Chuyển đến nội dung chính

Viêm amidan và cách chữa

Amidan giống như một tuyến phòng thủ bảo vệ cơ thể, nhưng đôi khi nó cũng bị viêm nhiễm. Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin về các chữa viêm amidan.

Viêm amidan là gì?

Amidan là 2 khối mô mọc ở phía sau cổ học, hoạt động như một bộ lọc, ngăn mầm bệnh xâm nhập vào đường hô hấp gây nhiễm trùng. Amidan cũng tạo ra các kháng thể để chống nhiễm trùng. Nhưng đôi khi, amidan sẽ bị virus, vi khuẩn áp đảo khiến chúng sưng viêm. Tình trạng này gọi là viêm amidan.

Viêm amidan là căn bệnh phổ biến, đặc biệt là ở trẻ em. Bệnh có thể xảy ra thỉnh thoảng hoặc tái diễn thường xuyên.

Viêm amidan là một bệnh phổ biến, đặc biệt là ở trẻ em.

Các chữa viêm amidan

Điều trị bằng thuốc

Việc điều trị viêm amidan phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Để xác định nguyên nhân, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm strep hoặc lấy mẫu tế bào cổ họng.

Trong một số trường hợp, chỉ cần nhìn các triệu chứng các bác sĩ cũng kết luận được bệnh viêm amidan và sẽ kê thuốc kháng sinh mà không cần làm xét nghiệm strep. Bệnh nhân sẽ được tiêm một liều kháng sinh duy nhất hoặc kê đơn thuốc uống trong vòng 10 ngày. Bệnh có thể thuyên giảm trong vòng 2-3 ngày nhưng bạn vẫn phải uống đủ liều thuốc mà bác sĩ đã kê để trị bệnh triệt để. Một số người cần phải uống đến toa thuốc thứ hai để trị nhiễm trùng.

Người bị viêm amidan có thể ngậm một số loại thuốc làm dịu cổ họng.

Nếu viêm amidan do virus, thuốc kháng sinh không có tác dụng, cơ thể người bệnh sẽ tự kháng lại nhiễm trùng. Trong trường hợp này, bạn cần:

– Nghỉ ngơi đầy đủ

– Uống nước ấm hoặc nước rất lạnh để giảm đau họng.

– Ăn các đồ ăn mịn, chẳng hạn như thạch gelatin, kem hoặc súp.

– Cấp ẩm cho phòng ngủ của bạn.

– Súc miệng bằng nước muối ấm

– Ngậm các loại thuốc chứa benzocaine hoặc các chất gây tê khác.

– Dùng thuốc giảm đau như acetaminophen, ibuprofen.

Cắt amidan

Nếu viêm amidan nặng hoặc tái phát nhiều lần, bác sĩ sẽ khuyên bạn cắt amidan.

Amidan là một phần trong hệ thống miễn dịch của con người, vì vậy, tốt nhất là tránh loại bỏ chúng. Tuy nhiên, nếu người bệnh bị viêm amidan tái phát dai dẳng hoặc nếu amidan sưng lên gây khó thở, khó nuốt thì cần phải cắt bỏ.

Trước đây, các bác sĩ sẽ sử dụng dao mổ để cắt amidan nhưng bây giờ có rất nhiều phương pháp thay thế. Bác sĩ có thể dùng laser, sóng vô tuyến, năng lượng siêu âm hoặc dùng điện để cắt, đốt hoặc loại bỏ amidan bị sưng viêm.

Cắt amidan là một tiểu phẫu, kéo dài khoảng 30-45 phút và thường được thực hiện cho trẻ nhỏ. Các bé có thể ra về sau 4 tiếng phẫu thuật và sẽ phục hồi sau khoảng 10 ngày. Sau phẫu thuật, hầu hết trẻ sẽ bị đau họng, có thể nhẹ hoặc nặng. Một số bé còn đau tai, hàm và cổ. Bác sĩ sẽ kê thêm thuốc giảm đau để hạn chế những tác dụng phụ này.

Trong thời gian hồi phục, bé cần được nghỉ ngơi đầy đủ. Bố mẹ nên tránh để cho trẻ uống sữa trong 24 giờ đầu sau phẫu thuật. Họng bị đau có thể khiến trẻ không muốn ăn, nhưng bé ăn được càng sớm càng tốt.

Trong vài ngày sau phẫu thuật, bé có thể bị sốt nhẹ, ra đốm máu ở mũi hoặc nước bọt. Nếu sốt cao trên 39 độ, hoặc ra máu đỏ tươi, bạn hãy đưa bé đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Nếu các bạn muốn được đặt lịch phẫu thuật hoặc muốn tư vấn thì gọi ngay tới hotline 0985.096.655 nhé!

The post Viêm amidan và cách chữa appeared first on Đặt lịch bác sĩ Online.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh