Chuyển đến nội dung chính

5 cách đơn giản phòng tránh bệnh trĩ hiệu quả bạn cần biết 

Bệnh trĩ là tình trạng giãn quá mức đám tĩnh mạch ở vùng hậu môn- trực tràng. Chỉ cần có chèn ép, cản trở lâu dài sự lưu thông mạch máu ở đây là bệnh trĩ có thể xuất hiện. Bệnh thường biểu hiện qua các triệu chứng như: đau rát, ngứa, chảy máu hậu môn… Bệnh nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm: nghẹt búi trĩ, tắc mạch, viêm nhiễm, ung thư hậu môn…Chính vì vậy, cách phòng tránh bệnh trĩ như thế nào là vấn đề vô cùng cần thiết và được nhiều người bệnh quan tâm.

Những cách đơn giản giúp phòng tránh bệnh trĩ hiệu quả

Nguyên nhân gây trĩ chủ yếu xuất phát từ thói quen sinh hoạt hàng ngày. Vậy nên, chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng những biện pháp phòng tránh bệnh trĩ ngay tại nhà và nơi làm việc như:

Tránh ngồi quá lâu

Thời gian ngồi quá nhiều là vấn đề phổ biến ở nhân viên văn phòng. Theo nghiên cứu, tỷ lệ mắc trĩ ở những người ít vận động lên đến hơn 70%. Trung bình cứ ngồi khoảng 50 phút, bạn nên đứng dậy vận động 5-10 phút. Việc đứng dậy vận động giúp cho dòng máu lưu thông được tốt hơn. Đồng thời giảm áp lực cho vùng hậu môn, hạn chế sự hình thành búi trĩ.

Đi cầu vào một thời gian cố định

Việc đi cầu vào một thời điểm cố định trong ngày có thể ngừa táo bón. Đặc biệt, bạn không nên nhịn đi cầu trừ những trường hợp không thể, cũng không nên dùng lực rặn mạnh khi đi vệ sinh. Điều này có thể làm vùng hậu môn bị tổn thương.

Thường xuyên ngồi quá lâu, vệ sinh vùng hậu môn không sạch sẽ,...là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh trĩ.

Thường xuyên ngồi quá lâu, vệ sinh vùng hậu môn không sạch sẽ,…là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh trĩ.

Vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ

Việc vùng hậu môn thường xuyên không được vệ sinh sạch sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm hậu môn. Đây là nguyên nhân gây trĩ cho bạn. Sau khi vệ sinh hoặc trong lúc tắm, bạn có thể sử dụng các loại khăn giấy mềm để lau, tránh cọ xát gây xước vùng quanh hậu môn. Vì điều đó là cơ hội để cho vi khuẩn xâm nhập. 

Tập thể dục thường xuyên

Nguy cơ bị trĩ ở những người ít vận động cao gần gấp 2 lần so với người bình thường. Chính vì vậy, chúng ta cần xây dựng một bảng biểu hoạt động thể lực để phòng bệnh trĩ.  Sau mỗi bữa ăn, nên vận động để cho thức ăn tiêu hóa tránh táo bón. Ngoài ra, trung bình mỗi ngày bạn có thể đi bộ ít nhất 30 phút hoặc tham gia vào các hoạt động khác như: cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, bơi lội,… Mục đích của vận động là giúp cho dòng máu lưu thông tốt, tránh áp lực dồn nén vùng hậu môn.

Cách ăn uống phòng bệnh trĩ

– Chế độ ăn uống cần bổ sung nhiều chất xơ. Mỗi ngày nên dung nạp từ 25-30 gram chất xơ. Các loại thực phẩm giàu chất xơ như đậu đen, bí đỏ, súp lơ, các loại củ cải, rau cải, khoai tây, cà rốt, cam, chuối, dâu tây, bơ, táo,…để tránh tình trạng táo bón – là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên bệnh trĩ.

– Tránh xa các loại đồ uống chứa chất kích thích như: rượu bia, đồ uống có ga; hạn chế các loại đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, bởi chúng có thể phá hủy dạ dày, đồng thời khiến thức ăn không tiêu gây táo bón. 

– Uống nhiều nước (2-3 lít nước/ ngày). Nước giúp đẹp da, thải độc và còn hạn chế tình trạng táo bón.

Để phòng tránh bệnh trĩ, cần tránh xa các loại đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, các loại đồ uống chứa chất kích thích như rượu bia, đồ uống có ga,..

Để phòng tránh bệnh trĩ, cần tránh xa các loại đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, các loại đồ uống chứa chất kích thích như rượu bia, đồ uống có ga,..

–  Trong quá trình mang thai, lượng máu tuần hoàn gia tăng để cung cấp cho cả thai kỳ khiến cho các tĩnh mạch giãn nở là nguyên nhân hình thành búi trĩ. Phòng bệnh trĩ cho bà bầu cũng cần tuân thủ chế độ sinh hoạt và ăn uống tương tự như trên. Đồng thời, cần tăng cường các thực phẩm bổ sung sắt; vận động nhẹ nhàng tránh ngồi hoặc đứng lâu một chỗ.

–  Đối với những người đã phẫu thuật cắt trĩ, việc phòng tránh bệnh sau phẫu thuật cũng vô cùng cần thiết, giúp giảm tối đa nguy cơ tái phát. Ngoài ra, người bệnh cũng nên thường xuyên thăm khám bác sĩ để theo dõi sát tình hình tiến triển bệnh và biện pháp xử lý kịp thời.

Điều trị bệnh trĩ như thế nào?

Điều trị bệnh trĩ cần căn cứ vào triệu chứng, tình trạng bệnh, mức độ nguy hiểm mà bệnh gây ra cho bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp giúp bệnh nhân nhanh chóng thoát khỏi căn bệnh đầy phiền toái và đau đớn này. Cụ thể:

Điều trị nội khoa (bằng thuốc)

Trường hợp bệnh trĩ nhẹ (trĩ độ 1, độ 2) thường sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị nội khoa (bằng thuốc). Hiện nay, có 3 loại thuốc phổ biến dùng để điều trị trĩ: loại thuốc viên dùng uống; loại thuốc dùng bôi và thuốc đặt vào trong hậu môn. Thuốc có tác dụng giảm đau, giảm ngứa, sát trùng, chống viêm nhiễm.

Thuốc được chỉ định sử dụng điều trị trong những trường hợp bệnh trĩ nhẹ (trĩ độ 1, độ 2).

Thuốc được chỉ định sử dụng điều trị trong những trường hợp bệnh trĩ nhẹ (trĩ độ 1, độ 2).

Lưu ý: Khi điều trị nội khoa, người bệnh không nên tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa; khi có chỉ định cần dùng đúng liều lượng, thời gian theo chỉ định; không thay đổi đơn thuốc hoặc tự ý dừng thuốc mà nên kiên trì dùng thuốc kéo dài đủ thời gian quy định. 

Điều trị ngoại khoa (phẫu thuật)

Phẫu thuật thường được áp dụng trong trường hợp bệnh trĩ nặng (trĩ độ 3, độ 4), việc điều trị bằng thuốc không cho hiệu quả, trĩ có các biến chứng huyết khối nên được can thiệp sớm bằng cách phẫu thuật cắt bỏ trĩ.

Phẫu thuật cắt trĩ giúp loại bỏ bệnh trĩ một cách hoàn toàn và triệt để, giảm tối đa nguy cơ tái phát bệnh. Hiện nay, có rất nhiều các phương pháp phẫu thuật cắt trĩ hiện đại. Trong đó:

Phẫu thuật thường được áp dụng trong trường hợp bệnh trĩ nặng (trĩ độ 3, độ 4), việc điều trị bằng thuốc không cho hiệu quả.

Phẫu thuật thường được áp dụng trong trường hợp bệnh trĩ nặng (trĩ độ 3, độ 4), việc điều trị bằng thuốc không cho hiệu quả.

Phẫu thuật cắt trĩ theo phương pháp Longo: Với kỹ thuật này, bác sĩ sẽ dùng một dụng cụ khâu nối đặc biệt, được thiết kế riêng để cắt- khâu một khoanh niêm mạc kèm mạch máu phía trên búi trĩ, kéo các búi trĩ nội lên cao, đồng thời cắt nguồn máu đến búi trĩ. Nhờ đó, các búi trĩ sẽ teo dần và bệnh nhân được chữa trĩ hoàn toàn.

Ưu điểm: Có thể áp dụng được cho nhiều đối tượng, từ người bị huyết áp cao, tiểu đường, nhiễm trùng… Đặc biệt, phương pháp này thích hợp với các loại trĩ có biến chứng độ 3, độ 4, trĩ nội lớn, trĩ vòng…Thời gian phẫu thuật nhanh (chỉ từ 15-30 phút), ít đau sau mổ, hạn chế tối đa biến chứng sau mổ, hồi phục nhanh, xuất viện sau 48 tiếng giúp người bệnh tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Phẫu thuật cắt trĩ theo phương pháp Milligan Morgan và Ferguson: Là phương pháp cắt trĩ can thiệp cắt riêng từng búi trĩ một, để lại ở giữa các búi trĩ các mảnh da – niêm mạc, hay còn gọi là cầu da niêm mạc và khâu lại. Trong trường hợp búi trĩ vòng, bác sĩ sẽ phải thực hiện cắt thêm phần búi trĩ phụ; nhưng kỹ thuật cắt phải được tiến hành dưới niêm mạc nhằm tránh tình trạng hậu môn bị teo, hẹp sau phẫu thuật.

Ưu điểm: Có thể áp dụng cho nhiều loại trĩ; an toàn, loại bỏ trĩ triệt để, hạn chế tối đa nguy cơ tái phát; bệnh nhân nằm viện 3-4 ngày là có thể về nhà.

Địa chỉ điều trị bệnh trĩ uy tín?

Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc là một trong những địa chỉ uy tín thực hiện phẫu thuật cắt trĩ an toàn, hiệu quả được đông đảo bệnh nhân tin tưởng, lựa chọn bởi những yếu tố sau đây:

Bác sĩ giỏi trực tiếp phẫu thuật: Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm sẽ giúp ca phẫu thuật hiệu quả và an toàn, giảm thiểu tối đa nguy cơ gặp phải các biến chứng không mong muốn. Ngoài ra, người bệnh được lựa chọn bác sĩ phẫu thuật theo yêu cầu và mong muốn của bản thân. 

Phẫu thuật an toàn – hiệu quả: Với hệ thống phòng mổ vô khuẩn một chiều, trang thiết bị y tế hiện đại, vệ sinh đảm bảo an toàn tối đa cho người bệnh trong quá trình phẫu thuật.

Bệnh viện Thu Cúc là một trong những địa chỉ uy tín thực hiện phẫu thuật cắt trĩ an toàn, hiệu quả cao.

Bệnh viện Thu Cúc là một trong những địa chỉ uy tín thực hiện phẫu thuật cắt trĩ an toàn, hiệu quả cao.

Thái độ phục vụ, chăm sóc tận tình, chu đáo: Người bệnh khi đến thăm khám và điều trị tại Thu Cúc không phải chờ đợi lâu. Bệnh viện sẽ sắp xếp lịch mổ ngay sau khi người bệnh đồng ý phẫu thuật.

Hệ thống giường bệnh tiện nghi hiện đại cùng với sự phục vụ, chăm sóc chu đáo của đội ngũ nhân viên y tế sẽ giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng sau phẫu thuật.

Chi phí phẫu thuật hợp lý: Thu Cúc còn áp dụng bảo hiểm y tế đúng tuyến, trái tuyến và thông tuyến theo quy định của nhà nước. Đặc biệt, Thu Cúc có liên kết với hầu hết các hãng bảo hiểm bảo lãnh trên thị trường hiện nay. Với những chính sách này sẽ giảm bớt một phần chi phí, giúp người bệnh an tâm hơn điều trị tại đây.

Để được tư vấn về bệnh trĩ hay muốn đặt lịch khám và điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp phẫu thuật cắt trĩ tại bệnh viện Thu Cúc, bạn có thể gọi đến số 1900 5588 96 để được hỗ trợ tốt nhất.

The post 5 cách đơn giản phòng tránh bệnh trĩ hiệu quả bạn cần biết  appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh