, hạt điều sấy khô, đậu nành,…Đặc biệt, khi bị trĩ, người bệnh cần nhớ luôn luôn uống đủ và nhiều nước hơn bình thường để giúp làm mềm phân, chống táo bón.

Người bị trĩ nên kiêng gì ngoài ăn uống?

Ngoài việc ăn uống hợp lý, bệnh nhân mắc trĩ cũng cần có những điều chỉnh cần thiết, khoa học trong chế độ sinh hoạt, vận động để giúp đẩy lùi bệnh trĩ. Các việc cần làm bao gồm:

-Kiêng hoạt động mạnh liên tục và thường xuyên hang ngày. Tránh mang vác, kéo đỡ vât nặng.

-Cố gắng thay đổi tư thế làm việc để không phải ngồi hoặc đứng quá nhiều một chỗ.

-Ăn ngủ đúng giờ giấc, đặc biệt không thức quá khuya và ăn quá muộn sát giờ đi ngủ đêm.

-Tránh rặn, không được nhịn đại tiện, tập trung khi đi đại tiện để tiêu hóa thuận lợi hơn, tránh bị táo bón. Nên tập thành thói quen đi đại tiện vào một khung giờ nhất định.

-Không nên quan hệ tình dục quá nhiều, tránh động tác, tư thế khác thường hoặc mạnh bạo để tránh tổn thương hoặc tạo áp lực lên vùng hậu môn trực tràng.

-Không nên mặc quần quá chật, quần may bằng vải thô ráp, cứng hoặc bí.

-Tránh để vùng hậu môn và các cơ quan lân cận bị mất vệ sinh, nhiễm khuẩn dẫn tới viêm loét. Luôn chú ý giữ sạch sẽ và khô ráo cho khu vực này.

-Tránh chơi các môn thể thao đòi hỏi gắng sức, hoặc có tác động trực tiếp, mạnh mẽ tới vùng hậu môn, sinh dục. Chẳng hạn không nên đạp xe, chơi các môn chạy nhảy nhiều…

Tìm hiểu bị bệnh trĩ không nên ăn gì cần nhớ loại bỏ đồ ăn nhiều dầu mỡ khỏi thực đơn hàng ngày nếu bị trĩ

Tìm hiểu bị bệnh trĩ không nên ăn gì cần nhớ loại bỏ đồ ăn nhiều dầu mỡ khỏi thực đơn hàng ngày nếu bị trĩ

Làm gì khi nghi vấn bị bệnh trĩ?

-Đi khám sớm để được chẩn đoán chính xac và được điều trị kịp thời.

-Các phương pháp điều trị phổ biến:

+Dùng thuốc: Chỉ ấp dụng khi bệnh mới diễn ra, còn nhẹ và chưa gây triệu chứng nặng.

-Thủ thuật: thắt trĩ bằng vòng cao su, tiêm thuốc làm xơ hóa búi trĩ, đốt búi trĩ bằng laser

-Phẫu thuật: có một số phương pháp phẫu thuật cắt trĩ trong đó phổ biến, hiệu quả và an toàn có thể kể đến phương pháp cắt trĩ Longo. Ngoài ra có các phương pháp khác như: cắt trĩ bằng sóng cao tần, phương pháp Milligan Morgan…

Phẫu thuật có hiệu quả và cần thiết với các trường hợp bị trĩ nặng (độ 3, độ 4). Búi trĩ đã to và bệnh gây ra các triệu chứng nghiêm trọng, thậm chí các biến chứng nguy hiểm. Việc lựa chọn hoặc chỉ định phương pháp cắt trĩ nào sẽ tùy thuộc vào loại trĩ, mức độ bệnh và sức khỏe của người bệnh.

The post Bị bệnh trĩ không nên ăn gì? appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh