Chuyển đến nội dung chính

Các bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ 

Các bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ được truyền miệng từ xưa đến nay là lựa chọn của nhiều bệnh nhân. Theo họ đây là phương pháp khá an toàn, dễ thực hiện mà không cần phải tốn kém tiền đến bệnh viện. Tuy nhiên, việc điều trị bệnh bằng cách này có hiệu quả và an toàn hay chưa thì nhiều người chưa hiểu rõ. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin hữu ích về vấn đề này.

Bệnh trĩ và mức độ nguy hiểm gây ra 

Bệnh trĩ là bệnh được tạo thành do sự co dãn quá mức của tĩnh mạch ở mô xung quanh hậu môn khiến cho các tĩnh mạch này bị ứ đọng máu, sưng phồng, gây khó chịu và đau rát cho bệnh nhân.

Căn cứ vào triệu chứng, tình trạng và mức độ nguy hiểm mà bệnh gây ra, bệnh được chia làm 4 cấp độ. Trong đó, trĩ độ 1, độ 2 được xem là cấp độ bệnh nhẹ. Trĩ độ 3, độ 4 là cấp độ nặng của bệnh. 

Với tình trạng trĩ cấp độ 3, 4 lúc này búi trĩ đã sa ra ngoài khi đi cầu, không tự co lên mà phải dùng lực đẩy mới lên được. Tuy nhiên, chính vì tâm lý chủ quan không điều trị sớm dẫn đến việc bệnh ngày càng nặng, cơn đau do trĩ kéo dài và nguy hiểm hơn. Nếu bệnh trĩ cấp độ 3, 4 không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm sau đây:

Trĩ cấp độ 3, 4 không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm: nhiễm trùng hậu môn, chảy máu, nghẹt búi trĩ, tắc mạch,...

Trĩ cấp độ 3, 4 không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm: nhiễm trùng hậu môn, chảy máu, nghẹt búi trĩ, tắc mạch,…

Hoại tử hậu môn, nhiễm trùng hậu môn.

Nứt hậu môn, áp xe hậu môn.

Tắc trĩ, sa nghẹt trĩ,

Viêm cấp tĩnh mạch, chảy nhiều máu…

Hiện tại, có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh trĩ: điều trị nội khoa bằng thuốc tây, điều trị bằng các bài thuốc đông y, phẫu thuật cắt trĩ,..Trong đó điều trị bệnh trĩ bằng các bài thuốc dân gian là cách được nhiều người truyền tai nhau là khá đơn giản, ai cũng có thể thực hiện và thuốc cũng có tác dụng làm búi trĩ co lên nhanh chóng, nên đây là cách được người bệnh áp dụng rất phổ biến. Vậy, điều trị bệnh trĩ bằng các bài thuốc dân gian áp dụng trong trường hợp nào, có hết được bệnh không?

Các bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ 

Một số bài thuốc dân gian được sử dụng để chữa bệnh trĩ phổ biến như: 

Bài thuốc chữa bệnh trĩ bằng hoa hòe

Hoa hòe được biết đến là một trong những bài thuốc hỗ trợ chữa bệnh trĩ nội rất hiệu quả. Bài thuốc từ hoa hòe này có tác dụng giúp làm giảm các cơn đau bệnh trĩ gây ra, cũng như cải thiện tình trạng đại tiện cho bạn.

Hoa hòe có tác dụng giúp làm giảm các cơn đau bệnh trĩ gây ra, cũng như cải thiện tình trạng đại tiện.

Hoa hòe có tác dụng giúp làm giảm các cơn đau bệnh trĩ gây ra, cũng như cải thiện tình trạng đại tiện.

Nguyên liệu: 16 gam hoa hòe; 16g trắc bách diệp; 16g cỏ mực; 16g kinh giới; 12 gam sinh địa; 12g huyền sâm

Cách làm: Bắc một cái chảo lên bếp để lửa vừa. Sau đó, lần lượt sao đen hoa hòe, kinh giới rồi bỏ riêng ra. Riêng với cỏ mực và trắc bách diệp sao sơ qua cho vàng. Sau khi đã sao xong, tiến hành đem tất cả các nguyên liệu này vào ấm sắc thuốc. Sau đó cho thêm một lượng nước vừa đủ vào, rồi đun sôi khoảng từ 10 đến 15 phút thì tắt bếp đem ra dùng dần. 

Chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Rau diếp cá được biết đến là một trong những bài thuốc đặc trị bệnh trĩ được nhiều người tin tưởng. Đặc biệt bài thuốc trị trĩ bằng rau diếp cá lại không ảnh hưởng đến sức khỏe của bà bầu và thai nhi.

Rau diếp cá là bài thuốc đặc trị bệnh trĩ được nhiều người tin tưởng.

Rau diếp cá là bài thuốc đặc trị bệnh trĩ được nhiều người tin tưởng.

Nguyên liệu: 1 nắm rau diếp cá

Cách làm: Rau diếp cá bạn đem đi nhặt bỏ hết phần sâu và những lá già. Sau đó đem rửa sạch để loại bỏ những bụi bẩn bám trên lá. Để đảm bảo an toàn hơn, bạn có thể rửa rau diếp cá qua nước muối pha loãng. Sau khi rửa xong, cho rau diếp cá vào nồi nước để đun sôi. Tiếp tục đun sôi khoảng từ 3 đến 5 phút thì tắt bếp để hơi nguội. Khi nồi rau diếp cá này đã nguội bớt, bạn đổ ra một cái thau vừa vặn để tiến hành xông trị bệnh trĩ.

Các bà bầu xông cho đến khi nước rau diếp cá nguội hẳn, thì có thể dùng lại rau diếp cá để vệ sinh vùng hậu môn. Đặc biệt, trước khi tiến hành xông, bạn cần phải vệ sinh vùng hậu môn, trực tràng bằng  nước ấm pha muối loãng.

Chữa bệnh trĩ từ hoa mướp đắng

Hoa mướp đắng là một trong những loại thực phẩm có tác dụng giải nhiệt, nhuận tràng, hỗ trợ rất tốt cho đường tiêu hóa.

Hoa mướp đắng là một trong những loại thực phẩm có tác dụng giải nhiệt, nhuận tràng, hỗ trợ rất tốt cho đường tiêu hóa.

Hoa mướp đắng là một trong những loại thực phẩm có tác dụng giải nhiệt, nhuận tràng, hỗ trợ rất tốt cho đường tiêu hóa.

Nguyên liệu: 1 nắm hoa mướp đắng

Cách làm: Hoa mướp đắng sau khi mua về đem đi loại bỏ hết những hoa bị úng, héo và hư hỏng. Sau đó, đem rửa sạch hoa mướp đắng qua nước muối pha loãng để loại bỏ những bụi bẩn còn sót lại, rồi tiến hành giã cho hoa mướp đắng hơi nát ra. Sau đó, dùng rau mướp đắng giã nát đắp lên vùng hậu môn nhằm khắc phục bệnh trĩ.

Lưu ý: trước khi đắp hoa mướp đắng lên vùng hậu môn, bạn cần phải vệ sinh hậu môn bằng nước ấm pha muối loãng.

Điều trị bệnh trĩ bằng quả sung

Trong quả sung có chứa nhiều canxi, magie, potassium, phốt pho, chất xơ,… rất tốt cho những người bị bệnh trĩ.

Quả sung có chứa nhiều canxi, magie, potassium, phốt pho, chất xơ,… rất tốt cho những người bị bệnh trĩ.

Quả sung có chứa nhiều canxi, magie, potassium, phốt pho, chất xơ,… rất tốt cho những người bị bệnh trĩ.

Nguyên liệu: 10 quả sung

Cách làm: 10 quả sung này bạn đem đi rửa sạch với nước muối pha loãng để loại bỏ những bụi bẩn còn bám trên quả sung. Sau đó, bạn cho quả sung này vào một nồi nước, đun sôi lên trong khoảng từ 5 tới 7 phút thì bắc xuống. Bạn để yên khoảng từ 1 đến 2 phút để tinh chất của quả sung được tan trong nước. Sau đó bạn đổ phần nước sung này ra một cái thau nhỏ vừa vặn để tiến hành xông hậu môn.

Chữa bệnh trĩ bằng các bài thuốc dân gian có hết được bệnh không?

Việc chữa bệnh trĩ bằng các bài thuốc dân gian được thực hiện khá đơn giản và cũng có hiệu quả điều trị bệnh nhất định. Tuy nhiên, các bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ trên đây chỉ phù hợp để điều trị bệnh khi còn nhẹ (trĩ độ 1, độ 2). Thuốc có tác dụng làm giảm các triệu chứng chứ không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn. 

Trường hợp bệnh trĩ nặng (trĩ độ 3, độ 4) đã gây ra những tác động xấu và biến chứng nguy hiểm tới người bệnh thì phương pháp này không còn phù hợp nữa. Thậm chí, các bài thuốc dân gian này cũng chưa được kiểm chứng khoa học, việc sử dụng không đúng cách có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cho người bệnh. Lúc này, người bệnh cần thăm khám sớm với bác sĩ chuyên khoa để được chỉ định biện pháp điều trị hiệu quả, triệt để bệnh.

Chữa bệnh trĩ hiệu quả bằng cách nào?

Phẫu thuật cắt trĩ được thực hiện khá đơn giản và được xem là phương pháp điều trị triệt để, hiệu quả căn bệnh này, áp dụng trong những trường hợp bị trĩ nặng. Tuy nhiên, phương pháp này cần có sự chỉ định cụ thể của bác sĩ, được thực hiện tại các bệnh viện có đủ trang thiết bị y tế và đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi.

Hiện nay, có rất nhiều các phương pháp phẫu thuật cắt trĩ hiện đại. Mỗi phương pháp đều có ưu điểm, hạn chế khác nhau. Căn cứ vào tình trạng bệnh và mức độ nguy hiểm mà bệnh gây ra, bác sĩ sẽ chỉ định áp dụng phương pháp khác nhau cho từng đối tượng. Trong đó:

Phẫu thuật cắt trĩ được thực hiện khá đơn giản và được xem là phương pháp điều trị triệt để, hiệu quả căn bệnh này, áp dụng trong những trường hợp bị trĩ nặng.

Phẫu thuật cắt trĩ được thực hiện khá đơn giản và được xem là phương pháp điều trị triệt để, hiệu quả căn bệnh này, áp dụng trong những trường hợp bị trĩ nặng.

Phẫu thuật cắt trĩ Longo

Nguyên lý là làm gián đoạn các mạch máu trĩ trên và giữa, sau đó khâu niêm mạc hậu môn-trực tràng bị sa lên trên, đưa các búi trĩ về vị trí trong ống hậu môn do đó làm teo mô trĩ.

Ưu điểm:

– Áp dụng cho nhiều loại trĩ. An toàn, áp dụng cho cả người bị huyết áp, tiểu đường, nhiễm trùng…

– Thời gian thực hiện phẫu thuật nhanh chóng, chưa đầy 30 phút.

– Ít gây đau đớn nếu thao tác đúng kỹ thuật và thực hiện hoàn toàn trên đường lược.

– Nhanh phục hồi, ít phải nằm viện, có thể về sau 48 giờ. 

– Tỷ lệ tái phát bệnh rất thấp.

Phẫu thuật cắt trĩ Milligan Morgan và Ferguson

Nguyên tắc của phẫu thuật Milligan Morgan và Ferguson là can thiệp cắt riêng từng búi trĩ một, để lại ở giữa các búi trĩ các mảnh da – niêm mạc hay còn gọi là cầu da niêm mạc và khâu lại.

Ưu điểm

– Có thể áp dụng cho nhiều loại trĩ khác nhau bao gồm trĩ nội, trĩ ngoại và cả trĩ hỗn hợp.

– Kỹ thuật thực hiện đơn giản

– Loại bỏ trĩ trĩ triệt để

– Thời gian nằm viện 3-4 ngày 

– Tỷ lệ tái phát thấp.

Tuy nhiên, để việc điều trị bệnh trĩ hiệu quả và triệt để nhất, hạn chế tối đa nguy cơ tái phát, ngoài việc áp dụng máy móc, kỹ thuật cắt trĩ hiện đại, được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, người bệnh cũng cần phải tuân thủ các quy tắc phòng và chăm sóc bệnh đúng cách sau mổ, cùng chế độ ăn uống khoa học.

Khoa Ngoại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc là địa chỉ uy tín hàng đầu điều trị bệnh trĩ bằng thực hiện phương pháp phẫu thuật cắt trĩ. Với những yếu tố như: đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm trong thăm khám và điều trị bệnh; hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại, phòng mổ vô khuẩn 1 chiều đảm bảo không gian tuyệt đối vô trùng, giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ nhiễm khuẩn cho người bệnh và chi phí phẫu thuật cắt trĩ hợp lý…Bệnh viện Thu Cúc được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn cắt trĩ tại đây.

Khoa Ngoại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc là địa chỉ uy tín hàng đầu điều trị bệnh trĩ bằng thực hiện phương pháp phẫu thuật cắt trĩ. Với những yếu tố như: đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm trong thăm khám và điều trị bệnh; hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại, phòng mổ vô khuẩn 1 chiều đảm bảo không gian tuyệt đối vô trùng, giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ nhiễm khuẩn cho người bệnh và chi phí phẫu thuật cắt trĩ hợp lý…Bệnh viện Thu Cúc được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn cắt trĩ tại đây.

Để được tư vấn về bệnh trĩ hay muốn đặt lịch khám và điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp phẫu thuật cắt trĩ, bạn có thể gọi đến số 1900 5588 96 để được hỗ trợ tốt nhất.

The post Các bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ  appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh