Chuyển đến nội dung chính

Sơ cứu gãy thân xương cánh tay

Tổn thương gãy thân xương cánh tay chiếm khoảng 3% trong toàn bộ các loại gãy xương. Tuy việc điều trị đúng chuyên môn tại bệnh viện là phần cơ bản, song khâu sơ cứu gãy thân xương cánh tay cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Khâu này yêu cầu người trợ giúp phải có một kiến thức tốt. Từ đó giúp nạn nhân được sơ cứu đúng cách, hỗ trợ tích cực cho quá trình điều trị.

Khâu sơ cứu gãy thân xương cánh tay đóng vai trò vô cùng quan trọng. 

Khâu sơ cứu gãy thân xương cánh tay đóng vai trò vô cùng quan trọng. 

Cách sơ cứu gãy thân xương cánh tay kín

Cách sơ cứu cụ thể với từng trường hợp gãy như sau:

– Nếu người bệnh gấp được khớp khuỷu:

Để cánh tay bị gãy sát thân mình bệnh nhân, cẳng tay vuông góc với cánh tay (trong tư thế co). Tiếp theo đặt 2 nẹp, nẹp trong từ hố nách tới quá khuỷu tay, nẹp ngoài từ bả vai đến quá khớp khuỷu. Có thể dùng nẹp Cramer làm thành góc 90 độ đỡ cả cánh tay và cẳng tay băng lại. Dùng 2 dây rộng bản buộc cố định nẹp: một ở trên và một ở dưới ổ gãy. Dùng khăn tam giác đỡ cẳng tay treo trước ngực, cẳng tay vuông góc với cánh tay, bàn tay cao hơn khuỷu tay, bàn tay để ngửa. Dùng băng rộng bản băng ép cánh tay vào thân mình. Thắt nút phía trước nách bên tay lành.

– Nếu bệnh nhân không thể gấp khuỷu tay:

Hướng dẫn người bị chấn thương tuyệt đối không gắng dùng sức để cố gấp khuỷu tay. Nếu có thể, người hỗ trợ giúp nạn nhân dùng tay lành đỡ tay bị thương ở vị trí gãy. Ðặt một miếng đệm dài vào giữa tay bị thương và thân. Buộc tay bị thương vào cơ thể bằng 3 dải băng rộng bản ở các vị trí: quanh cổ tay và đùi; quanh cánh tay và ngực; quanh cẳng tay và bụng. Sau đó cần đặt nạn nhân nằm xuống. Đặt tay bị thương dọc theo thân rồi đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Tại đây, người bị gãy xương thân cánh tay sẽ được kiểm tra. Qua đó, bác sĩ xác định chính xác mức độ thương tổn và có phương pháp điều trị phù hợp.

Băng buộc nẹp cần đảm bảo đủ độ rộng, dài vừa phải, chắc chắn. Có thể dùng các dải dây buộc để thay thế nếu không có băng.

Băng buộc nẹp cần đảm bảo đủ độ rộng, dài vừa phải, chắc chắn. Có thể dùng các dải dây buộc để thay thế nếu không có băng.

Với trường hợp gãy xương hở

Gãy xương hở sẽ khiến đầu xương gãy chồi ra ngoài vết thương. Người trợ giúp thực hiện băng bó vết thương rồi mới cố định xương theo tư thế gãy. Khi đó tuyệt đối không kéo đầu xương gãy vào trong. Cầm máu cho nạn nhân bằng cách ép mép vết thương sát vào đầu xương. Đặt nhẹ một miếng gạc hoặc miếng vải sạch lên trên đầu xương chồi ra. Ðặt một vành khăn hoặc một đệm bông hình bán nguyệt lên trên vết thương. Băng cố định gạc vào vùng đệm bằng băng cuộn hoặc băng vải sạch. Sau đó cố định như với gãy xương kín và chuyển nạn nhân tới bệnh viện ngay.

Người bệnh được khám và điều trị hiệu quả gãy xương tay tại bệnh viện Thu Cúc

Người bệnh được khám và điều trị hiệu quả gãy xương tay tại bệnh viện Thu Cúc

Yêu cầu với dụng cụ sơ cứu

– Nẹp được sử dụng để sơ cứu: cần có đủ độ dài, rộng và dày. Nẹp bằng gỗ là tốt nhất và cần có kích thước dài 35 – 45cm, rộng 5 – 6mm. Trường hợp không có thì sử dụng nẹp bằng tre hay bất kỳ vật liệu gì sẵn có.

– Băng buộc nẹp: cần đảm bảo đủ độ rộng, dài vừa phải, chắc chắn. Có thể dùng các dải dây buộc để thay thế nếu không có băng. Trường hợp thường gặp nhất, người hỗ trợ thường sử dụng một chiếc khăn gập theo hình tam giác để thay cho băng buộc nẹp. Khăn tam giác được dùng để buộc cố định chỗ tay gãy vào phần tay lành, hoặc buộc tay vào ngực nạn nhân.

The post Sơ cứu gãy thân xương cánh tay appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh