Chuyển đến nội dung chính

Tiền liệt tuyến phì đại và những biến chứng có thể xảy ra

Tiền liệt tuyến phì đại hay u xơ tiền liệt tuyến là một bệnh thường gặp ở nam giới trung niên và cao niên. Lúc này, tuyến tiền liệt bị tăng kích thước bất thường, ép vào niệu đạo và bàng quang gây khó khăn khi tiểu tiện. Đặc biệt, tiền liệt tuyến phì đại còn có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng hơn rất nhiều nếu không được chữa kịp thời.
Tiền liệt tuyến phì đại hay u xơ tiền liệt tuyến là một bệnh thường gặp ở nam giới trung niên và cao niên.

Tiền liệt tuyến phì đại hay u xơ tiền liệt tuyến là một bệnh thường gặp ở nam giới trung niên và cao niên.

Thế nào là tiền liệt tuyến phì đại?

Tiền liệt tuyến là bộ phận quan trọng trong cơ thể nam giới, ảnh hưởng tới mọi mặt sức khỏe của phái mạnh. Đặc biệt với vấn đề sinh sản và đời sống chăn gối, tiền liệt tuyến càng đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Từ lúc mới sinh ra, bộ phận này còn rất nhỏ, nó sẽ tăng dần kích thước cho đến khi ổn định ở tuổi trưởng thành. Đến tuổi trung niên, tuyến tiền liệt dễ bị tăng kích thước bất thường, nếu nghiêm trọng sẽ dẫn đến bệnh tiền liệt tuyến phì đại. Căn bệnh này gây ra triệu chứng tiểu ngập ngừng, tiểu nhiều lần, tăng nguy cơ nhiễm trùng tiết niệu và tiểu khó (bí tiểu).
Số lượng nam giới mắc bệnh phì đại tiền liệt tuyến tăng dần theo tuổi tác.

Các biến chứng do tiền liệt tuyến phì đại

Tiền liệt tuyến phì đại hay u xơ tiền liệt tuyến gây cản trở dòng nước tiểu dẫn tới các triệu chứng rối loạn tiểu tiện như: tiểu khó, tiểu cấp, tiểu nhiều lần đặc biệt là vào ban đêm, tiểu ngập ngừng, tia nước tiểu yếu, nước tiểu đục, kèm theo tiểu buốt, tiểu dắt. Nghiêm trọng hơn, nếu người bệnh không đi khám và điều trị bệnh kịp thời, hiệu quả, một số biến chứng có thể xảy ra khi khối u to lên nhanh chóng.

– Tiền liệt tuyến phì đại gây ra các hội chứng kích thích và tắc nghẽn. Tuy u xơ không biến thành ung thư tiền liệt tuyến nhưng nếu bị bệnh tiền liệt tuyến phì đại, nam giới cần theo dõi thường xuyên để phát hiện sớm ung thư tiền liệt tuyến.

– Nếu khối u tương đối lớn sẽ chèn ép đến niệu đạo, khiến người bệnh tiểu khó, tiểu cấp, tiểu nhiều, bí tiểu,…gây ra hiện tượng ngăn cản niệu đạo, dễ gây ra viêm nhiễm và kết thành sỏi.

– Nhiễm khuẩn ngược dòng: Dẫn đến viêm tiền liệt tuyến, biểu hiện bằng tình trạng ứ đọng bàng quang, sốt. Viêm tinh hoàn, nhiễm khuẩn toàn bộ hệ tiết niệu có thể xảy ra.

– Tiểu ra máu: U xơ tiền liệt tuyến gây viêm nhiễm, hình thành sỏi bàng quang gây chảy máu ở các bộ phận này.

– U xơ tiền liệt tuyến nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến tắc nghẽn hoàn toàn niệu đạo làm tổn thương thận. Nếu để tình trạng đó kéo dài có thể dẫn đến suy giảm chức năng thận và làm thận ứ nước và giãn toàn bộ.

– Gây nguy cơ vô sinh: Dịch tuyến tiền liệt là bộ phận quan trọng của tinh dịch, khi tuyến tiền liệt mắc bệnh sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến độ kết dính và chất lượng của tinh dịch, cản trở sự thụ tinh.

-Tiền liệt tuyến phì đại ảnh hưởng nặng nề tới tâm lý và làm suy giảm sức khỏe tình dục của nam giới. Người bệnh thường cảm thấy đau buốt khi quan hệ.

Tiền liệt tuyến phì đại hay u xơ tiền liệt tuyến gây cản trở dòng nước tiểu dẫn tới các triệu chứng rối loạn tiểu tiện

Tiền liệt tuyến phì đại hay u xơ tiền liệt tuyến gây cản trở dòng nước tiểu dẫn tới các triệu chứng rối loạn tiểu tiện

Biểu hiện điển hình khi tiền liệt tuyến phì đại

Vì tiền liệt tuyến nằm bao quanh niệu đạo, nên khi tiền liệt tuyến phát triển to lên sẽ gây cản trở dòng nước tiểu thoát ra. Lúc này người bệnh có thể nhận thấy các triệu chứng như:

– Dòng nước tiểu chảy ra rất yếu hoặc nhỏ giọt.

– Tiểu rất khó, đặc biệt ở lúc bắt đầu.

– Thường xuyên cảm thấy buồn đi tiểu và muốn đi tiểu gấp.

– Buồn tiểu và phải dậy đi tiểu vào nửa đêm, làm gián đoạn giấc ngủ.

Khi bệnh kéo dài, các triệu chứng bổ sung gồm có:

– Các biểu hiện của bệnh sỏi bàng quang.

– Bàng quang bị nhiễm trùng .

– Lẫn máu trong nước tiểu.

– Tổn thương thận do một lượng lớn nước tiểu ứ trệ trong bàng quang, gây tăng áp lực lên thận.

–  Bí tiểu, không đi tiểu được do niệu đạo bị tắc nghẽn đột ngột.

Chẩn đoán bệnh tiền liệt tuyến phì đại bằng cách nào?

Trước hết, bác sĩ tìm hiểu về tình trạng bệnh qua khâu hỏi bệnh, bao gồm xem xét, đánh giá tiền sử bệnh. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám trực tràng để xác định tình trạng bên ngoài cảu tiền liệt tuyến do tuyến này nằm đối diện với trực tràng. Qua bước khám này, những bất thường nếu có phía sau của tuyến tiền liệt sẽ được phát hiện. Thăm khám trực tràng cho phép đánh giá kích thước của tiền liệt tuyến và phát hiện mọi khối u nghi ngờ ung thư nếu có.

Một số xét nghiệm và khảo sát thường được thực hiện trong quá trình chẩn đoán bệnh này bao gồm:

– Xét nghiệm nước tiểu, gọi là phân tích nước tiểu.Advertisement

– Thang điểm triệu chứng gồm 7 câu hỏi giúp đánh giá mức độ nặng của triệu chứng bệnh.

– Khảo sát dòng chảy.

– Khảo sát nghiên cứu mức độ nước tiểu tồn lưu trong bàng quang sau khi đi tiểu.

Mổ nội soi cắt bỏ tuyến tiền liệt qua đường niệu đạo là phương pháp phẫu thuật phổ biến nhất niện nay đối với bệnh tiền liệt tuyến phì đại.

Mổ nội soi cắt bỏ tuyến tiền liệt qua đường niệu đạo là phương pháp phẫu thuật phổ biến nhất niện nay đối với bệnh tiền liệt tuyến phì đại.

Điều trị tiền liệt tuyến phì đại đúng cách

Bệnh tiền liệt tuyến phì đại hay u xơ tiền liệt tuyến nếu không được điều trị sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống cũng như tâm lý của người bệnh. Do đó, một khi phát hiện các triệu chứng về rối loạn tiểu tiện, nam giới nên đặt nghi vấn có bệnh về tiền liệt tuyến. Người nghi vấn mắc bệnh nên đi khám sớm, để được chẩn đoán chính xác và được bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị kịp thời, phù hợp.

Việc điều trị tiền liệt tuyến phì đại hiện có các phương pháp phổ biến như sau:

Những trường hợp bệnh còn rất nhẹ, các triệu chứng còn ít và chưa có tác động đáng kể đến sức khỏe, người bệnh chưa cần dùng biện pháp chuyên môn để điều trị. Tuy nhiên bệnh cần được theo dõi cẩn thận. Nếu triệu chứng đã rõ rệt, mức độ ảnh hưởng nặng hơn, người bệnh có thể được điều trị theo một trong số các phương pháp sau:

-Điều trị nội khoa: Sử dụng các thuốc có cơ chế tác dụng bằng cách ức chế sự đảo nghịch của testosterone thành hormone dihydrotestosterone -chất có tác động đến sự tăng trường của tiền liệt tuyến. Bên cạnh đó còn có các loại thuốc phổ biến như thuốc chẹn alpha, với tác dụng làm giãn cơ tuyến tiền liệt nhằm làm giảm áp lực của tuyến tiền liệt lên niệu đạo.

-Điều trị ngoại khoa: Phẫu thuật điều trị bệnh tiền liệt tuyến phì đại được áp dụng rất phổ biến với đa số trường hợp mắc căn bệnh này. Phẫu thuật được chỉ định trong các trường hợp phì đại tuyến tiền liệt điều trị nội khoa không hiệu quả. Các phương pháp phẫu thuật bao gồm:

+Mổ nội soi cắt bỏ tuyến tiền liệt qua đường niệu đạo. Đây là phương pháp phẫu thuật phổ biến nhất niện nay. Phương pháp này được đánh giá là “tiêu chuẩn vàng” trong điều trị phì đại tuyến tiền liệt với các ưu điểm: ít đau, phục hồi nhanh, thời gian nằm viện ngắn, đảm bảo tính thẩm mỹ, không để lại sẹo xấu.Trong mổ nội soi phì đại tuyến tiền liệt, bác sĩ sẽ đưa dụng cụ nội soi vào tuyến tiền liệt qua niệu đạo để tiến hành cắt nhỏ khối u xơ và cầm máu bằng dao điện, sau đó hút chúng ra ngoài qua ống nội soi.

+Mổ bóc tuyến tiền liệt: áp dụng khi tuyến tiền liệt quá to, không áp dụng được phương pháp nội soi.

The post Tiền liệt tuyến phì đại và những biến chứng có thể xảy ra appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh