Chuyển đến nội dung chính

Bướu sợi tuyến có nên mổ?

Bị bướu sợi tuyến có nên mổ không là thắc mắc của không ít người bệnh. Căn bệnh này xảy ra ở vùng ngực phụ nữ độ tuổi sinh sản. Tuy đa phần là lành tính song có thể có trường hợp khối u biến chứng thành ác tính, khá nguy hiểm. Có một số cách xử trí với loại khối u này, trong đó việc phẫu thuật có nên áp dụng không và áp dụng khi nào là điều cần tìm hiểu.

Với thắc mắc bướu sợi tuyến có nên mổ, có thể khẳng định nên mổ khi cần thiết để lấy nhanh khối bướu sợi khỏi cơ thể.

Với thắc mắc bướu sợi tuyến có nên mổ, có thể khẳng định nên mổ khi cần thiết để lấy nhanh khối bướu sợi khỏi cơ thể.

Bướu sợi tuyến có nên mổ?

Mổ bướu sợi tuyến vú là biện pháp can thiệp ngoại khoa giúp bóc tách khối bướu ra khỏi cơ thể. Phẫu thuật cũng giúp ngăn chặn các triệu chứng bất lợi mà chị em gặp phải như: đau vú, vú sưng, vú nhạy cảm khi xuất hiện chu kì kinh nguyệt. Vì vậy, với thắc mắc bướu sợi tuyến có nên mổ, có thể khẳng định nên mổ khi cần thiết để lấy nhanh khối bướu sợi khỏi cơ thể. Tuy nhiên cần chú ý, đây là bệnh do tình trạng rối loạn hocmon gây ra nên rất dễ tái phát. Vì vậy, sau khi mổ cần điều trị triệt để nguyên nhân này nhằm ngăn bệnh tái phát.

Cũng chính vì không giải quyết được triệt để nguyên nhân nên phẫu thuật bướu sợi tuyến vú thường được chỉ định khi khối bướu quá lớn. Lúc này, khối bướu sẽ gây đau đớn, khó chịu, giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đặc biệt, với một số chị em, khối bướu tăng nhanh về kích thước gây mất thẩm mỹ nên nhiều người đã lựa chọn biện pháp mổ để cải thiện tình trạng này.

Bị bướu sợi tuyến có nên mổ không là thắc mắc của không ít người bệnh.

Bị bướu sợi tuyến có nên mổ không là thắc mắc của không ít người bệnh.

Mổ bướu sợi tuyến áp dụng cho trường hợp nào?

Trước hết cần xác định đây thường là loại u bướu lành tính. Tuy nhiên chị em không nên chủ quan bởi có khoảng 2% khối u vú lành tính có thể chuyển thành ung thư. Có một số cách điều trị cho tình trạng này như ngoại khoa (mổ) hoặc nội khoa (dùng thuốc)… Tùy từng mức độ bướu mà có giải pháp phù hợp, bao gồm:

– Các bướu sợi tuyến có kích thước nhỏ hơn 2cm và không gây cảm giác đau, không có hạch ở nách. Tiền sử gia đình không có mẹ hay chị em gái ruột bị ung thư vú. Lúc này khả năng lành tính rất cao, chưa cần đến việc làm sinh thiết kim nhỏ để xác định u lành hay u ác. Với trường hợp này chỉ cần theo dõi theo định kì 3 – 6 tháng.

– Với các bướu sợi tuyến kích thước lớn hơn 3cm, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện tiểu phẫu lấy bướu. Phương pháp mổ đi theo đường quầng vú để đảm bảo tính thẩm mỹ cao nhất có thể.

Để có thể quyết định được trường hợp nào nên mổ hay không, bệnh nhân cần được bác sĩ khám và chẩn đoán chính xác mức độ khối bướu.

Chị em cần đi khám sớm nếu có biểu hiện đau, khó chịu, cộm vướng ở vú.

Chị em cần đi khám sớm nếu có biểu hiện đau, khó chịu, cộm vướng ở vú.

Chẩn đoán bướu sợi tuyến

Đối tượng chủ yếu gặp phải vấn đề bướu sợi tuyến là phụ nữ trong độ tuổi 18 – 40. Đây cũng là độ tuổi sinh sản, làm việc chủ yếu nên nó có ảnh hưởng khá nhiều tới chất lượng sống. Chị em cần đi khám sớm nếu có biểu hiện đau, khó chịu, cộm vướng ở vú.

Việc chẩn đoán bướu sợi tuyến vú sẽ cần dựa vào các khâu: thăm khám lâm sàng, siêu âm và chụp nhũ ảnh. Tuy nhiên, chị em cần lưu ý, việc chụp nhũ ảnh không nên làm khi chưa đến 25 tuổi. Sau đó, để xác định khối u là lành tính hay ác tính, có thể áp dụng phương pháp sinh thiết kim nhỏ.

The post Bướu sợi tuyến có nên mổ? appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh