Chuyển đến nội dung chính

Thực đơn cho người viêm đại tràng

Khi bị viêm đại tràng, phần lớn người bệnh cần tuân thủ chế độ ăn uống, thực đơn hàng ngày sao cho phù hợp nhất để hỗ trợ điều trị đồng thời giảm nhẹ các triệu chứng do bệnh gây ra. Trong bài viết này, Đặt lịch bác sĩ sẽ đưa ra một số thực đơn cho người viêm đại tràng giúp người bệnh duy trì chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh.

Thực đơn cho người viêm đại tràng

Người bệnh viêm đại tràng áp dụng thực đơn 7 ngày cho bữa trưa và bữa tối như sau:

Thực đơn cho người viêm đại tràng cần được xây dựng cụ thể, hợp lý giúp hỗ trợ điều trị bệnh

Thực đơn cho người viêm đại tràng cần được xây dựng cụ thể, hợp lý giúp hỗ trợ điều trị bệnh

Thứ 2

  • Bữa trưa: Cơm nát, quả bí xanh luộc chín kỹ, thịt kho nhừ
  • Bữa tối: Cơm nát, quả su su luộc, đậu phụ sốt cả chua không tiêu ớt.

Thứ 3

  • Bữa trưa: Cháo thịt băm cà rốt không tiêu, thịt nạc xay vo viên, dùng thêm một hũ sữa chua
  • Bữa tối: Cơm nát, thịt gà xay nhỏ rang, rau bí xào dầu chín kỹ.

Thứ 4

  • Bữa trưa: Cơm nát, cá hấp không tỏi ớt, nấm xào cải
  • Tối: Cháo gà, táo

Thứ 5

  • Bữa trưa: Cơm nát, thịt luộc mềm, rau cải xào
  • Bữa tối: Bánh mì ruốc không ớt, một hũ sữa chua

Thứ 6

  • Bữa trưa: Cơm nát, tôm rang, canh khoai tây cà rốt nấu nhừ
  • Bữa tối: Cơm nát, cá kho không tiêu ớt, đậu phụ

Thứ 7

  • Bữa trưa: Cơm nát, tim heo hấp, cu cải luộc
  • Bữa tối: Cháo gà hạt sen, hoa quả sấy.

Đối với bữa sáng, nên ăn các thực phẩm dễ tiêu hóa, ít dầu mỡ, ít gia vị để giảm bớt khó chịu.

Những lưu ý quan trọng trong thực đơn cho người bệnh viêm đại tràng

Cháo là món ăn rất tốt cho bệnh nhân viêm đại tràng

Cháo là món ăn rất tốt cho bệnh nhân viêm đại tràng

Uống nhiều nước

Nước không chỉ tốt cho bệnh nhân viêm đại tràng mà còn là thức uống cần thiết cho cơ thể. Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày giúp ngăn chặn tình trạng táo bón ở người bệnh.

Bổ sung chất xơ

Rau xanh và hoa quả cung cấp chất xơ tự nhiên và hàm lượng lớn vitamin tốt cho sức khỏe người bệnh.

Hầm nhừ

Các thực phẩm mềm thường dễ tiêu hóa và hấp thu tốt cho các loại thức ăn cứng, tái sống. Vì vậy, chế biến bằng cách hấp lâu, ninh nhừ để giảm nhẹ gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

Thực phẩm cần tránh

Các món ăn nhiều dầu mỡ, nước ngọt có ga hay thức uống có cồn thường làm nặng hơn các triệu chứng của bệnh nhân viêm đại tràng. Cần loại bỏ ngay để không lại bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Đồ ăn cay nóng như tiêu, ớt cần loại bỏ hoàn toàn ra khỏi thực đơn để không gây khó chịu cho bệnh nhân cũng như gia tăng tình trạng đau bụng.

Ngoài ra, người bệnh cần thăm khám thường xuyên, uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ để được điều trị hiệu quả, giảm thiểu các nguy cơ sức khỏe do bệnh viêm đại tràng gây ra.

Nếu cần thêm thông tin về thực đơn cho người viêm đại tràng, có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia y tế.

The post Thực đơn cho người viêm đại tràng appeared first on Đặt lịch bác sĩ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh