Chuyển đến nội dung chính

Trĩ độ 3 dùng thuốc điều trị có hiệu quả không? 

Trĩ độ 3 được coi là cấp độ nặng của bệnh. Bệnh lúc này có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như: gây nghẹt hay tắc mạch gây nứt, áp-xe hậu môn, nhiễm trùng hậu môn, xuất huyết hậu môn,…Ở giai đoạn này, việc sử dụng thuốc điều trị có mang lại hiệu quả không? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Trĩ độ 3 nguy hiểm như thế nào?

Bệnh trĩ, hay còn gọi là bệnh lòi dom theo dân gian, là bệnh được tạo thành do dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở mô xung quanh hậu môn.Trong trạng thái bình thường, các mô này giúp kiểm soát phân thải ra. Khi các mô này phồng lên do sưng hoặc viêm thì gọi là trĩ. 

Trĩ độ 3 có thể gây nghẹt hay tắc mạch gây nứt, áp-xe hậu môn, nhiễm trùng hậu môn,...

Trĩ độ 3 có thể gây nghẹt hay tắc mạch gây nứt, áp-xe hậu môn, nhiễm trùng hậu môn,…

Bệnh trĩ được chia thành 4 cấp độ. Bệnh trĩ ở cấp độ 1 và 2 là giai đoạn bệnh nhẹ, người bệnh thường có các triệu chứng: đau và có khi chảy máu khi đại tiện, ngứa hậu môn, tiết dịch gây viêm da, ngứa và ướt viêm quanh hậu môn.

Bệnh trĩ ở cấp độ 3 và 4 là giai đoạn bệnh nặng, búi trĩ bên trong (nằm trên cơ thắt hậu môn, còn nằm bên trong không thò ra ngoài gọi là trĩ nội) bị sa quá mức gây nghẹt hay tắc mạch gây nứt, áp-xe hậu môn, hoặc búi trĩ lòi ra bên ngoài (trĩ ngoại) bị tổn thương nhiễm trùng gây lở loét, xuất huyết trầm trọng hay tạo thành những cục máu đông nằm trong búi trĩ, có nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm.

Điều trị trĩ độ 3 bằng thuốc có hiệu quả không?

Hiện nay, các loại thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị bệnh trĩ, bao gồm: một số loại thuốc tây y: thuốc bôi hoặc viên đặt, thuốc co mạch, thuốc kháng sinh, giảm đau, thuốc tăng cường tĩnh mạch và những bài thuốc nam hoặc bài thuốc bắc được sử dụng khá phổ biến trong dân gian từ trước đến nay như: chữa trĩ bằng lá trầu không, rau diếp cá, lá đu đủ,…

Thuốc chỉ phù hợp điều trị trĩ độ 1, độ 2. Trĩ độ 3 việc điều trị bằng thuốc sẽ không cho tác dụng.

Thuốc chỉ phù hợp điều trị trĩ độ 1, độ 2. Trĩ độ 3 việc điều trị bằng thuốc sẽ không cho tác dụng.

Thuốc có tác dụng giúp giảm đau, giảm ngứa, sát trùng, chống viêm nhiễm. Tuy nhiên, thuốc chỉ phù hợp điều trị trong các trường hợp bệnh trĩ nhẹ (trĩ độ 1, độ 2). Các loại thuốc này sẽ cho hiệu quả rất nhanh, thế nhưng chúng chỉ có tác dụng điều trị triệu chứng chứ không thể chữa bệnh trĩ tận gốc. Sau một thời gian dùng thuốc, người bệnh có thể bị nhờn thuốc, thậm chí thuốc còn gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn. 

Trong trường hợp bệnh trĩ nặng (trĩ độ 3, độ 4), việc điều trị bằng thuốc lúc này sẽ không mang lại hiệu quả nữa. Bệnh trĩ lúc này đã gây ra nhiều tác động xấu, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, điển hình như: sa búi trĩ, nghẹt búi trĩ, tắc mạch, viêm nhiễm hậu môn, ung thư hậu môn,…người bệnh không nên điều trị bằng thuốc mà cần được can thiệp điều trị ngoại khoa sớm.

Chữa trĩ độ 3 hiệu quả bằng cách nào?

Hiện nay, phẫu thuật cắt trĩ được xem là phương pháp điều trị bệnh trĩ tận gốc, giúp loại bỏ hoàn toàn búi trĩ. Phương pháp này được chỉ định cho các trường hợp trĩ độ 3, độ 4, trĩ điều trị nội khoa không có tác dụng. Căn cứ vào tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định một trong số các phương pháp phẫu thuật cắt trĩ sau đây: 

Phẫu thuật cắt trĩ Longo: Sử dụng súng khâu cắt tự động dựa trên nguyên lý kéo búi trĩ trở lại vị trí bình thường, cắt và khâu phần mạch máu cung cấp làm búi trĩ co nhỏ lại.

Ưu điểm: Áp dụng cho nhiều loại trĩ. An toàn, áp dụng cho cả người bị huyết áp, tiểu đường, nhiễm trùng…Thời gian thực hiện phẫu thuật nhanh chóng, chưa đầy 30 phút; ít gây đau đớn; nhanh phục hồi, ít phải nằm viện, có thể về sau 48 giờ; tỷ lệ tái phát bệnh rất thấp.

Phẫu thuật cắt trĩ được xem là phương pháp chính để điều trị bệnh trĩ độ 3 giúp loại bỏ trĩ tận gốc, giảm tối đa nguy cơ tái phát

Phẫu thuật cắt trĩ được xem là phương pháp chính để điều trị bệnh trĩ độ 3 giúp loại bỏ trĩ tận gốc, giảm tối đa nguy cơ tái phát

Phẫu thuật cắt trĩ Milligan Morgan và Ferguson: Cắt đơn lẻ từng búi trĩ, khâu buộc cuống búi trĩ, sử dụng kỹ thuật cắt và khâu khéo léo để hạn chế tổn thương và xử lý gọn búi trĩ

Ưu điểm: Có thể áp dụng cho nhiều loại trĩ khác nhau bao gồm: trĩ nội, trĩ ngoại và cả trĩ hỗn hợp; kỹ thuật thực hiện đơn giản; loại bỏ trĩ trĩ triệt để; thời gian nằm viện 3-4 ngày; tỷ lệ tái phát thấp.

Lưu ý gì sau phẫu thuật cắt trĩ độ 3 để bệnh không tái lại?

Vấn đề chăm sóc, vệ sinh đúng cách sau phẫu thuật trĩ rất quan trọng. Điều này sẽ góp phần giúp quá trình điều trị đạt được hiệu quả triệt để, tránh gây biến chứng. Cụ thể:

– Để phòng tránh và hạn chế bệnh trĩ tái phát, người bệnh cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín bằng phương pháp ngâm nước ấm 2 – 3 lần/ngày, mỗi lần 15 phút; tập thói quen đi cầu vào một thời gian cố định.

Vấn đề chăm sóc, vệ sinh đúng cách sau phẫu thuật cắt trĩ độ 3 sẽ góp phần giúp quá trình điều trị đạt được hiệu quả, tránh gây biến chứng.

Vấn đề chăm sóc, vệ sinh đúng cách sau phẫu thuật cắt trĩ độ 3 sẽ góp phần giúp quá trình điều trị đạt được hiệu quả, tránh gây biến chứng.

– Chế độ ăn uống khoa học, nên ăn thức ăn mềm, lỏng, nhiều rau xanh, uống nhiều nước trong ngày để nhuận tràng, không ăn nhiều gia vị cay nóng, hạn chế các chất kích thích (rượu, bia,…) để tránh tình trạng táo bón làm gia tăng áp lực lên đại trực tràng, sẽ khiến bệnh trĩ có nguy cơ tái lại và ngày càng nặng hơn.

– Vấn đề chăm sóc, vệ sinh đúng cách sau phẫu thuật cắt trĩ rất quan trọng. Điều này sẽ góp phần giúp quá trình điều trị đạt được hiệu quả, tránh gây biến chứng.

– Sau khi phẫu thuật cắt trĩ về nhà, có bất cứ dấu hiệu nào bất thường, bệnh nhân cần liên hệ trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ và xử lý hiệu quả.

Để được tư vấn về bệnh trĩ cấp độ 3 hay muốn đặt lịch khám và điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp phẫu thuật cắt trĩ, bạn có thể gọi đến số 1900 5588 96 để được hỗ trợ tốt nhất.

The post Trĩ độ 3 dùng thuốc điều trị có hiệu quả không?  appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh