Chuyển đến nội dung chính

Sai lầm khi dùng thuốc đặc trị trĩ 

Ung thư trực tràng, nhiễm trùng máu, viêm nhiễm hậu môn… là những biến chứng nguy hiểm mà bệnh trĩ có thể gây ra. Thế nhưng, khi mới phát hiện bệnh, thay vì đến bệnh viện thăm khám, nhiều người chủ quan chọn cách tự điều trị tại nhà bằng thuốc. Ngoài thị trường hiện cũng có rất nhiều loại thuốc đặc trị căn bệnh này. Tuy nhiên, vì không có kiến thức đúng đắn về bệnh nên không ít người mắc sai lầm khi sử dụng thuốc đặc trị trĩ, khiến tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây.

Thuốc đặc trị trĩ và những điều cần biết

Một số loại thuốc được sử dụng phổ biến để điều trị bệnh trĩ hiện nay, bao gồm: thuốc tây y và thuốc đông y. Trong đó:

Thuốc tây y: Có 3 loại thuốc được dùng phổ biến điều trị trĩ: loại thuốc viên dùng uống; loại thuốc dùng bôi và thuốc đặt vào trong hậu môn cho tác dụng tại chỗ.

Thuốc viên uống đặc trị trĩ thường chứa các dược chất có tác dụng làm bền chắc thành tĩnh mạch, trị chứng suy giãn tĩnh mạch. Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định thêm các thuốc khác như: kháng sinh, thuốc chống viêm, thuốc giảm đau, thuốc trị táo bón… Người bệnh cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ định, dùng đủ và đúng thuốc, đặc biệt, kiên trì dùng thuốc kéo dài đủ thời gian.

Thuốc đặc trị trĩ chỉ phù hợp điều trị bệnh trĩ giai đoạn nhẹ (trĩ độ 1, độ 2).

Thuốc đặc trị trĩ chỉ phù hợp điều trị bệnh trĩ giai đoạn nhẹ (trĩ độ 1, độ 2).

Các loại thuốc bôi và thuốc đặt vào trong hậu môn cho tác dụng tại chỗ thường dùng các chất bôi trơn, các chất làm mềm và dịu da (muối bismuth, kẽm oxyd, resorcinol…), thuốc tê (như lidocain) để giảm đau, chất bổ dưỡng làm tổn thương mau lành. Khi không có nhiễm khuẩn, có thể kết hợp dùng thêm thuốc bôi chống viêm corticosteroid, thuốc bôi kết hợp này chỉ dùng trong thời gian ngắn.

Thuốc đông y: Thuốc đông y đặc trị trĩ là những bài thuốc được áp dụng khá phổ biến trong dân gian, bao gồm các bài thuốc nam, thuốc bắc,..với thành phần nguyên liệu chủ yếu từ cây cỏ, quả từ thiên nhiên; cách sử dụng cũng rất đơn giản. Ví dụ: bài thuốc nam chữa bệnh trĩ từ hoa hòe, rau diếp cá, hoa mướp đắng,…

Sai lầm gì khi sử dụng thuốc đặc trị trĩ

Người bệnh trĩ khi mới phát hiện bệnh, hầu hết thường chọn cách điều trị nội khoa bằng thuốc tại nhà. Tuy nhiên, nhiều người bệnh vì không có kiến thức về bệnh, có thể sẽ mắc một số sai lầm khi sử dụng thuốc đặc trị trĩ, khiến việc điều trị bằng thuốc không mang lại hiệu quả.

– Tự ý mua thuốc điều trị không có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

– Khi điều trị bằng thuốc không tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, sử dụng thuốc sai liều lượng và số lần theo chỉ định. 

– Không kiên trì dùng thuốc kéo dài đủ thời gian mà thấy bệnh có dấu hiệu giảm là tự ý dừng thuốc hoặc thay đổi đơn thuốc.

– Lạm dụng thuốc điều trị trĩ: Các loại thuốc đặc trị trĩ cho hiệu quả khá nhanh. Thế nhưng, thuốc chỉ phù hợp điều trị trong các trường hợp bệnh trĩ ở thể nhẹ (trĩ độ 1, độ 2) với tác dụng điều trị triệu chứng: giúp giảm đau, giảm ngứa, sát trùng, chống viêm nhiễm chứ không thể chữa bệnh trĩ tận gốc.

Hậu quả của việc sử dụng thuốc sai cách

– Với trường hợp bệnh trĩ nhẹ, việc sử dụng thuốc tự ý, không theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa khiến việc điều trị không mang lại hiệu quả.

– Việc dùng thuốc kéo dài có thể gây áp lực làm việc cho gan. Sau một thời gian dùng thuốc, người bệnh có thể bị nhờn thuốc, thậm chí thuốc còn gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn. 

– Khi bệnh đã nặng (trĩ độ 3, độ 4), người bệnh vẫn lạm dụng việc dùng thuốc, chủ quan không thăm khám với bác sĩ chuyên khoa, bệnh để lâu ngày sẽ chuyển biến xấu, gây ra những biến chứng nguy hiểm, việc điều trị lúc này sẽ rất khó khăn và gây tốn kém chi phí.

Phẫu thuật – cách điều trị trĩ nội triệt để nhất

Trong trường hợp bệnh điều trị bằng thuốc không cho hiệu quả và bệnh đã có những tác động xấu đến sức khỏe, người bệnh cần được thăm khám sớm với bác sĩ chuyên khoa. Biện pháp lúc này được áp dụng sẽ là phẫu thuật cắt trĩ.

Phẫu thuật cắt trĩ được xem là phương pháp điều trị bệnh trĩ triệt để, giảm tối đa nguy cơ tái phát. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp phẫu thuật cắt trĩ hiện đại. Căn cứ vào tình trạng bệnh của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ có những chỉ định điều trị khác nhau. Cụ thể:

Phẫu thuật cắt trĩ Longo

Cách thực hiện: Máy khâu sẽ tạo những đường khâu vòng trên đường lược có độ dài khoảng 3 – 4 cm với mục đích làm giảm lượng máu chảy vào búi trĩ. Từ đó cắt bỏ và làm thu nhỏ kích thước búi trĩ, hạn chế tối đa việc mất máu khi đi đại tiện.

Ưu điểm: Các thao tác khi mổ được thực hiện ở những vùng không có cảm giác đau và được tiến hành nhanh chóng; có thể áp dụng cho cả những bệnh nhân bị huyết áp, tiểu đường, nhiễm trùng…; thời gian phục hồi nhanh chóng, bệnh nhân có thể xuất viện về nhà sau 48 giờ; quay trở lại sinh hoạt sau 1 – 5 ngày; tỷ lệ tái phát bệnh rất thấp.

Phẫu thuật cắt trĩ được xem là phương pháp điều trị hiệu quả căn bệnh này, áp dụng trong trường hợp bệnh nặng và việc điều trị bằng thuốc không cho tác dụng.

Phẫu thuật cắt trĩ được xem là phương pháp điều trị hiệu quả căn bệnh này, áp dụng trong trường hợp bệnh nặng và việc điều trị bằng thuốc không cho tác dụng.

Phẫu thuật cắt trĩ Milligan Morgan và Ferguson

Cách thực hiện: Phẫu thuật mổ được tiến hành và các búi trĩ được cắt bỏ từ từ. Những mảnh niêm mạc da nằm giữa các búi trĩ được giữ lại và khâu nối với nhau làm giảm tổn thương trên bề mặt ống hậu môn và nâng cao tính thẩm mỹ.

Ưu điểm: Có thể áp dụng cho nhiều loại trĩ khác nhau bao gồm: trĩ nội, trĩ ngoại và cả trĩ hỗn hợp; kỹ thuật thực hiện đơn giản; loại bỏ trĩ trĩ triệt để; thời gian nằm viện 3-4 ngày; tỷ lệ tái phát thấp.

Lưu ý gì đối với người bệnh trĩ

– Để phòng tránh và hạn chế bệnh trĩ tái phát, người bệnh cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín bằng phương pháp ngâm nước ấm 2 – 3 lần/ngày, mỗi lần 15 phút; tập thói quen đi cầu vào một thời gian cố định.

– Chế độ ăn uống khoa học, nên ăn thức ăn mềm, lỏng, nhiều rau xanh, uống nhiều nước trong ngày để nhuận tràng, không ăn nhiều gia vị cay nóng, hạn chế các chất kích thích (rượu, bia,…) để tránh tình trạng táo bón làm gia tăng áp lực lên đại trực tràng, sẽ khiến bệnh trĩ ngày càng nặng hơn.

Người bệnh cần khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần với bác sĩ chuyên khoa để phát hiện và có biện pháp xử lý bệnh kịp thời, hiệu quả.

Người bệnh cần khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần với bác sĩ chuyên khoa để phát hiện và có biện pháp xử lý bệnh kịp thời, hiệu quả.

– Ở giai đoạn sớm, chưa có các biến chứng nguy hiểm, có thể điều trị bằng thuốc bôi hay thuốc uống tùy theo nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, nếu thuốc không cho tác dụng và có những dấu hiệu xấu, người bệnh cần thăm khám sớm và can thiệp điều trị ngoại khoa kịp thời.

– Việc phát hiện sớm bệnh và điều trị đúng cách giúp đạt được hiệu quả điều trị cao hơn, bệnh có cơ hội khỏi hoàn toàn, giảm tối đa nguy cơ tái phát và chi phí điều trị cho bệnh nhân. Chính vì vậy, người bệnh cần khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần. Khi thấy có bất kỳ triệu chứng nào của trĩ người bệnh cần đi khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán, điều trị hiệu quả.

– Vấn đề chăm sóc đúng cách sau phẫu thuật trĩ cũng rất quan trọng. Điều này sẽ góp phần giúp quá trình điều trị đạt được hiệu quả, tránh gây biến chứng.

Khoa Ngoại – Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc là địa chỉ uy tín hàng đầu thực hiện phẫu thuật cắt trĩ không đau, an toàn, triệt để. Với những yếu tố như: đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm trong thăm khám và điều trị bệnh; hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại, phòng mổ vô khuẩn 1 chiều đảm bảo không gian tuyệt đối vô trùng, giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ nhiễm khuẩn cho người bệnh và chi phí phẫu thuật cắt trĩ hợp lý…Bệnh viện Thu Cúc được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn. 

Ngoài ra, Thu Cúc còn áp dụng bảo hiểm y tế đúng tuyến, trái tuyến và thông tuyến theo quy định của nhà nước. Đặc biệt, Thu Cúc có liên kết với hầu hết các hãng bảo hiểm bảo lãnh trên thị trường hiện nay. Với những chính sách này sẽ giảm bớt một phần chi phí, giúp người bệnh an tâm hơn điều trị tại đây.

Để được tư vấn và điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp phẫu thuật cắt trĩ tại bệnh viện Thu Cúc, vui lòng gọi đến số 1900 5588 96 để được hỗ trợ tốt nhất.

The post Sai lầm khi dùng thuốc đặc trị trĩ  appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh