Chuyển đến nội dung chính

Cắt túi mật có nguy hiểm không?

Cắt túi mật có nguy hiểm không là nỗi lo lắng của rất nhiều người bệnh khi được chỉ định điều trị bằng phương pháp này. Trong một số bệnh như viêm túi mật cấp tính, sỏi túi mật, viêm teo túi mật, u túi mật… bệnh nhân có thể sẽ phải cắt túi mật (bằng phẫu thuật mở bụng hoặc cắt bỏ qua nội soi).

cắt túi mật có nguy hiểm không

Người bệnh thường lo lắng cắt túi mật có nguy hiểm không trước khi phẫu thuật.

Vậy cắt túi mật có nguy hiểm không?

Một vấn đề mà nhiều người bệnh thường thắc mắc trước khi phẫu thuật là cắt túi mật có nguy hiểm không. Họ cho rằng nếu túi mật bị cắt bỏ, cơ thể sẽ bị khiếm khuyết, ảnh hưởng tới sức khỏe sau này. Tuy nhiên theo các bác sĩ thì con người vẫn có thể sống mà không có túi mật. Ban đầu người bệnh có thể gặp phải một số vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy…. tuy nhiên tình trạng này dần dần sẽ hồi phục bình thường.

Các biến chứng có thể gặp sau phẫu thuật như rò rỉ mật, cục máu đông, nhiễm trùng, làm tổn thương các cơ quan lân cận (đường mật, gan và ruột non)… là rất hiếm gặp và có thể ngăn chặn qua thăm khám, hội chẩn kỹ càng với đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm.

Cần chuẩn bị gì trước khi cắt túi mật?

Để chuẩn bị phẫu thuật cắt túi mật, người bệnh thường được yêu cầu:

  • Không ăn uống bất cứ thứ gì trong ít nhất là 4 tiếng trước khi mổ.
  • Tạm ngừng sử dụng một số loại thuốc nhất định, bao gồm cả thảo dược và chất bổ sung vì chúng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Nên thông báo cho bác sĩ biết về tất cả những loại thuốc hiện đang sử dụng để biết chính xác.
  • Tìm kiếm sự giúp đỡ từ gia đình, bạn bè: sau mổ người bệnh cần nhiều thời gian nghỉ ngơi để phục hồi. Nên đề nghị sự giúp đỡ từ người thân, bạn bè trong sinh hoạt hàng ngày nếu cần thiết.
cắt túi mật có nguy hiểm không

Người bệnh vẫn có thể sống bình thường mà không cần có túi mật.

Cắt túi mật được thực hiện như thế nào?

Có hai phương pháp phẫu thuật cắt túi mật được áp dụng phổ biến là mổ nội soi và mổ mở. Hiện nay phẫu thuật cắt túi mật nội soi được ưa chuộng hơn vì ít đau sau mổ, thời gian phục hồi nhanh, ra viện sớm và ít để lại sẹo.

Trong phẫu thuật người bệnh sẽ được gây mê toàn thân. Tiếp đến bác sĩ sẽ tạo một vài vết rạch rất nhỏ ở vùng bụng để chèn ống nội soi và dụng cụ phẫu thuật vào bên trong. Dựa vào hình ảnh trên màn hình được truyền từ camera có gắn ở ống nội soi, bác sĩ bắt đầu tiến hành cắt túi mật và lấy mẫu bệnh phẩm ra bên ngoài. Cuối cùng là đóng vết mổ, di chuyển bệnh nhân trở về phòng hồi sức, cấp cứu để theo dõi thêm.

Lưu ý sau cắt túi mật

Sau phẫu thuật cắt túi mật, chế độ ăn uống và sinh hoạt không bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên người bệnh có thể gặp phải một số bất thường số lượng và chất lượng của dịch mật lên hệ thống tiêu hóa. Vì thế người đã cắt túi mật nên ăn uống những thực phẩm dễ tiêu, hạn chế mỡ và những đồ ăn chiên rán; vừa ăn vừa thăm dò, nếu không thấy xuất hiện những khó chịu nào đáng kể thì có thể trở lại ăn uống bình thường. Chế độ sinh hoạt, thể dục thể thao cũng vậy, có thể trở lại hoạt động bình thường khi sức khỏe sau phẫu thuật ổn định.

The post Cắt túi mật có nguy hiểm không? appeared first on Đặt lịch bác sĩ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh