Chuyển đến nội dung chính

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới. Bệnh gây ra nhiều rắc rối, phiền toái trong sinh hoạt và cuộc sống, ảnh hưởng rất lớn cho sức khỏe và khả năng sinh sản của người phụ nữ. Vậy viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh gì?

Theo thống kê có đến 50-60% chị em hiện đang bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Bệnh thường gặp ở những chị em đã lập gia đình, có quan hệ tình dục nhiều lần hoặc đã từng trải qua sinh nở.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung bao gồm hai vấn đề là viêm nhiễm và lộ tuyến:

Lộ tuyến: các tế bào nằm trong ống cổ tử cung phát triển ra ngoài, xâm lấn bề mặt ngoài của cổ tử cung, gây ra hiện tượng tăng tiết dịch âm đạo.

Viêm nhiễm: sự xâm nhập và phát triển quá mức của các vi khuẩn có hại gây viêm nhiễm cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tổn thương các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phía dưới lớp tế bào phát triển ra bên ngoài

Như vậy việc xuất hiện viêm lộ tuyến cổ tử cung là do tổn thương các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phía dưới lớp tế bào phát triển ra bên ngoài, xâm lấn bề mặt ngoài của cổ tử cung nên có hiện tượng tăng tiết dịch trong âm đạo. Từ đó vi khuẩn có hại dễ dàng tấn công và phát triển gây viêm nhiễm trở thành viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung

  • Khí hư xuất hiện nhiều: Sự thay đổi về màu và mùi của khí hư, bệnh càng nặng, khí hư ra càng nhiều hơn và mùi cũng sẽ nặng hơn. Căn cứ vào vi khuẩn gây viêm mà màu và mùi của khí hư cũng sẽ khác nhau.
  • Có cảm giác đau ở vùng eo, đau vùng xương chậu hoặc đau bụng kinh dữ dội hơn so với bình thường
  • Quan hệ tình dục bất thường, đau đớn khi quan hệ tình dục, khoái cảm khi quan hệ tình dục, nhiều khi còn chảy máu khi quan hệ do bề mặt cổ tử cung sần sùi và dễ bị tổn thương hơn.
  • Tiểu nhiều, tiểu dắt và tiểu buốt, viêm nhiễm ở cổ tử cung có thể lây lan sang bàng quang, gây kích thích cho bàng quang dẫn đến đái dắt, đau khi đi tiểu
  • Khó mang thai: Viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ làm cho quá trình thụ thai khó thành công, làm tăng tỉ lệ vô sinh hiếm muộn ở các cặp vợ chồng.

Khi bị bệnh chị em sẽ cảm thấy đau ở vùng eo, đau vùng xương chậu hoặc đau bụng kinh dữ dội hơn so với bình thường

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung

Nguyên nhân dẫn đến bệnh có thể là do yếu tố vệ sinh không sạch hoặc quá sạch của phụ nữ. Theo các bác sĩ phụ khoa, khi chị em vệ sinh âm đạo quá nhiều lần hay lạm dụng những dung dịch vệ sinh, âm hộ thì nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa là rất cao.

Nguyên nhân gây ra tình trạng viêm nhiễm là do môi trường âm đạo bị mất cân bằng gây nên các bệnh viêm nhiễm ở cổ tử cung, lâu ngày những bệnh lý này nếu không được chữa trị có thể gây viêm nhiễm cho các cơ quan khác như viêm phần phụ, viêm vùng chậu hay viêm lộ tuyến

Ngoài ra, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau như ảnh hưởng từ các thủ thuật nạo phá thai, đặt vòng tránh thai hoặc sử dụng thuốc đặt âm đạo,…

Khám bác sĩ để tìm ra phương pháp điều trị tối ưu nhất

Cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bản thân lộ tuyến là một tổn thương lành tính nhưng nó cũng có thể là khởi nguồn cho một số bệnh phụ khoa khiến chị em khó chịu như khí hư ra nhiều, ngứa ngáy âm đạo, đau rát khi quan hệ. Bệnh nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng rất nguy hiểm như gây viêm tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, thậm chí ung thư cổ tử cung, vô sinh, hiếm muộn ở nữ.

Để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung hiện nay có rất nhiều phương pháp cho chị em lựa chọn phương pháp nào để an toàn và hiệu quả nhất, tốt nhất cần đến khám bác sĩ ngay khi thấy những dấu hiệu sớm của bệnh.

Tùy vào tình trạng bệnh của từng trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh điều trị bằng phương pháp nội khoa, đốt điện, áp lạnh, tia laser. Tuy nhiên, đối với những trường hợp bị viêm nhiễm ở mức độ nặng hoặc đã điều trị nhưng không áp dụng đúng phương pháp thì bệnh sẽ không khỏi triệt để và rất dễ tái phát.

Trên đây là lời giải đáp cho thắc mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh gì, hy vọng với những thông tin đã cung cấp có thể giúp chị em hiểu rõ hơn về bệnh lý này. Mọi băn khoăn, thắc mắc cần được giải đáp hãy liên hệ trực tiếp với Đặt lịch bác sĩ để được tư vấn cụ thể hơn.

The post Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh gì? appeared first on Đặt lịch bác sĩ Online.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh