Chuyển đến nội dung chính

Những thực phẩm cần tránh sau phẫu thuật cắt đại tràng

Cắt đại tràng là phẫu thuật lấy đi một phần hoặc toàn bộ đại tràng. Đây là biện pháp để điều trị hoặc ngăn ngừa các tổn thương, bệnh lý ảnh hưởng đến đại tràng. Phẫu thuật cắt đại tràng được thực hiện dưới hình thức gây mê toàn thân. Hiện nay, có hai phương pháp chính là mổ mở và mổ nội soi. Sau phẫu thuật, đại tràng và cả hệ tiêu hóa của cơ thể sẽ cần thời gian để phục hồi, do đó người bệnh nên duy trì một chế độ ăn uống bao gồm các loại thực phẩm dễ tiêu hóa, mềm, dễ nuốt. Bên cạnh đó cũng có một số loại thực phẩm nhất định có thể gây khó chịu cần tránh. Bác sĩ sẽ hướng dẫn cụ thể những lưu ý về chế độ ăn uống hàng ngày trước khi ra viện.

những thực phẩm cần tránh sau phẫu thuật cắt đại tràng

Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về chế độ ăn uống cho người bệnh sau phẫu thuật cắt đại tràng.

Thực phẩm dễ tạo khí

Một số loại thực phẩm tạo khí, có thể gây kích ứng đường tiêu hóa và khiến người bệnh cảm thấy không thoải mái. Bắp cải, cà rốt, cần tây, cà tím, rau diếp, hành tây, bông cải xanh, súp lơ, dưa chuột, ngô, củ cải và ớt xanh nằm trong “danh sách đen” mà người bệnh cần tránh để không bị đầy hơi. Táo, mơ, chuối, trái cây có múi, nho khô và bánh ngọt… cũng có khả năng tạo khí cần tránh. Một số trường hợp còn có thể bị đầy hơi khó chịu khi uống sữa.

Thực phẩm có thể gây tiêu chảy

Nhiều bệnh nhân bị tiêu chảy sau phẫu thuật cắt bỏ đại tràng. Để giảm thiểu tối đa nguy cơ này, hãy tránh xa một số loại thực phẩm nhất định sau trong chế độ ăn uống hàng ngày:

  • Các loại đậu hạt
  • Sô cô la
  • Cam thảo
  • Rau bina
  • Bia, rượu
  • Cà phê
  • Các loại đồ uống nóng

Thông thường người bệnh cần tránh đồ uống có cồn hoàn toàn. Với cà phê, khi sức khỏe đã hồi phục, có thể vừa uống vừa thăm dò. Nếu phát hiện cơ thể có những dấu hiệu bất thường, cần dừng lại ngay và thông báo cho bác sĩ.

Thực phẩm khó tiêu hóa

những thực phẩm cần tránh sau phẫu thuật cắt đại tràng

Các loại trái cây sấy khô gây khó khăn cho tiêu hóa, có thể khiến người bệnh khó chịu.

Trái cây tươi và rau quả, cũng như trái cây sấy khô có thể gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa,do đó tốt nhất người bệnh sau mổ cắt đại tràng nên tránh. Thức ăn có nhiều gia vị, thịt hun khói, các loại quả mọng, gạo lứt hay các thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, khoai tây chiên… cũng là những thực phẩm mà người bệnh không nên ăn.

Vậy sau khi cắt đại tràng nên ăn gì?

Để biết thực phẩm nào phù hợp nhất với tình trạng bản thân sau khi cắt bỏ đại tràng, người bệnh có thể ghi chép nhật ký thực phẩm để tìm ra loại nào cơ thể có thể dung nạp được và lượng dung nạp được là bao nhiêu. Nên chọn các loại thực phẩm, đồ ăn thức uống dạng mềm, có hương vị nhẹ nhàng và dễ tiêu hóa như trứng, gạo, rau nấu mềm.

The post Những thực phẩm cần tránh sau phẫu thuật cắt đại tràng appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh