Chuyển đến nội dung chính

Chế độ ăn uống sau phẫu thuật rò hậu môn

Rò hậu môn (còn gọi là mạch lươn) là bệnh ở vùng hậu môn trực tràng phổ biến thứ hai sau bệnh trĩ, tuy không gây nguy hiểm chết người nhưng gây rất nhiều phiền toái trong cuộc sống làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Rò hậu môn là phải phẫu thuật mới có thể xử lý dứt điểm. Sau phẫu thuật rò hậu môn, một chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng hiệu quả.

chế độ ăn uống sau phẫu thuật rò hậu môn

Chế độ ăn uống sau phẫu thuật rò hậu môn đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi của người bệnh, giúp ngăn chặn các biến chứng hiệu quả.

Vì sao cần điều chỉnh chế độ ăn uống sau phẫu thuật rò hậu môn?

Những ngày đầu sau phẫu thuật rò hậu môn, người bệnh sẽ cảm thấy hơi đau nhức và khó chịu, đặc biệt là khi đại tiện. Vì thế nhiều trường hợp cố gắng nhịn, dẫn tới tình trạng táo bón. Ngoài ra thuốc giảm đau được sử dụng sau phẫu thuật cũng có thể gây ra tác dụng phụ là táo bón.

Do đó cần có một chế độ ăn uống hợp lý để giúp người bệnh tiêu hóa dễ dàng hơn sau mổ rò hậu môn, làm giảm nguy cơ táo bón.  Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc nhuận tràng hoặc thuốc làm mềm phân để ngăn chặn táo bón, đi đại tiện dễ dàng hơn không phải rặn mạnh. Vì khi bệnh nhân rặn mạnh trong khi đi tiểu thì sẽ rất đau và gây chảy máu vết thương

Chế độ ăn uống giàu chất xơ

Tăng cường tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ sau mổ rò hậu môn có tác dụng làm tăng khối lượng và làm mềm phân, giúp quá trình bài tiết dễ dàng hơn. Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm trái cây và rau quả cũng như ngũ cốc nguyên hạt. Với trái cây nên ăn cả vỏ nếu có thể để cung cấp thêm chất xơ. Chất xơ trong lúa mì và cám gạo thậm chí còn có hiệu quả hơn trái cây và rau củ trong việc phòng ngừa táo bón sau phẫu thuật. Tiêu thụ ít nhất 20 g chất xơ/ngày với nữ và 30 – 35 g chất xơ/ngày đối với nam giới.

Nên tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn uống hàng ngày một cách từ từ. Tiêu thụ quá nhiều chất xơ cùng lúc có thể gây đầy hơi khó chịu cho người bệnh.

chế độ ăn uống sau phẫu thuật rò hậu môn

Chất xơ từ các loại thực phẩm tự nhiên giúp làm mềm phân, hỗ trợ tiêu hóa dễ dàng hơn.

Chất lỏng

Tăng lượng chất xơ tiêu thụ đồng nghĩa với việc phải tăng lượng chất lỏng cung cấp cho cơ thể. Vì nếu thiếu nước phân sẽ trở nên lớn và cứng, đe dọa nguy cơ tắc ruột nếu không thể loại bỏ phân ra ngoài cơ thể. Do đó hãy uống ít nhất là 8 – 10 ly nước mỗi ngày để giữ cho phân mềm. Tránh xa các loại đồ uống có chứa caffeine như cà phê vì chúng gây mất nước.

Những thực phẩm cần tránh

Bên cạnh chế độ ăn uống giàu chất xơ và tăng cường chất lỏng, người bệnh cũng cần tránh một số loại thực phẩm sau:

  • Kiêng hoàn toàn các loại gia vị cay nóng vì nó có thể gây táo bón, khó tiêu.
  • Thức ăn của người sau phẫu thuật cần được chế biến nhạt, vừa phải không quá mặn.
  • Không ăn quá nhiều thịt cừu, thịt bò và các loại hải sản.
  • Thời gian đầu sau khi phẫu thuật hạn chế ăn quá nhiều chất béo vì nó có thể gây ra hiện tượng nóng trong khiến cho người bệnh khó tiêu.

The post Chế độ ăn uống sau phẫu thuật rò hậu môn appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh