Chuyển đến nội dung chính

Viêm phúc mạc là gì?

Viêm phúc mạc là một bệnh lý được đánh giá cực kỳ nguy hiểm. Bởi nếu không cấp cứu kịp thời, tỷ lệ tử vong có thể lên tới 60 – 70% hoặc để lại những di chứng nặng nề cho sức khỏe và đời sống sau này. Vì thế khi phát hiện có các biểu hiện của viêm phúc mạc cần nhanh chóng tới bệnh viện để thăm khám và kiểm tra. Hiện tại phẫu thuật là phương pháp điều trị chính của căn bệnh này. Bài viết sau sẽ gửi tới quý độc giả những thông tin cơ bản nhất về viêm phúc mạc để từ đó có thể chủ động bảo vệ bản thân và những người thân yêu.
viêm phúc mạc là gì

Viêm phúc mạc là tình trạng viêm ở lớp phúc mạc, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là đe dọa tính mạng nếu không điều trị kịp thời. 

Khái quát về phúc mạc và viêm phúc mạc

Phúc mạc là một màng trơn láng, bọc lót mặt trong thành bụng, tạo bọc kín hay che phủ một phần các tạng trong xoang bụng. Viêm phúc mạc xảy khi lớp phúc mạc này bị viêm, nguyên nhân thường là do nhiễm trùng bởi vi khuẩn hoặc nấm. Các tạng bị thủng (vỡ) trong bụng hoặc biến chứng của bệnh khác, chẳng hạn chấn thương ở bụng cũng có thể dẫn tới viêm phúc mạc.

Nguyên nhân gây viêm phúc mạc

Có hai loại viêm phúc mạc. Viêm phúc mạc tiên phát, tức là bệnh nhiễm trùng ở phúc mạc gây ra như: lao phúc mạc, viêm phúc mạc do phế cầu hoặc lậu cầu.

Trong khi đó viêm phúc mạc thứ phát chiếm tỷ lệ cao hơn cả. Viêm phúc mạc thứ phát thường là do nhiễm trùng lây lan từ đường tiêu hóa. Các tình trạng sau có thể dẫn đến viêm phúc mạc thứ phát:

  • Vết thương ở bụng
  • Vỡ ruột thừa
  • Loét dạ dày
  • Thủng đại tràng
  • Viêm túi thừa
  • Viêm tụy hoặc viêm tuyến tụy
  • Xơ gan hoặc các bệnh về gan khác
  • Nhiễm trùng túi mật, đường ruột hoặc máu
  • Bệnh viêm vùng chậu
  • Bệnh Crohn
  • Các thủ thuật y tế chẳng hạn như lọc máu bằng màng bụng – một phương pháp điều trị được sử dụng rộng rãi cho người bị suy thận.

Ngoài ra viêm phúc mạc cũng có thể xuất phát từ viêm phần phụ, hoặc áp – xe ống dẫn trứng, vòi trứng hoặc vỡ tử cung xảy ra trong thời kỳ chuyển dạ do không có sự cân xứng giữa khung chậu của người mẹ và kích thước đầu thai nhi hoặc thủng tử cung do nạo phá thai (phụ nữ).

Triệu chứng cảnh báo viêm phúc mạc cần biết

viêm phúc mạc là gì

Đau bụng là triệu chứng xuất hiện đầu tiên của viêm phúc mạc.

Triệu chứng của viêm phúc mạc rất đa dạng, thường gặp nhất bao gồm:

  • Đau bụng là triệu chứng xuất hiện sớm nhất. Vị trí đau tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh (thủng dạ dày thì bụng đau dữ dội và bụng cứng như gỗ; vỡ ruột thừa thì đau ở hố chậu phải và thượng vị…)
  • Buồn nôn và nôn ói.
  • Sốt cao hoặc rất cao (39 – 40 độ C).
  • Mệt mỏi, hốc hác, bơ phờ, da xanh tái, nhớp nháp mồ hôi, chân tay lạnh.
  • Nặng hơn có thể li bì, bán mê hoặc hôn mê, mạch nhanh, tụt huyết áp do mất nước, chất điện giải (nôn, sốt) và do ứ đọng nước trong lòng ruột và ổ bụng gây nhiễm độc độc tố vi khuẩn.

Chẩn đoán viêm phúc mạc

Khi có các triệu chứng viêm phúc mạc nêu trên, cần tìm kiếm sự hỗ trợ về y tế ngay lập tức. Trì hoãn việc điều trị có thể khiến tính mạng của bạn bị đe dọa.

Để chẩn đoán viêm phúc mạc, bác sĩ sẽ hỏi người bệnh về các triệu chứng, tiền sử bệnh lý và sau đó là thăm khám lâm sàng. Một số xét nghiệm khác cũng có thể được chỉ định trong chẩn đoán viêm phúc mạc là:

  • Xét nghiệm máu toàn phần: được thực hiện để đo số lượng bạch máu trong máu. Bạch cầu tăng cao là dấu hiệu viêm hoặc nhiễm trùng. Cấy máu giúp xác định loại vi khuẩn nào gây nên tình trạng này.
  • Nếu có dịch tích tụ ở ổ bụng, bác sĩ có thể chọc hút lấy mẫu để mang tới phòng xét nghiệm để nuôi cấy, phân tích giúp xác định loại vi khuẩn gây nên viêm phúc mạc.
  • Các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh như chụp CT hoặc chụp X quang giúp xác định xem có lỗ thủng nào ở phúc mạc hay không.

Điều trị viêm phúc mạc như thế nào?

viêm phúc mạc là gì

Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính của viêm phúc mạc.

Điều trị viêm phúc mạc thường kết hợp giữa phẫu thuật với hồi sức ngoại khoa tích cực. Vì vậy người bệnh cần phải được phẫu thuật càng sớm càng tốt để điều trị nguyên nhân. Ví dụ khâu lổ thủng ở dạ dày, nếu do vỡ ruột thừa thì phải nhanh chóng cắt bỏ…Bên cạnh đó hồi sức ngoại khoa thật khẩn trương: truyền dịch , điện giải để bù nước, điện giải; điều chỉnh thăng bằng kiềm toan, sử dụng kháng sinh liều cao bằng đường tĩnh mạch để chống lại nhiễm trùng và ngăn không cho nó lan rộng.

Phẫu thuật điều trị viêm phúc mạc ở đâu?

Khoa Ngoại – Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc là địa chỉ phẫu thuật viêm phúc mạc uy tín được nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn. Người bệnh sẽ được hỗ trợ thăm khám và phẫu thuật nhanh chóng nhằm ngăn chặn kịp thời các biến chứng nguy hiểm với đội ngũ bác sĩ giỏi trong phòng mổ vô khuẩn một chiều. Đặc biệt sau mổ, bệnh nhân sẽ được chăm sóc như người nhà cho đến khi phục hồi hoàn toàn.

Bệnh viện cũng áp dụng chính sách thanh toán theo bảo hiểm y tế và liên kết với nhiều hãng bảo hiểm phi nhân thọ nhằm giúp người bệnh an tâm điều trị, không cần lo lắng quá nhiều về vấn đề chi phí.

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ 1900 5588 96!

The post Viêm phúc mạc là gì? appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh