Chuyển đến nội dung chính

Cắt bao quy đầu làm giảm nguy cơ bị nhiễm HIV

Một phát hiện của của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho hay cắt bao quy đầu làm giảm nguy cơ bị nhiễm HIV. Cắt bao quy đầu là một tiểu phẫu cắt bỏ phần da bọc phía đầu của dương vật, thường được chỉ định trong điều trị hẹp/dài bao quy đầu hoặc bao quy đầu bị viêm nhiễm tái phá nhiều lần.

cắt bao quy đầu làm giảm nguy cơ bị nhiễm HIV

Cắt bao quy đầu có thể nâng cao khả năng bảo vệ nam giới khỏi virus HIV, theo một phát hiện của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Nghiên cứu về cắt bao quy đầu làm giảm nguy cơ bị nhiễm HIV

Khuyến cáo của WHO và Chương trình phòng chống HIV/AIDS thế giới (UNAIDS) nhấn mạnh, cắt bao quy đầu ở nam giới là một cách can thiệp hiệu quả trong dự phòng HIV ở các quốc gia có tỷ lệ nhiễm HIV cao mà tỷ lệ cắt bao quy đầu thấp.

Bên cạnh đó, ba ghiên cứu khác nhau ở Kenya, Uganda và South Africa cho thấy cắt bao quy đầu giúp giảm lây nhiễm HIV ở nam giới quan hệ dị tính vào khoảng 60%. Một nghiên cứu can thiệp sau đó cũng cho kết quả tương tự.

Vì sao cắt bao quy đầu làm giảm nguy cơ bị nhiễm HIV?

Các nhà khoa học chưa có lý giải rõ ràng về vấn đề vì sao cắt bao quy đầu làm giảm nguy cơ bị nhiễm HIV. Tuy nhiên phần lớn đều cho rằng việc cắt bao quy đầu về cơ bản làm thay đổi môi trường vi sinh xung quanh dương vật. Chính việc “giảm gánh nặng” như vậy khiến cho phản ứng miễn dịch tại chỗ phát huy tối đa hiệu quả, trong đó có cơ chế kháng lại sự xâm nhập của virus HIV.

Lưu ý

cắt bao quy đầu làm giảm nguy cơ bị nhiễm HIV

Nên thăm khám và tư vấn cụ thể với bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định cắt bao quy đầu.

Hiện tại vẫn có nhiều tranh cãi về việc có nên cắt bao quy đầu hay không. Tốt nhất người bệnh nên thăm khám và tư vấn cụ thể với bác sĩ chuyên khoa để có được lựa chọn phù hợp với tình trạng của bản thân.

Cắt bao quy đầu là một tiểu phẫu khá đơn giản nhưng tuyệt đối không được tự ý thực hiện tại nhà. Bao quy đầu có chứa rất nhiều dây thần kinh “nhạy cảm”, vì tế chỉ có các bác sĩ được đào tạo bài bản và giàu kinh nghiệm mới có thể xử lý chính xác, tránh ảnh hưởng tới các cơ quan lân cận. Bên cạnh đó cắt bao quy đầu cũng cần đảm bảo các điều kiện như phòng mổ sạch sẽ, vô trùng. Do đó người bệnh cần tới bệnh viện hoặc các cơ sở y tế uy tín để thực hiện cắt bao quy đầu.

 

Chăm sóc sau khi cắt bao quy đầu

Sau khi cắt bao quy đầu, bệnh nhân nên dành thời gian nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh, không quan hệ tình dục cho đến khi vết thương lành hẳn. Người bệnh cũng cần dùng thuốc giảm đau, sát trùng tại chỗ. Bên cạnh đó cần chăm sóc tốt phần vết thương như thay băng, giữ khô vết thương. Nếu băng bị dính nước tiểu hoặc dịch tiết cần được thay lại. Ngoài ra cần băng cố định dương vật lên bụng để tránh nguy cơ phù nề. Thông thường bác sĩ sẽ khâu vết thương bằng chỉ tan, chỉ sẽ tự tiêu trong vòng 1 tuần. Tái khám theo đúng lịch hẹn và thông báo ngay cho bác sĩ nếu phát hiện có những dấu hiệu bất thường.

The post Cắt bao quy đầu làm giảm nguy cơ bị nhiễm HIV appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh