Chuyển đến nội dung chính

Hiểu rõ hơn về thuốc điều trị trĩ 

Trĩ là căn bệnh phổ biến, đứng hàng đầu trong các bệnh lý vùng hậu môn. Bệnh là nguyên nhân gây ra hàng loạt những rắc rối, thậm chí biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, cuộc sống người bệnh. Là căn bệnh nhạy cảm nên nhiều người thường chọn cách tự điều trị tại nhà bằng thuốc thay vì đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị. Vậy, thuốc điều trị bệnh trĩ có mang lại hiệu quả chữa bệnh không, được sử dụng như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin để bạn hiểu rõ hơn về điều này.

Những điều cần biết về thuốc chữa bệnh trĩ 

Trong trường hợp bệnh trĩ nhẹ, người bệnh có thể điều trị bằng thuốc. Hiện nay, loại thuốc được sử dụng phổ biến để điều trị bệnh trĩ bao gồm: thuốc tây y và thuốc đông y. Trong đó:

Thuốc tây y: Có 2 loại thuốc được dùng phổ biến trị trĩ: loại thuốc viên dùng uống và loại thuốc dùng bôi, thuốc đặt vào trong hậu môn cho tác dụng tại chỗ.

Thuốc viên uống trị trĩ thường chứa các dược chất có tác dụng làm bền chắc thành tĩnh mạch, trị chứng suy giãn tĩnh mạch. Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định thêm các thuốc khác như: kháng sinh, thuốc chống viêm, thuốc giảm đau, thuốc trị táo bón… Người bệnh cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ định, dùng đủ và đúng thuốc, đặc biệt, kiên trì dùng thuốc kéo dài đủ thời gian.

Thuốc chỉ phù hợp điều trị bệnh trĩ giai đoạn nhẹ (trĩ độ 1, độ 2).

Thuốc chỉ phù hợp điều trị bệnh trĩ giai đoạn nhẹ (trĩ độ 1, độ 2).

Loại thuốc cho tác dụng tại chỗ (các thuốc mỡ bôi ngoài hay thuốc đạn đặt trong hậu môn) thường dùng các chất bôi trơn, các chất làm mềm và dịu da (muối bismuth, kẽm oxyd, resorcinol…), thuốc tê (như lidocain) để giảm đau, chất bổ dưỡng làm tổn thương mau lành. Khi không có nhiễm khuẩn, có thể kết hợp dùng thêm thuốc bôi chống viêm corticosteroid, thuốc bôi kết hợp này chỉ dùng trong thời gian ngắn.

Thuốc đông y: Thuốc đông y được sử dụng phổ biến để chữa bệnh trĩ là các bài thuốc nam, thuốc bắc với thành phần nguyên liệu chủ yếu từ cây cỏ, quả từ thiên nhiên. Ví dụ: bài thuốc nam chữa bệnh trĩ từ hoa hòe, rau diếp cá, hoa mướp đắng,…Đây là cách chữa bệnh trĩ dân gian được truyền miệng và áp dụng từ xa xưa.

Thuốc chữa bệnh trĩ có hiệu quả không?

Thuốc có tác dụng giúp giảm đau, giảm ngứa, sát trùng, chống viêm nhiễm. Tuy nhiên, thuốc chỉ phù hợp điều trị trong các trường hợp bệnh trĩ nhẹ (trĩ độ 1, độ 2). Mặc dù, các loại thuốc này có thể cho hiệu quả rất nhanh, thế nhưng chúng chỉ có tác dụng điều trị triệu chứng chứ không thể chữa bệnh trĩ tận gốc. 

Việc sử dụng thuốc điều trị trĩ dài ngày sẽ làm tăng áp lực làm việc cho gan. Sau một thời gian dùng thuốc, người bệnh có thể bị nhờn thuốc và có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Ngoài ra, với các bài thuốc đông y chưa được kiểm chứng khoa học, việc sử dụng không đúng cách có thể gây ra những hậu quả khôn lường cho người bệnh.

Thuốc chỉ có tác dụng điều trị triệu chứng chứ không thể chữa bệnh trĩ tận gốc. 

Thuốc chỉ có tác dụng điều trị triệu chứng chứ không thể chữa bệnh trĩ tận gốc.

Trường hợp bệnh trĩ nặng (trĩ độ 3, độ 4), việc điều trị bằng thuốc lúc này sẽ không cho tác dụng. Chính vì vậy, người bệnh trĩ không nên tự ý điều trị mà hãy tới bệnh viện thăm khám sớm, để được bác sĩ chuyên khoa chỉ định phương pháp điều trị kịp thời và hiệu quả, tránh để bệnh lâu ngày gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Chữa bệnh trĩ hiệu quả bằng cách nào?

Trường hợp bệnh trĩ độ 3, độ 4 việc điều trị bằng thuốc không cho hiệu quả, trĩ có các biến chứng huyết khối nên được can thiệp sớm bằng cách phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ.

Phẫu thuật cắt trĩ khá đơn giản, không khó thực hiện và cơ hội khỏi bệnh hoàn toàn rất cao. Vì vậy, bệnh phát hiện càng sớm càng dễ điều trị, khi người bệnh có những biểu hiện nghi ngờ bệnh cần đi thăm khám sớm để tiến hành điều trị đạt được hiệu quả cao nhất. 

Phẫu thuật cắt trĩ là một trong những phương pháp điều trị phổ biến của căn bệnh này, áp dụng trong những trường hợp bị trĩ nặng, nhằm loại bỏ một cách triệt để bệnh trĩ. Tuy nhiên, phương pháp này cần có sự chỉ định cụ thể của bác sĩ, được thực hiện tại các bệnh viện có đủ trang thiết bị y tế và đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi.

Hiện tại, căn cứ vào tình trạng bệnh trĩ, bác sĩ sẽ chỉ định áp dụng phẫu thuật ngoại khoa cắt trĩ bằng các phương pháp như:

Phẫu thuật cắt trĩ Longo: Nguyên lý là làm gián đoạn các mạch máu trĩ trên và giữa, sau đó khâu niêm mạc hậu môn-trực tràng bị sa lên trên, đưa các búi trĩ về vị trí trong ống hậu môn do đó làm teo mô trĩ.

Ưu điểm: Các thao tác khi mổ được thực hiện ở những vùng không có cảm giác đau và được tiến hành nhanh chóng nên mọi lo lắng về vấn đề đau đớn sau khi mổ đều được loại bỏ; người bệnh không phải nằm viện lâu, thậm chí có những trường hợp có thể xuất viện về nhà ngay trong ngày; quay trở lại sinh hoạt bình thường sau 1 – 5 ngày… Không những thế, phẫu thuật cắt trĩ theo phương pháp Longo còn có tỷ lệ tái phát rất thấp.

Phẫu thuật cắt trĩ là phương pháp nhằm loại bỏ trĩ hoàn toàn, giảm tối đa nguy cơ tái phát.

Phẫu thuật cắt trĩ là phương pháp nhằm loại bỏ trĩ hoàn toàn, giảm tối đa nguy cơ tái phát.

Phẫu thuật cắt trĩ Milligan Morgan và Ferguson: Nguyên tắc của phẫu thuật Milligan Morgan và Ferguson là can thiệp cắt riêng từng búi trĩ một, để lại ở giữa các búi trĩ các mảnh da – niêm mạc hay còn gọi là cầu da niêm mạc và khâu lại.

Trước đây phẫu thuật cắt trĩ thường là phương pháp cắt khoanh niêm mạc. Tuy nhiên hiện tại vì lý do an toàn, phương pháp này ít được áp dụng. Thay vào đó phẫu thuật cắt trĩ theo phương pháp Milligan Morgan với hiệu quả cao được chỉ định phổ biến hơn trong điều trị trĩ. 

Ưu điểm: điều trị trĩ triệt để và hạn chế tối đa nguy cơ tái phát. Nhiều người sau phẫu thuật lo lắng sẽ phải chịu đau và khó chịu kéo dài vì hậu môn tập trung nhiều dây thần kinh. Theo các bác sĩ, tình trạng đau cũng chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn, bệnh nhân đồng thời được chỉ định sử dụng các loại thuốc giảm đau nên hầu như cơn đau sẽ không quá nghiêm trọng

Khoa Ngoại – Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc đang áp dụng rất thành công các phương pháp phẫu thuật cắt trĩ hiện đại trên. Với những yếu tố như: đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm trong thăm khám và điều trị bệnh; hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại, phòng mổ vô khuẩn 1 chiều đảm bảo không gian tuyệt đối vô trùng, giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ nhiễm khuẩn cho người bệnh và chi phí phẫu thuật cắt trĩ hợp lý…Thu Cúc được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn cắt trĩ tại đây.

Để được tư vấn về bệnh trĩ hay muốn đặt lịch khám và điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp phẫu thuật cắt trĩ tại Thu Cúc, bạn có thể gọi đến số 1900 5588 96 để được hỗ trợ tốt nhất.

The post Hiểu rõ hơn về thuốc điều trị trĩ  appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh