Chuyển đến nội dung chính

Phẫu thuật tuyến tiền liệt cần thiết trong trường hợp nào?

Không ít bệnh lý về tuyến tiền liệt cần điều trị bằng phẫu thuật song nhiều người chưa biết khi nào thì cần phải làm phẫu thuật tuyến tiền liệt. Bệnh tuyến tiền liệt không đơn giản và nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây nhiều tác hại lớn tới sức khỏe nam giới. Những bệnh lý như viêm tuyến tiền liệt, u xơ tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt… có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng người mắc phải.

Phẫu thuật tuyến tiền liệt cần thiết khi nào?

Nhiều người chưa biết khi nào thì cần phải làm phẫu thuật tuyến tiền liệt.

Nhiều người chưa biết khi nào thì cần phải làm phẫu thuật tuyến tiền liệt.

Các bệnh lý về tuyến tiền liệt cần điều trị bằng phẫu thuật bao gồm:

-Viêm tuyến tiền liệt nặng

-U xơ tuyến tiền liệt (hay còn gọi phì đại tuyến tiền liệt)

-Ung thư tuyến tiền liệt

Các phương pháp phẫu thuật tuyến tiền liệt 

-Mổ nội soi: Hiện nay phương pháp phẫu thuật nội soi cắt tuyến tiền liệt đã trở lên phổ biến do những lợi thế đặc biệt mà nó mang lại. Nội soi cắt tuyến tiền liệt là phương pháp phẫu thuật nhẹ nhàng, hiệu quả và có thể áp dụng cho đa số các trường hợp phì đại lành tính tuyến tiền liệt đã có chỉ định mổ, giúp bệnh nhân tránh được một cuộc mổ, việc rạch thành bụng, và nguy cơ biến chứng của vết mổ như rò bàng quang. Thủ thuật này rất thích hợp cho các bệnh nhân tuổi cao sức yếu.

Can thiệp này được thực hiện dưới gây tê tủy sống. Bác sỹ phẫu thuật sẽ đưa dụng cụ nội soi vào tuyến tiền liệt qua niệu đạo để tiến hành can thiệp. Bác sỹ sẽ cắt nhỏ khối u xơ và cầm máu bằng dao điện, sau đó hút chúng ra ngoài qua ống nội soi. Toàn bộ quá trình phẫu thuật trên được kiểm soát qua màn hình máy tính. Thời gian thực hiện phẫu thuật kéo dài khoảng 60 phút. Bệnh nhân nằm viện từ 3 – 5 ngày. Đây là một phương pháp tiên tiến, hiện đại do vậy trang thiết bị giữ một vai trò quan trọng đối với chất lượng điều trị.

-Mổ mở: Phương pháp này thường được áp dụng trước đây trong điều trị bệnh tuyến tiền liệt, đặc biệt với bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt. Mổ mở hay còn gọi là mổ phanh tạo ra vết rạch lớn và sâu, gây tổn thương, mất máu nhiều. Người bệnh phải chịu đau nhiều và lâu bình phục hơn hẳn so với mổ nội soi.

Mổ nội soi là phương pháp phẫu thuật tuyến tiền liệt hiệu quả và nhiều ưu điểm, được áp dụng phổ biến hiện nay

Mổ nội soi là phương pháp phẫu thuật tuyến tiền liệt hiệu quả và nhiều ưu điểm, được áp dụng phổ biến hiện nay

Đối tượng được áp dụng mổ nội soi

Tất cả những trường hợp nam giới mắc bệnh về tuyến tiền liệt đã có chỉ định mổ và trọng lượng tuyến này dưới 80 gram. May mắn là số trường hợp có thể thực hiện mổ nội soi chiếm đến 90% tổng số các ca bệnh cần phẫu thuật. Bên cạnh đó, mọi bệnh nhân có thể tăng khả năng áp dụng mổ nội soi nếu được chẩn đoán bệnh sớm khi bệnh chưa quá nghiêm trọng, khối u xơ còn nhỏ. Kết quả chẩn đoán là điều kiện quyết định phương pháp mổ mở thông thường hay mổ nội soi.

Trong một số trường hợp đặc biệt, mổ nội soi có thể được áp dụng cả với tuyến tiền liệt nặng hơn 80 gram. Đó là các trường hợp bị phì đại đơn thuần thùy giữa, phì đại ở người già yếu vốn đang mắc các bệnh lý phối hợp như tiểu đường, cao huyết áp… Hoặc người bệnh có chống chỉ định mổ mở cũng có thể được tiến hành mổ nội soi.

Khâu chăm sóc sau phẫu thuật tuyến tiền liệt có ảnh hưởng lớn tới khả năng và thời gian hồi phục của bệnh nhân.

Khâu chăm sóc sau phẫu thuật tuyến tiền liệt có ảnh hưởng lớn tới khả năng và thời gian hồi phục của bệnh nhân.

Chăm sóc đúng cách sau phẫu thuật tuyến tiền liệt

-Chăm sóc tại bệnh viện: Bệnh nhân được rửa bàng quang liên tục qua ống thông niệu đạo bàng quang trong 3 ngày đầu sau mổ. Ống thông niệu đạo được rút ra sau 3 đến 4 ngày. Sau khi bác sĩ kiểm tra những lần tiểu tiện đầu tiên và thấy không có gì bất thường, bệnh nhân sẽ được cho xuất viện. Nếu có biểu hiện đi tiểu lẫn máu đỏ tươi hoặc máu cục hay bí tiểu cần đến bệnh viện ngay. Bác sĩ sẽ khắc phục nhanh chóng bằng phương pháp bơm rửa bàng quang, thông bàng quang.

-Chăm sóc tại nhà: Bệnh nhân cần uống nhiều nước trong thời gian sau mổ, với khoảng 2-3 lít nước/ngày. Việc này giúp làm sạch bàng quang hiệu quả. Đừng quá lo lắng nếu bệnh nhân gặp phải các biểu hiện bất lợi về tiểu tiện như tiểu gấp, tiểu buốt, tiểu nhiều lần,… trong khoảng 1 tháng sau mổ. Bởi đây là thời gian vết mổ dần lành lại, người bệnh đang phục hồi dần. Nam giới cần kiêng hoạt động tình dục trong thời gian này, tránh vận động mạnh , đặc biệt các hoạt động gây tác động mạnh lên vị trí tuyến tiền liệt như đạp xe hay đi xe máy. Không được dùng rượu bia, đồ ăn cay nóng, nhiều gia vị.

Chăm sóc vết mổ đúng cách: thay băng đúng định kì, giữ vệ sinh, khô thoáng vết mổ, không mặc quần chật, vải bí dày, thô cứng. Bệnh nhân cần tuân thủ các chỉ định dùng thuốc hoặc hướng dẫn của bác sĩ sau mổ và tái khám sau 3 hoăc 4 tuần.

The post Phẫu thuật tuyến tiền liệt cần thiết trong trường hợp nào? appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh