Chuyển đến nội dung chính

Đau thượng vị không nên ăn gì

Đau thượng vị là cơn đau ở vùng trên rốn đến dưới xương ức. Cơn đau khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, ăn uống kém ảnh hưởng đến học tập, công việc. Nguyên tắc điều trị đau thượng vị quan trọng chính là thay đổi chế độ ăn uống, hạn chế tối đa các thực phẩm tác động tiêu cực lên dạ dày. Vậy đau thượng vị không nên ăn gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc thêm thông tin.

Đau thượng vị không nên ăn gì?

Đồ ăn cay nóng

Thức ăn nhiều ớt, tiêu… thường khiến tình trạng đau thượng vị trở nên nghiêm trọng hơn. Chúng kích thích niêm mạc dạ dày thậm chí lâu dần có thể gây viêm loét

Đau thượng vị không nên ăn gì là thắc mắc của nhiều người

Đau thượng vị không nên ăn gì là thắc mắc của nhiều người

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Đồ ăn chiên rán thường chứa nhiều chất béo làm người bệnh khó tiêu và làm dạ dày tăng tiết axit nhiều hơn. Kèm theo triệu chứng đau thượng vị sẽ là ợ chua, ợ nóng.

Đồ ăn chế biến sẵn

Đồ hộp, xúc xích, dăm bông… chứa khá nhiều chất bảo quản và gây khó tiêu ở ngời bệnh đau thượng vị.

Hoa quả chua

Cam, chanh, bưởi chua… chứa nhiều axit cần hạn chế sử dụng để không là tăng thêm các cơn đau.

Rượu bia

Rượu bia không chỉ ảnh hưởng đến chức năng dạ dày mà còn gây hại cho sức khỏe cần phòng tránh.

Ngoài thay đổi thói quen ăn uống, người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp làm giảm đau thượng vị tại nhà để cải thiện.

Các phương pháp giảm đau thượng vị tại nhà

Uống nước muối

Pha loãng muối với nước và uống khi bị đau thượng vị làm giảm nhẹ triệu chứng các cơn đau khá hiệu quả. Nước muối có khả năng làm sạch ruột, tăng hoạt động của nhu động ruột nên mang đến hiệu quả khá tốt.

Chườm ấm giúp giảm đau hiệu quả.

Gừng, trà gừng

Ăn một vài lát gừng hay pha trà gừng uống làm ấm bụng, kháng viêm và tiêu biến các cơn đau

Chườm ấm

Dùng túi chườm hoặc chai thủy tinh đổ nước ấm chườm lên vùng thượng vị cũng là một trong những cách giảm đau được nhiều người thực hiện. Áp dụng phương pháp này vào ban đêm cũng giúp người bệnh đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Với tình trạng đau thượng vị do bệnh lý, không thể cải thiện nếu áp dụng các phương pháp trên thì nên đi khám để được chẩn đoán. Bác sĩ sẽ tiến hành nội soi và các xét nghiệm cần thiết để tìm ra nguyên nhân gây đau thượng vị như do vi khuẩn, viêm loét dạ dày hay các vấn đề ở gan mật. Tùy theo nguyên nhân gây đau thượng vị cũng như thể trạng của người bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Người bệnh chú ý không nên tự ý sử dụng thuốc giảm đau bởi đây không phải là biện pháp lâu dài, thậm chí còn ảnh hưởng đến chức năng hệ tiêu hóa về lâu dài cùng nhiều tác dụng phụ khác.

Nếu còn thắc mắc nào về đau thượng vị không nên ăn gì, có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia y tế.

The post Đau thượng vị không nên ăn gì appeared first on Đặt lịch bác sĩ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh