Chuyển đến nội dung chính

Người mới mổ dạ dày nên ăn gì?

Thông thường bác sĩ sẽ cho biết người mới mổ dạ dày nên ăn gì để tránh ảnh hưởng tới vết mổ đồng thời thúc đẩy phục hồi nhanh hơn. Chính vì thế cần hết sức quan tâm tới chế độ ăn uống sau mổ. Người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối những hướng dẫn của bác sĩ. Nếu phát hiện có bất cứ biểu hiện bất thường nào, hãy ngay lập tức tới bệnh viện để kiểm tra và xử lý càng sớm càng tốt.

người mới mổ dạ dày nên ăn gì

Bác sĩ sẽ căn dặn chi tiết về vấn đề người mới mổ dạ dày nên ăn gì để tránh ảnh hưởng tới vết mổ, phục hồi sức khỏe nhanh hơn,

Vậy người mới mổ dạ dày nên ăn gì?

Để biết người mới mổ dạ dày nên ăn gì, có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị hoặc chuyên gia về dinh dưỡng. Sau đây là một số gợi ý:

  • Cố gắng ăn đa dạng các loại thực phẩm để đảm bảo cơ thể có đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên nếu sữa, các loại thực phẩm giàu chất béo và rau quả khiến  người bệnh bị đầy hơi, tiêu chảy thì nên hạn chế.
  • Thực phẩm có chứa protein: có nhiều trong các loại thịt đỏ, gia cầm, cá, trứng, các sản phẩm được chế biến từ sữa và các loại hạt.
  • Tránh tiêu thụ các loại đồ ăn thức uống có nhiều đường: bánh ngọt tráng miệng, đồ uống có ga và nước trái cây. Đường có thể làm tăng nguy cơ dẫn tới hội chứng Dumping (hội chứng dạ dày rỗng nhanh chóng, thường gặp sau phẫu thuật dạ dày).
  • Giảm lượng chất xơ tiêu thụ nếu gặp phải những triệu chứng khó chịu sau khi ăn. Các loại thực phẩm giàu chất xơ như đậu, ngũ cốc nguyên hạt…có thể dẫn tới đầy hơi, khó tiêu.
  • Uống bổ sung vitamin D hoặc canxi nếu bác sĩ đề nghị.

Lưu ý trong khi ăn uống

người mới mổ dạ dày nên ăn gì

Người bệnh nên cố gắng ăn đa dạng các loại thực phẩm, ăn nhiều bữa mỗi ngày, nhai kỹ.

Ngoài vấn đề người mới mổ dạ dày nên ăn gì, người bệnh cũng nên chú ý đến cách ăn:

  • Nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày để làm giảm nguy cơ bị tiêu chảy hoặc mắc phải hội chứng Dumpling.
  • Ăn chậm, nhai kỹ.
  • Ăn đủ bữa, đảm bảo cung cấp đủ lượng calo cần thiết cho cơ thể. Mặc dù nhiều người có thể không còn cảm thấy đói nhiều như trước khi phẫu thuật nhưng tuyệt đối không được bỏ bữa.
  • Nếu thường xuyên bị tiêu chảy, có thể dùng thuốc chống tiêu chảy không cần kê đơn trước khi ăn khoảng 30 phút – 1 giờ.
  • Nếu phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ dạ dày, người bệnh có thể sẽ phải tiêm vitamin B12 thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ.
  • Nằm xuống khoảng 15 đến 30 phút sau bữa ăn nếu cảm thấy mệt mỏi sau khi ăn.
  • Uống nước giữa bữa ăn: uống nữa giữa bữa ăn chứ không phải trong suốt bữa ăn. Vì nước có thể khiến người bệnh no nhanh hơn, thức ăn di chuyển vào ruột non nhanh hơn, dễ gây tiêu chảy. Không uống nước trong vòng nửa giờ trước khi ăn và 1 giờ sau khi ăn.

Nếu phát hiện có bất cứ biểu hiện bất thường nào, hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được xử lý kịp thời, ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm.

The post Người mới mổ dạ dày nên ăn gì? appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh