Chuyển đến nội dung chính

Ăn uống, sinh hoạt đúng cách khi mắc bệnh sỏi niệu quản

Chế độ ăn uống, sinh hoạt tác động không nhỏ đến tình trạng bệnh sỏi niệu quản trước và sau khi điều trị. Do đó, người bệnh cần hết sức chú ý vấn đề này để tránh trường hợp bất lợi. Ăn uống, sinh hoạt, vận động đúng cách sẽ hỗ trợ tích cực cho quá trình điều trị bệnh sỏi niệu quản.

Việc ăn uống, sinh hoạt đóng vai trò thế nào với người bị sỏi niệu quản?

Uống nhiều nước là cách hữu hiệu giúp giữ cho nước tiểu loãng, giảm nồng độ khoáng chất hình thành sỏi niệu quản

Uống nhiều nước là cách hữu hiệu giúp giữ cho nước tiểu loãng, giảm nồng độ khoáng chất hình thành sỏi niệu quản

Sự lắng đọng của các khoáng chất trong nước tiểu là nguyên nhân tạo thành sỏi niệu quản. Các chất này đáng ra phải được thải ra ngoài cơ thể nhưng vì lý do nào đó lại ứ đọng trong niệu quản, khiến sỏi xuất hiện. Sỏi niệu quản làm tắc nghẽn đường lưu thông nước tiểu, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như suy thận, viêm thận, rối loạn hệ tiết niệu. Thậm chí tình trạng này có thể gây tử vong cho người bệnh.

Sỏi niệu quản là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất trong các bệnh liên quan về sỏi tiết niệu và cũng khó điều trị nhất. Việc phát hiện bệnh càng sớm và có phương pháp điều trị bệnh kịp thời bao nhiêu, hiệu quả điều trị càng cao. Ngoài sử dụng thuốc hoặc các can thiệp ngoại khoa để điều trị, việc ăn uống và sinh hoạt hàng ngày có liên quan trực tiếp đến diễn biến bệnh. Nên ăn gì, sinh hoạt thế nào cho hợp lý và ngược lại đóng vai trò rất quan trọng.

Nên ăn gì khi mắc bệnh sỏi niệu quản?

-Uống nhiều nước

Đây là cách hữu hiệu giúp giữ cho nước tiểu loãng, giảm nồng độ khoáng chất hình thành sỏi trong nước tiểu. Mỗi ngày người bệnh nên uống ít nhất 2 lít nước. Nước lọc luôn là đồ uống chủ yếu, cần được bổ sung nhiều nhất, ngoài ra có thể bổ sung chất lỏng khác như nước ép hoa quả, trà sữa,…

-Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ không hòa tan

Chất xơ có trong các thực phẩm nguồn gốc thực vật. Có hai loại chất xơ gồm chất xơ hòa tan trong nước (có trong cà rốt, chuối, lê, bơ, rau mồng tơi,…), và chất xơ không hòa tan trong nước (có trọng lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen và gạo). Trong đó chất xơ không hòa tan có thể giúp làm giảm canxi trong nước tiểu. Chất xơ này kết hợp với canxi trong ruột để bài tiết phân thay vì thông qua thận, đồng thời còn giúp tăng tốc độ chuyển động của các chất thông qua ruột. Việc này sẽ giúp hạn chế thời gian canxi hấp thụ vào cơ thể, tránh tạo sỏi. Bệnh nhân bị sỏi niệu quản nên ăn nhiều trái cây và rau tươi mỗi ngày, giúp hỗ trợ điều bị bệnh sỏi niệu quản. Ngoài ra rau củ quả tươi còn giúp ngăn chặn một số vấn đề từ sỏi niệu quản có thể xảy ra sau này.

-Nên ăn đủ canxi

Những nghiên cứu của các nhà khoa học gần đây chứng minh được bệnh nhân bị sỏi niệu quan nên bổ sung đầy đủ hàm lượng canxi mỗi ngày bởi thực sự chúng có tác dụng làm giảm tỷ lệ bị sỏi. Quan điểm này gạt bỏ mọi ý kiến trước đây khi cho rằng chế độ ăn uống có canxi sẽ làm cho người bị bệnh niệu quản thêm trầm trọng. Với những người hình thành sỏi canxi oxaltate nên bổ sung 800mg canxi trong chế độ ăn hàng ngày của mình không chỉ giúp phòng ngừa sỏi niệu quản mà còn duy trì mật độ xương. Một số thực phẩm giàu canxi như: rau cải ngọt, rau dền, cá chạch, vừng (mè), đậu phụ, hạnh nhân, sữa,…Bên cạnh đó, do canxi liên kết với oxalate trong đường tiêu hóa nên giúp ngăn không cho oxalate được bài tiết vào nước tiểu. Vì vậy người bệnh vẫn nên ăn những thực phẩm giàu canxi để giúp làm giảm oxalate trong nước tiểu, nhưng lưu ý chỉ nên ăn ở mức vừa phải, không lạm dụng.

Chất xơ không hòa tan trong rau củ quả tươi có thể giúp làm giảm canxi trong nước tiểu.

Chất xơ không hòa tan trong rau củ quả tươi có thể giúp làm giảm canxi trong nước tiểu.

Bị sỏi niệu quản cần giảm, tránh các thực phẩm này 

-Giảm ăn mặn, hạn chế bớt các thực phẩm nhiều vitamin C

Một trong những thức phẩm mà người bị sỏi niệu quản không nên ăn chính là việc giảm lượng muối (sodium) trong chế độ ăn uống hàng ngày có tác dụng giảm lượng canxi trong nước tiểu, làm giảm nguy cơ hình thành sỏi canxi. Bạn cần tập thói quen ăn nhạt, đồng thời tránh sử dụng những thực phẩm giàu natri như: Thịt chế biến, thức ăn nhanh (mì gói, súp đóng hộp, cơm trộn,….) và cả những đồ ăn nhẹ chứa nhiều muối. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên giảm ăn thực phẩm giàu vitamin C, bởi chất này khi vào cơ thể sẽ chuyển thành oxalate làm tăng khả năng hình thành sỏi niệu quản. Các bác sĩ thường khuyên người bị bệnh sỏi niệu quản nên không nên uống quá 500mg vitamin C mỗi ngày. Nếu thấy cần hoặc dự định sử dụng dùng liều lớn vitamin hoặc khoáng chất, người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi dùng. Việc này giúp tránh mắc phải sai lầm không đáng có khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

-Giảm thiểu các thực phẩm dễ làm tăng lượng axit uric hoặc oxalate

Một số loại thực phẩm chứa axit oxalic hoặc oxalate khi được nạp vào cơ thể sẽ làm tăng hàm lượng oxalate trong nước tiểu, gây bất lợi cho bệnh nhân bị sỏi niệu quản. Đó là các thực phẩm như: rau bina, dâu tây, chocolate, cám lúa mì, hạt, củ cải đường… Người bệnh nên tránh ăn các đồ ăn này để tránh hình thành sỏi oxalate trong niệu quản.

-Hạn chế đường và protein động vật

Cung cấp quá nhiều đường và protein động vật vào cơ thể làm tăng lượng oxalate canxi và vitamin C dẫn đến bệnh sỏi niệu quản thêm trầm trọng. Vì vậy, người bị bệnh sỏi niệu quản nên tránh sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều đường, cũng như không dùng nhiều đường trong bữa ăn hàng ngày. Cũng nên hạn chế thịt và protein động vật, nội tạng đặc biệt là gan vì chúng rất giàu purin – chất phân hủy thành acid uric trong nước tiểu. Người bị bệnh sỏi niệu quản nên tránh bổ sung lượng protein thừa so với nhu cầu mỗi ngày của cơ thể.

Nên tập thể dục, rèn luyện thân thể đều đặn hàng ngày, vừa sức để hỗ trợ điều trị bệnh sỏi niệu quản.

Nên tập thể dục, rèn luyện thân thể đều đặn hàng ngày, vừa sức để hỗ trợ điều trị bệnh sỏi niệu quản.

Chế độ sinh hoạt phù hợp với người bị sỏi niệu quản

Người bị sỏi niệu quản cần :

-Tránh ngồi nhiều, nằm  nhiều,  ít vận động bởi đây là những yếu tố nguy cơ gây bệnh cao.

-Tránh lao động nặng nhọc, quá sức khi tuổi còn nhỏ sẽ gia tăng nguy cơ tạo sỏi.

-Nên tập thể dục, rèn luyện thân thể đều đặn hàng ngày, vừa sức để hỗ trợ điều trị bệnh, tăng cường sức khỏe, tránh bệnh tái phát.

The post Ăn uống, sinh hoạt đúng cách khi mắc bệnh sỏi niệu quản appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh