Chuyển đến nội dung chính

Cách xử lý thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung là một trong những  hiện tượng nguy hiểm nếu không được phát hiện kịp thời sẽ gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng. Các bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết được cách xử lý thai ngoài từ cung sao cho hiệu quả.

Thai ngoài tử cung là gì?

Từ lúc thụ tinh cho đến khi sinh đẻ, việc mang thai đòi hỏi rất nhiều bước thay đổi trong cơ thể mẹ. Một trong số đó là quá trình trứng được thụ tinh di chuyển đến tử cung và cấy lên thành tử cung. Tuy nhiên, trong trường hợp mang thai ngoài tử cung, trứng đã thụ tinh sẽ không dính vào tử cung mà thay vào đó sẽ mắc lại ở ống dẫn trứng, khoang bụng hoặc cổ tử cung.

Chỉ cần thực hiện một vài xét nghiệm trong thai kỳ là có thể biết được các mẹ có mang thai hay không, một tế bào trứng đã thụ tinh sẽ không thể sinh trưởng ở nơi nào khác ngoài tử cung.

Mang thai ngoài tử cung là tình trạng trứng đã thụ tinh sẽ không dính vào tử cung mà thay vào đó sẽ mắc lại ở ống dẫn trứng, khoang bụng hoặc cổ tử cung

Trường hợp mẹ bị mang thai ngoài tử cung nếu không được điều trị kịp thời sẽ trở nên nguy hiểm. Chỉ khi phát hiện và điều trị kịp thời mới giúp làm giảm nguy cơ gây biến chứng từ  mang thai ngoài tử cung, giúp thai nhi trở nên khỏe mạnh hơn và giúp mẹ giảm nguy cơ gặp phải các biến chứng khác về sau.

Các triệu chứng mang thai ngoài tử cung:

  • Đau nhói ở vùng bụng, xương chậu
  • Đau dai dẳng ở phía bên phần bụng
  • Nổi huyết hoặc xuất huyết âm đạo
  • Chóng mặt hoặc choáng váng
  • Áp lực phần trực tràng

Cách chẩn đoán thai ngoài tử cung

Nếu nghi ngờ mình mang thai ngoài tử cung, các mẹ nên đi gặp bác sĩ ngay lập tức. Triệu chứng này dù không thể được chẩn đoán bằng những xét nghiệm vật lý nhưng bác sĩ vẫn có thể thực hiện chúng để loại bỏ những yếu tố khác

Một bước chẩn đoán khác là thực hiện siêu âm vùng âm đạo, phương pháp này bao gồm việc đưa một dụng cụ vào âm đạo để bác sĩ có thể nhận biết được thai nhi có nằm trong tử cung của mẹ hay không.

Bác sĩ cũng có thể xét nghiệm máu để xác định hàm lượng hCG và nồng độ hoocmon progesterone, những hoocmon thường được sản sinh khi mang thai. Nếu lượng hoocmon giảm hoặc không đổi trong vài ngày và túi thai không xuất hiện khi siêu âm, nhiều khả năng thai đã bị nằm ngoài tử cung.

Nếu nghi ngờ mình mang thai ngoài tử cung, các mẹ nên đi gặp bác sĩ ngay lập tức

Nếu xuất hiện những triệu chứng nghiêm trọng, như đau nhức và xuất huyết dữ đội thì hãy cấp cứu ngay, bởi nếu không được chữa trị ngay lập tức sẽ làm ống dẫn trứng bị vỡ và gây chảy máu bên trong và nguy hiểm đến tính mạng. Tiến hành phẫu thuật khẩn cấp thì mới có thể kịp thời khắc phục tình trạng trên xảy ra.

Cách xử trí thai ngoài tử cung hiệu quả

Mang thai ngoài tử cung rất nguy hiểm đối với các mẹ bầu. Nó khiến cho thai nhi không thể phát triển bình thường, loại bỏ phôi thai ngoài tử cung càng sớm càng tốt là cách duy nhất mới có thể giúp mẹ giữ gìn sức khỏe và khả năng sinh sản lâu dài. Những phương pháp thường được áp dụng để xử lý mang thai ngoài tử cung cũng rất đa dạng tùy thuộc vào vị trí và sự phát triển của thai nhi.

Sử dụng dược phẩm: Trong trường hợp các mẹ được chẩn đoán không xảy ra biến chứng, các bác sĩ sẽ chỉ kê đơn thuốc để ngăn không cho phôi thai ngoài tử cung phát triển.

Tiến hành phẫu thuật: Theo các bác sĩ sản khoa nên loại bỏ phôi bào ngoài tử cung và phục hồi bất kỳ tổn thương nào bên trong cơ thể.

Sau phẫu thuật cần phải nghỉ ngơi nhiều hơn để sức khỏe mau chóng hồi phục

Chăm sóc tại nhà sau điều trị: Sau khi điều trị các mẹ có thể bị xuất huyết âm đạo ở mức nhẹ hoặc bị chảy máu sau phẫu thuật, vậy nên một số lưu ý cho các mẹ là không được nâng vật quá nặng, uống nhiều nước, kiêng quan hệ tình dục, nghỉ ngơi nhiều hơn . Đặc biệt luôn thông báo cho bác sĩ nếu cơn đau có dấu hiệu tăng lên hoặc các mẹ cảm thấy có dấu hiệu bất thường xuất hiện.

Trên đây là những chia sẻ về thai ngoài tử cung cũng như cách xử trí sao cho hiệu quả. Hy vọng với tất cả những tất cả những thông tin đã cung cấp có thể trang bị thêm cho các bạn những thông tin hữu ích, nếu vẫn còn những thắc mắc liên quan hoặc muốn đặt lịch thăm khám, điều trị với bác sĩ giỏi hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ.

The post Cách xử lý thai ngoài tử cung appeared first on Đặt lịch bác sĩ Online.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh