Chuyển đến nội dung chính

Mổ ruột thừa nên nghỉ bao lâu?

Mổ ruột thừa nên nghỉ bao lâu là thắc mắc chung của nhiều người bệnh để có sự thu xếp công việc và thời gian nghỉ ngơi cho phù hợp. Phẫu thuật là phương pháp điều trị tiêu chuẩn của viêm ruột thừa, cần xử lý càng sớm càng tốt để ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm có thể gây đe dọa tới tính mạng.

mổ ruột thừa nên nghỉ bao lâu

Mổ ruột thừa nên nghỉ bao lâu còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố.

Vậy mổ ruột thừa nên nghỉ bao lâu?

Mổ ruột thừa nên nghỉ bao lâu còn tùy thuộc vào các yếu tố:

  • Loại phẫu thuật (mổ nội soi hay mổ mở).
  • Mức độ nghiêm trọng của viêm ruột thừa (đã vỡ hay chưa vỡ).
  • Tốc độ phục hồi sức khỏe của người bệnh.

Mổ nội soi có thời gian phục hồi nhanh hơn, người bệnh chỉ cần nằm viện khoảng 1 – 2 ngày, nghỉ ngơi 1 tuần là đã có thể quay trở lại với công việc. Mổ mổ đòi hỏi thời gian nghỉ ngơi lâu hơn. Nhìn chung để phục hồi hoàn toàn có thể mất 4 – 6 tuần. Người bệnh cũng không nên quá nóng vội, hãy chờ đợi cho tới khi cơ thể phục hồi hoàn toàn.

Bí quyết để phục hồi nhanh hơn sau mổ ruột thừa

Để đẩy nhanh tốc độ phục hồi sức khỏe, người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ mọi hướng dẫn của bác sĩ về chế độ ăn uống, sinh hoạt, dùng thuốc và tái khám đúng hẹn. Trong giai đoạn hậu phẫu, nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường, cần tới ngay bệnh viện để kiểm tra và xử lý kịp thời. Sau đây là một số lưu ý về chăm sóc sau mổ viêm ruột thừa.

Chế độ ăn uống

mổ ruột thừa nên nghỉ bao lâu

Nên tăng cường tiêu thụ các thực phẩm giàu chất xơ để ngăn chặn táo bón sau mổ viêm ruột thừa.

Không nên kiêng cữ quá mức, ăn uống cân bằng và đầy đủ chất dinh dưỡng.

Tăng cường ăn nhiều rau quả, trái cây; uống nhiều nước để phòng tránh nguy cơ bị táo bón sau khi mổ viêm ruột thừa. Nếu vẫn chưa đại tiện sau một vài ngày, có thể hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng một số loại thuốc nhuận tràng nhẹ.

Vận động

Cố gắng đi bộ nhẹ nhàng mỗi ngày, tăng dần cường độ và thời gian tập luyện. Đi bộ làm tăng lưu thông máu, cải thiện tinh thần đồng thời còn có tác dụng ngăn ngừa táo bón.

  • Tránh không bê vác vật nặng.
  • Tránh các hoạt động thể dục thể thao đòi hỏi nhiều sức lực như đi xe đạp, chạy bộ, tập tạ hoặc tập thể dục aerobic cho đến khi bác sĩ cho phép.
  • Tạm thời không quan hệ tình dục cho tới khi sức khỏe đã phục hồi.

Vệ sinh vết mổ

mổ ruột thừa nên nghỉ bao lâu

Có thể tắm bằng vòi hoa sen nhưng nên nhớ thấm khô vết mổ, giữ cho vết mổ khô ráo và sạch sẽ.

Có thể tắm bằng vòi hoa sen, thấm khô vết mổ và giữ cho nó luôn sạch sẽ, khô ráo. Không nên tắm bồn cho tới khi vết mổ đã liền hẳn.

Sử dụng thuốc

Trường hợp ruột thừa bị vỡ có thể sẽ phải sử dụng thuốc kháng sinh. Nên uống thuốc theo chỉ dẫn của của bác sĩ, không được tự ý ngừng sử dụng thuốc ngay cả khi đã cảm thấy khỏe hơn.

Tương tự với thuốc giảm đau, cần sử dụng theo những gì bác sĩ căn dặn. Không uống hai hoặc nhiều hơn thuốc giảm đau cùng một lúc, trừ khi được yêu cầu.

The post Mổ ruột thừa nên nghỉ bao lâu? appeared first on Đặt lịch bác sĩ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh