Chuyển đến nội dung chính

Các bài tập thể dục tốt cho người bệnh phẫu thuật cắt tuyến giáp

Trong phẫu thuật cắt tuyến giáp, một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp sẽ bị loại bỏ. Phẫu thuật này thường được áp dụng trong điều trị các bệnh lý như ung thư tuyến giáp, bướu cổ hoặc cường giáp. Sau mổ người bệnh cần dành thời gian nghỉ ngơi, ăn uống và sinh hoạt khoa học. Nhìn chung thời gian phục hồi sau phẫu thuật cắt tuyến giáp là khá nhanh chóng, người bệnh có thể tập thể dục, thể thao ngay sau đó. Các bài tập thể dục nhẹ nhàng giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện tinh thần, hỗ trợ phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

các bài tập thể dục tốt cho người bệnh phẫu thuật cắt tuyến giáp

Phẫu thuật cắt tuyến giáp có thời gian phục hồi khá nhanh.

Các bài tập vùng cổ

Quá trình phẫu thuật cắt tuyến giáp có thể dẫn đến co thắt cơ, gây đau và khó chịu, căng thẳng ở vùng cổ. Theo lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa thì người bệnh nên tập thể dục, vận động nhẹ nhàng vùng cổ trước và sau phẫu thuật để giảm bớt sự căng cơ. Có thể thử từ từ xoay đầu theo một đường tròn quanh cổ  và lần lượt nghiêng đầu qua hai bên, mỗi bên 15 lần, sau đó tựa lưng vào ghế, hai tay đặt ở vị trí gáy và thư giãn.

Các bài tập cho họng – thanh quản

Phẫu thuật cắt tuyến giáp đôi khi có thể gây bầm tím hoặc tổn thương dây thần kinh thanh quản, ảnh hưởng tới giọng nói. Nhiều bệnh nhân có thể bị khản giọng sau phẫu thuật tuyến giáp. Tuy nhiên tình trạng này sẽ không kéo dài lâu nên người bệnh không cần quá lo lắng. Nếu giọng nói vẫn khàn yếu, không khôi phục được như ban đầu, các bác sĩ có thể chỉ định người bệnh tham gia các buổi tập trị liệu về giọng nói với chuyên gia.

các bài tập thể dục tốt cho người bệnh phẫu thuật cắt tuyến giáp

Một số bài tập nhẹ nhàng ở vùng cổ sẽ giúp làm giảm tình trạng căng cơ gây đau, mỏi cổ sau phẫu thuật cắt tuyến giáp.

Lưu ý

Vết sẹo ở cổ sau mổ cắt tuyến giáp sẽ nhanh chóng mờ dần đi và rất khó nhận biết. Tuy nhiên, mô sẹo mới dễ bị tổn thương bởi các tia cực tím của mặt trời. Đặc biệt trong năm đầu tiên sau phẫu thuật, người bệnh cần bảo vệ vết sẹo trước ánh nắng mặt trời. Khi vết rạch đã lành, hãy sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF cao khi tham gia các hoạt động ngoài trời như bơi lội, đi xe đạp hoặc leo núi.

Nhìn chung người bệnh phẫu thuật cắt tuyến giáp sẽ mất ít nhất 1 – 2 tuần trước khi có thể trở lại làm việc và các hoạt động hàng ngày khác. Tuyệt đối không được nâng vác vật nặng khoảng 2 tuần sau phẫu thuật để tránh ảnh hưởng tới vết mổ.

Về chế độ ăn uống

Bên cạnh việc vận động, luyện tập thể dục, một chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi của người bệnh sau phẫu thuật cắt tuyến giáp. Bởi vì cổ bị cứng và đau nên người bệnh được khuyến cáo chỉ nên ăn thực phẩm mềm và dễ nuốt. Khi ăn nên ăn chậm, uống nhiều nước trong và sau bữa ăn để làm mềm thức ăn, ngăn ngừa tắc nghẽn. Có thể dùng máy xay sinh tố để xay thức ăn đặc.

The post Các bài tập thể dục tốt cho người bệnh phẫu thuật cắt tuyến giáp appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh