Chuyển đến nội dung chính

Xem ngay: Cách điều trị sỏi bàng quang hiệu quả

Sỏi bàng quang là bệnh lý thường gặp ở người trưởng thành, chiếm khoảng 1/3 các trường hợp có sỏi ở hệ tiết niệu. Bệnh có thể gặp ở cả nam và nữ, nhưng nam giới chiếm tỷ lệ cao hơn. Sỏi bàng quang luôn tiềm ẩn những biến chứng nguy hiểm và rất khó lường đối với sức khỏe người bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Vậy, sỏi bàng quang nên xử trí như thế nào để nhanh khỏi và an toàn?

Sỏi bàng quang có nguy hiểm không?

Sỏi bàng quang là những mảnh khoáng chất cứng trong bàng quang, xuất hiện khi nước tiểu lắng đọng quá lâu và liên kết với nhau thành khối chất rắn. Ngoài ra, sỏi niệu quản cũng có thể rơi xuống dưới bàng quang và trở thành sỏi bàng quang.

Sỏi bàng quang là bệnh lý thường gặp ở người trưởng thành, chiếm khoảng 1/3 các trường hợp có sỏi ở hệ tiết niệu. 

Sỏi bàng quang là bệnh lý thường gặp ở người trưởng thành, chiếm khoảng 1/3 các trường hợp có sỏi ở hệ tiết niệu.

Sỏi bàng quang nếu không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm dưới đây:  

– Trong trường hợp sỏi nhỏ, chưa gây viêm bàng quang, chưa có bít tắc đường niệu, thì hầu như không có biểu hiện gì đặc biệt. Tuy nhiên, khi sỏi bàng quang to, sẽ gây tình trạng viêm bàng quang. Viêm nhiễm bàng quang do sỏi là một biến chứng thường gặp, bởi sỏi to làm tổn thương niêm mạc bàng quang. Khi co bóp, sỏi cọ xát nhiều lần vào niêm mạc gây viêm, loét và nhiễm khuẩn, thậm chí chảy máu.

– Viêm bàng quang cấp, nếu không được điều trị sẽ dẫn đến viêm mạn tính. Từ đó, có thể gây teo bàng quang, hoặc rò bàng quang do lượng nước tiểu thay đổi liên tục.

Sỏi bàng quang nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh.

Sỏi bàng quang nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh.

– Rò bàng quang cũng là một biến chứng của sỏi bàng quang mà người bệnh cần đặc biệt chú ý. Bởi đây là một biến chứng phức tạp, vì phần nước tiểu sẽ chảy vào tầng sinh môn hoặc âm đạo gây bất tiện trong sinh hoạt. Tình trạng này lâu ngày sẽ dẫn đến nhiễm khuẩn. Sỏi bàng quang cũng có thể gây nên các biến chứng nguy hiểm như: viêm thận do nhiễm khuẩn ngược dòng, suy thận.

– Một số trường hợp, sỏi bàng quang to có thể gây bí tiểu hoàn toàn, làm nước tiểu ứ lại trong bàng quang. Bàng quang căng phồng, tạo nên “cầu bàng quang” ở trên xương mu.

Điều trị sỏi bàng quang hiệu quả bằng cách nào?

Sỏi bàng quang nếu không được điều trị đúng cách, kịp thời có thể gây nên biến chứng nguy hiểm. Việc xảy ra biến chứng khiến quá trình điều trị trở nên khó khăn, mất nhiều thời gian và tốn kém, đặc biệt gây nguy hại đến tính mạng của người bệnh.

Nếu là sỏi nhỏ, bệnh nhân có thể uống thuốc kết hợp với chế độ ăn uống, vận động. Nhưng, thuốc chỉ có tác dụng kìm hãm sự phát triển của sỏi chứ không thể trị sỏi hoàn toàn. Thậm chí, việc uống thuốc dài ngày còn làm tăng áp lực giải độc cho gan, khiến gan phải hoạt động nhiều hơn. Ngoài ra, thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ đối với sức khỏe người bệnh. Đối với sỏi lớn, trước đây phải mổ mở mới có thể sạch sỏi. Phương pháp này thường gây đau đớn, mất nhiều thời gian để phục hồi.

Hiện nay, trong điều trị sỏi bàng quang, phương pháp tán sỏi đang được áp dụng chính và rất thành công hiện nay là tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser, chỉ định sỏi bàng quang >1cm và <1cm nhưng không thể ra theo đường nước tiểu.

Tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser là phương pháp chính và được áp dụng rất thành công trong điều trị sỏi bàng quang.

Tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser là phương pháp chính và được áp dụng rất thành công trong điều trị sỏi bàng quang.

Tán sỏi ngược dòng là phương pháp sử dụng tia Laser luồn theo đường ống tự nhiên của cơ thể (đường dẫn nước tiểu) để “bắn phá” làm vỡ các viên sỏi thành những vụn sỏi rất nhỏ, sau đó các vụn sỏi sẽ được thoát ra ngoài theo đường nước tiểu. Cụ thể:

Bước 1: Trước tiên, bệnh nhân được gây tê tủy sống hoặc gây mê, người bệnh nằm ở tư thế phụ khoa.

Bước 2: Sau đó, các bác sĩ dùng ống nội soi qua đường niệu đạo vào bàng quang rồi luồn dây dẫn tia laser sát sỏi (cách sỏi 1mm).

Bước 3: Tùy theo độ cứng của sỏi mà các bác sĩ sẽ dùng tia laser cường độ tia lớn hay nhỏ bắn vào viên sỏi.

Bước 4: Khi sỏi đã được tán vỡ nát sẽ theo nước tiểu xuống bàng quang và ra ngoài. Nếu mảnh sỏi nào lớn hơn 3mm thì bác sĩ sẽ dùng dụng cụ để lấy bỏ.

Tán sỏi nội soi ngược dòng bằng Laser hiện đang được áp dụng phổ biến và dần thay thế một số phương pháp điều trị khác như mổ mở, mổ nội soi sau phúc mạc,…Phương pháp này thực hiện theo đường dẫn nước tiểu, nên không có vết mổ, không có các biến chứng của phẫu thuật, thời gian nằm viện ngắn, phục hồi nhanh chóng, tỷ lệ sạch sỏi 100%. Thậm chí, bệnh nhân còn có thể ăn nhẹ sau phẫu thuật 3 – 6 tiếng.

Điều trị sỏi bàng quang ở đâu tốt?

Khoa Ngoại – Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc được nhiều bệnh nhân lựa chọn để thực hiện tán sỏi bàng quang ngược dòng bằng laser, vì những lý do ưu việt sau:

Đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm: Khi thực hiện phẫu thuật tán sỏi bàng quang ngược dòng bằng laser tại Bệnh viện Thu Cúc, bệnh nhân sẽ được Bác sĩ CKII Phạm Huy Huyên – Trưởng khoa Ngoại – Bệnh viện Thu Cúc, một trong những chuyên gia hàng đầu miền Bắc, với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sỏi -tiết niệu trực tiếp thăm khám và tán sỏi.

Hệ thống máy móc, trang thiết bị tân tiến, hiện đại: Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc là một trong những bệnh viện top đầu được trang bị dàn máy tán sỏi công suất cao, giúp phá tan mọi loại sỏi. Đặc biệt, cung cấp hình ảnh sắc nét, định vị chính xác vị trí có sỏi.

Bệnh viện Thu Cúc là một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu tán sỏi bàng quang hiệu quả. 

Bệnh viện Thu Cúc là một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu tán sỏi bàng quang hiệu quả.

Quy trình phục vụ khách hàng uy tín, chuyên nghiệp: Bệnh nhân khi thăm khám và điều trị ở Thu Cúc sẽ được chăm sóc chu đáo, tận tình như người nhà, tiếp đón từ cửa; sắp xếp lịch tán sỏi nhanh chóng mà không cần phải chờ đợi lâu. Hệ thống phòng bệnh tiện nghi, hiện đại cùng không gian bệnh viện sang trọng, tạo cảm giác thoải mái hỗ trợ quá trình phục hồi. 

Chi phí hợp lý: Chi phí phẫu thuật nội soi tán sỏi bàng quang ngược dòng bằng laser tại bệnh viện Thu Cúc cũng rất hợp lý, phù hợp với thu nhập của đại đa số người bệnh.

Ngoài ra, Thu Cúc còn áp dụng bảo hiểm y tế đúng tuyến, trái tuyến và thông tuyến theo quy định của nhà nước. Đặc biệt, Thu Cúc có liên kết với hầu hết các hãng bảo hiểm bảo lãnh trên thị trường hiện nay. Với những chính sách này sẽ giảm bớt một phần chi phí, giúp người bệnh an tâm hơn điều trị tại đây.

Để được tư vấn về phương pháp tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser trong điều trị sỏi bàng quang tại Thu Cúc, bạn có thể gọi đến số 1900 5588 96 để được hỗ trợ tốt nhất.

The post Xem ngay: Cách điều trị sỏi bàng quang hiệu quả appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh