Chuyển đến nội dung chính

Sỏi mật có cần mổ không?

Sỏi mật có cần mổ không là thắc mắc của nhiều người khi mắc phải căn bệnh này. Với những tác động xấu của sỏi mật đến sức khỏe người bệnh, việc chữa khỏi sỏi mật dứt điểm là điều mọi bệnh nhân mong muốn. Vậy sỏi mật có cần mổ không và trong trường hợp nào?

Sỏi mật có cần mổ không?

Tất cả các trường hợp bệnh nhân phát hiện sỏi trong túi mật mà gây ra triệu chứng đều có chỉ định điều trị, bất kể kích thước và số lượng sỏi. Với sỏi túi mật không triệu chứng có thể chưa cần phẫu thuật. Lúc này sỏi còn nhỏ, có thể điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên, thuốc không có tác dụng chữa khỏi dứt điểm bệnh trong nhiều trường hợp.

Sỏi mật thường chỉ được loại bỏ hoàn toàn khi thực hiện mổ cắt túi mật, đặc biệt trong các trường hợp bệnh nhân có nguy cơ cao bị ung thư túi mật, tình trạng túi mật sứ…Hoặc phẫu thuật cần thiết và phù hợp khi sỏi kết hợp với polyp túi mật lớn hơn 10 mm, đường kính viên sỏi lớn hơn 25 mm…

Nếu bạn đang phân vân không biết tình trạng sỏi túi mật của mình có cần phải mổ hay không, liên hệ ngay với các bác sĩ chuyên khoa bằng cách điền vào form đăng ký dưới đây để được tư vấn miễn phí!

Đăng ký tư vấn

Biến chứng sỏi mật nếu không điều trị

Các biến chứng của sỏi túi mật khi không được điều trị bao gồm:

  • Viêm túi mật cấp do sỏi kẹt ở cổ hoặc ống túi mật cần phải điều trị phẫu thuật cấp cứu.
  • Viêm đường mật do sỏi túi mật rớt vào ống mật chủ làm tắc nghẽn đường mật dẫn đến viêm đường mật. Đây là biến chứng nặng, cần phải can thiệp lấy sỏi cấp cứu.
  • Viêm tụy cấp do sỏi túi mật rớt vào ống mật chủ và kẹt ở đoạn cuối ống mật chủ làm tắc nghẽn cả ống mật và ống tụy. Đây là biến chứng rất nặng, cần phải can thiệp lấy sỏi kịp thời.
  • Ung thư túi mật liên quan với sỏi túi mật to (trên 25 mm), sỏi kèm với polyp túi mật, túi mật sứ. Bệnh diễn tiến âm thầm, thường chẩn đoán trễ.

Phương pháp chữa sỏi mật

Hiện nay, có một số phương pháp điều trị sỏi túi mật bao gồm:

– Uống thuốc tan sỏi

– Tán sỏi ngoài cơ thể bằng sóng xung kích

– Tán sỏi qua da

– Lấy sỏi túi mật qua nội soi.

– Phẫu thuật cắt túi mật, gồm có phẫu thuật cắt túi mật mở ổ bụng và cắt túi mật qua nội soi ổ bụng. Hiện nay, bệnh viện ĐKQT Thu Cúc đã và đang áp dụng hiệu quả hai phương pháp tán sỏi qua da và phẫu thuật nội soi cắt túi mật. Trong đó, mổ nội soi có nhiều ưu điểm: vết mổ nhỏ, ít đau sau mổ, hồi phục nhanh và đảm bảo tính thẩm mỹ do sẹo mổ rất nhỏ. Phẫu thuật nội soi cắt túi mật có tỉ lệ tai biến, biến chứng rất thấp.

Cắt túi mật có ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Sau phẫu thuật cắt túi mật, thực tế ghi nhận có rất ít trường hợp bệnh nhân bị tiêu lỏng. Nếu có thì triệu chứng này thường tự chấm dứt sau vài tuần. Người bệnh không cần phải dùng thêm các loại thuốc hỗ trợ tiêu hóa vì gan vẫn tiết ra dịch mật đầy đủ. Một số ít trường hợp có hiện tượng chậm tiêu với thức ăn nhiều chất béo, trứng. Do đó, để đảm bảo tiêu hóa, sinh hoạt dễ dàng sau mổ, người bệnh nên hạn chế ăn các món nhiều chất béo, hoặc các món từ trứng trong một khoảng thời gian nhất định (tầm 3 tháng), nhằm giúp cơ thể kịp điều chỉnh và dự trữ dịch mật.

Đăng ký tư vấn cách điều trị hiệu quả

 

The post Sỏi mật có cần mổ không? appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh