Chuyển đến nội dung chính

Cách điều trị sỏi bùn túi mật

Không được biết đến nhiều như sỏi túi mật song sỏi bùn túi mật cũng cần được điều trị kịp thời để tranh phát triển thành sỏi. Tìm hiểu cách điều trị sỏi bùn túi mật giúp những người có nguy cơ mắc bệnh cao có thể đề phòng và đối phó hiệu quả với căn bệnh này.

Thế nào là sỏi bùn túi mật?

Tìm hiểu cách điều trị sỏi bùn túi mật giúp đề phòng và đối phó hiệu quả với căn bệnh này.

Tìm hiểu cách điều trị sỏi bùn túi mật giúp đề phòng và đối phó hiệu quả với căn bệnh này.

Sỏi bùn túi mật hay bùn túi mật là tiền thân của sỏi mật, với thành phần cấu tạo bao gồm hỗn hợp cholesterol và muối calcium bilirubinat… kết tủa từ các thành phần có trong dịch mật.

Đa số người bệnh không hề biết mình có sỏi bùn trong túi mật bởi chúng xuất hiện một cách lặng lẽ, triệu chứng cũng âm thầm. Sỏi bùn túi mật chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến 90% các trường hợp nhiễm khuẩn túi mật cấp. Bùn túi mật có thể tồn tại trong cơ thể rất nhiều người. Tuy nhiên, sỏi bùn không gây hại đến sức khỏe quá nhiều, nhưng nếu không ngăn chặn kịp thời, khi chúng phát triển thành sỏi mật sẽ nghiêm trọng hơn nhiều.

Cách điều trị sỏi bùn túi mật

Việc điều trị sỏi bùn túi mật bằng cách nào sẽ có sự khác biệt đối với từng người bệnh, do chúng có tác động ảnh hưởng qua lại với gan. Cụ thể, sỏi bùn túi mật có thể được loại bỏ bằng các phương pháp sau:

-Điều trị nội khoa:

Đối với sỏi nhỏ dưới 1cm, túi mật còn phản xạ co bóp sau ăn, sỏi không có biến chứng, bác sĩ thường chỉ định sử dụng các thuốc tán sỏi mật. Để hỗ trợ việc điều trị, người bệnh cần kết hợp với việc uống nhiều nước, ăn các loại thực phẩm có tác dụng lợi mật, tăng lưu thông dịch mật,…

Sau đó người bệnh cần được theo dõi định kỳ trong vòng 3, 6 hoặc 12 tháng. Trong trường hợp sử dụng thuốc mà không có hiệu quả, hoặc sỏi gây biến chứng như tình trạng viêm túi mật, bác sĩ sẽ áp dụng cách dùng kháng sinh để chống nhiễm khuẩn đường mật. Người bệnh dùng kháng sinh và chờ để thực hiện phẫu thuật.

-Điều trị ngoại khoa:

Cách này thường được áp dụng khi bệnh tiến triển nặng, điều trị bằng thuốc không mang lại tác dụng mong muốn. Phẫu thuật gồm có hai phương pháp phổ biến là mổ nội soi và mổ mở. Trong đó, mổ nội soi hiện được áp dụng rộng rãi cho thấy nhiều ưu điểm rõ rệt. Còn mổ mở thường chỉ được chỉ định khi người bệnh có chống chỉ định mổ nội soi. Hoặc mổ mở khi sỏi gây viêm túi mật hoại tử. Lúc này các bác sĩ không thể tiến hành mổ nội soi được.

Tuy sỏi bùn túi mật chưa nghiêm trọng, song việc điều trị sớm vẫn cần thiết bởi thời gian chữa bệnh ngắn hơn so với khi chúng đã tạo thành sỏi. Mặt khác, việc điều trị sỏi bùn cũng dễ hơn so với sỏi túi mật.

Bên cạnh đó, để tích cực hỗ trợ điều trị, người bệnh cần thiết lập lại cho mình một lối sống và chế độ ăn uống khoa học. Người bệnh nên dành mỗi ngày từ 30 phút đến 1 tiếng để tập thể dục thể thao, rèn luyện thân thể. Cùng với đó cần chú ý kiểm soát cân nặng giữ ở mức an toàn, sinh hoạt điều độ. Ngoài ra, người bệnh cũng nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như rau củ quả, ngũ cốc thô, thịt nạc không mỡ, hạn chế các đồ ăn giàu cholesterol, chất kích thích.

Việc điều trị sỏi bùn túi mật bằng cách nào sẽ có sự khác biệt đối với từng người bệnh

Việc điều trị sỏi bùn túi mật bằng cách nào sẽ có sự khác biệt đối với từng người bệnh

Biểu hiện nghi vấn sỏi bùn túi mật

Bùn túi mật thường không gây triệu chứng, chỉ ở một số thời điểm người bệnh có thể thấy các dấu hiệu khác như bụng đầy trướng, chậm tiêu, chán ăn, buồn nôn. Tuy nhiên, các triệu chứng chỉ thoảng qua mà không gây chú ý đáng kể. Chỉ tới khi bùn mật gây viêm túi mật, đường mật cấp thì các triệu chứng cấp tính mới xuất hiện.

Nếu được đánh giá là thuộc nhóm nguy cơ mắc bệnh cao, bệnh nhân cần đi khám ngay nếu thấy xuất hiện các triệu chứng sau trong thời gian dài:

– Đau bụng: Đau vùng bụng trên bên phải sau bữa ăn.

– Đau ngực: Mặc dù cơn đau túi mật thường xuất hiện ở bụng nhưng nó cũng có thể lan lên ngực, thậm chí vai phải.

– Buồn nôn và nôn

– Thay đổi trong nhu động ruột

Nguyên nhân nào làm xuất hiện sỏi bùn túi mật?

Có một số điều kiện thuận lợi cho sỏi bùn túi mật hình thành như:

Chứng rối loạn chuyển hóa mỡ tại gan

Chế độ ăn giàu chất béo

Do mang thai hoặc sử dụng thuốc tránh thai, thuốc hạ mỡ máu …

Siêu âm ổ bụng là một phương pháp chẩn đoán hiệu quả trước khi bác sĩ đưa ra cách điều trị sỏi bùn túi mật.

Siêu âm ổ bụng là một phương pháp chẩn đoán hiệu quả trước khi bác sĩ đưa ra cách điều trị sỏi bùn túi mật.

Biến chứng từ sỏi bùn túi mật

Bùn túi mật có thể gây ra các biến chứng trong viêm túi mật cấp, gây tình trạng viêm mủ và áp-xe đường mật, ứ nước túi mật, hoại tử và làm thủng túi mật… Có khoảng 25 – 30% trường hợp phải phẫu thuật để loại bỏ túi mật, số còn lại nếu được cấp cứu kịp thời và  điều trị tích cực, các triệu chứng viêm thuyên giảm sau 1 – 4 ngày, nhưng người bệnh vẫn phải đối mặt với tình trạng viêm tái diễn thường xuyên sau đó.

Bùn túi mật khó điều trị dứt điểm bởi yếu tố cơ địa, chính vì vậy các biện pháp điều trị để loại bỏ hoặc hạn chế biến chứng, phòng ngừa tái phát sỏi bùn luôn cần thiết.

Các trường hợp dễ bị sỏi bùn túi mật

Những trường hợp bệnh nhân sau đây sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh sỏi bùn túi mật:

– Do mắc bệnh tiểu đường

– Phụ nữ đang mang thai

– Người đang ốm, bệnh

– Người bị thừa cân, béo phì

– Người giảm cân quá nhanh

– Người từng trải qua ca mổ ghép tạng

– Người đang uống thuốc điều trị một số bệnh như: thuốc ceftriaxone (kháng sinh) hoặc octreotide (thuốc điều trị ung thư)

Các phương pháp chẩn đoán bệnh sỏi bùn túi mật

Ngoài việc khám lâm sàng, hỏi bệnh (tìm hiểu các triệu chứng, bệnh sử), bác sĩ thường chỉ đinh người bệnh thực hiện các phương pháp chẩn đoán sau:

-Xét nghiệm cơ bản: bao gồm xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm chức năng gan thận, các thành phần Lipid máu ( Trigliceride, Cholesteron,..), xét nghiệm đông máu cơ bản,…

-Siêu âm ổ bụng: Kết quả cho thấy hình ảnh sỏi bùn túi mật. Bên cạnh đó, bác sĩ còn có thể phát hiện thêm người bệnh có mắc kèm theo bệnh sỏi đường mật, hay các bệnh lý khác trong ổ bụng không.

-Nội soi dạ dày: Đây là phương pháp ưu việt, mang lại hiệu quả chẩn đoán cao, giúp bác sĩ chẩn đoán phân biệt triệu chứng đau là do loét dạ dày hay do sỏi túi mật,..

The post Cách điều trị sỏi bùn túi mật appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh