Chuyển đến nội dung chính

Điều trị sỏi niệu quản bằng các phương pháp tán sỏi hiện đại

Khoa học kĩ thuật hiện đại giúp cho việc điều trị ngoại khoa đối với sỏi tiết niệu ngày càng đơn giản hơn. Hiện nay, công nghệ tán sỏi được xem là phương pháp điều trị sỏi tiết niệu tiên tiến và tối ưu nhất, với nhiều ưu điểm nổi trội hơn so với phương pháp mổ mở trước đây. Một số phương pháp tán sỏi phổ biến hiện nay: tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi qua da, tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser, tán sỏi nội soi ống mềm bằng laser. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chủ đề điều trị sỏi niệu quản bằng các phương pháp tán sỏi hiện đại như thế nào?

Sỏi niệu quản là gì?

Sỏi niệu quản được xem là bệnh nguy hiểm nhất trong số các bệnh lý sỏi tiết niệu.

Sỏi niệu quản được xem là bệnh nguy hiểm nhất trong số các bệnh lý sỏi tiết niệu.

Sỏi niệu quản là các tinh thể cứng do các khoáng chất khó tan trong nước tiểu lắng đọng, kết tinh bên trong túi thừa niệu quản hoặc do sỏi thận di chuyển xuống và mắc kẹt trong ống niệu quản. Sỏi niệu quản thường xuất hiện phổ biến ở 3 vị trí là 1/3 niệu quản trên (đoạn nối giữa bể thận và niệu quản), 1/3 niệu quản giữa (đoạn bắt chéo qua động mạch chậu) và 1/3 niệu quản dưới (đoạn nối niệu quản – bàng quang).

Điều trị sỏi niệu quản bằng các phương pháp tán sỏi hiện đại như thế nào?

Để chẩn đoán sỏi niệu quản, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và chỉ định thực hiện một số xét nghiệm như xét nghiệm gồm: nước tiểu, sinh hóa máu, siêu âm, chụp X quang hệ tiết niệu không chuẩn bị…tùy theo tình trạng cụ thể của người bệnh.

Các phương pháp tán sỏi hiện đại được áp dụng điều trị sỏi niệu quản khi việc điều trị bằng thuốc không cho tác dụng, sỏi có kích thước lớn hoặc gây ra nhiều triệu chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh. 

Hiện tại, có 3 phương pháp tán sỏi được áp dụng phổ biến trong điều trị sỏi niệu quản là: tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi nội soi qua da, tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser. Căn cứ vào vị trí, kích thước, tình trạng bệnh và mức độ nguy hiểm gây ra, bác sĩ sẽ chỉ định áp dụng phương pháp tán sỏi phù hợp và hiệu quả với từng đối tượng bệnh nhân. Cụ thể:

Điều trị sỏi niệu quản bằng phương pháp tán sỏi nội soi qua da tại bệnh viện Thu Cúc.

Điều trị sỏi niệu quản bằng phương pháp tán sỏi nội soi qua da tại bệnh viện Thu Cúc.

Tán sỏi niệu quản ngoài cơ thể: chỉ định cho sỏi niệu quản ở vị trí 1/3 trên, có kích thước <1.5cm. 

Tán sỏi niệu quản ngoài cơ thể là dùng sóng xung động hoặc laser tác động từ bên ngoài cơ thể tại vùng có sỏi. Sóng xuyên qua bề mặt cơ thể, truyền trong môi trường nước, hội tụ tại viên sỏi, sỏi sẽ bị vỡ nhỏ. Sỏi sẽ được đẩy ra ngoài theo đường nước tiểu một cách nhẹ nhàng, không cần phải mổ, không đau đớn, sỏi được tán nhỏ nhờ nguồn năng lượng tia laser chỉ sau 30 – 45 phút, bệnh nhân có thể được ra viện luôn sau đó.

Tán sỏi niệu quản nội soi qua da: chỉ định sỏi niệu quản 1/3 trên và >1.5cm. 

Tán sỏi niệu quản nội soi qua da là tạo một đường hầm nhỏ khoảng 6-10mm  5mm, đường hầm chạy từ ngoài da đi vào trong thận hoặc vị trí có sỏi. Sau đó dùng khí nén hoặc  năng lượng laser phá vỡ sỏi và hút sỏi nhỏ và vụn sỏi ra ngoài. Phương pháp này hạn chế xâm lấn, xử lý sạch sỏi hoàn toàn, ít tổn hại đến chức năng thận.

Tán sỏi niệu quản nội soi ngược dòng bằng laser: chỉ định cho các trường hợp sỏi niệu quản ở các vị trí 1/3 giữa, 1/3 dưới, có kích thước từ 0.6cm. 

Các bác sĩ sẽ dùng ống soi niệu quản đi từ vùng niệu đạo, qua bàng quang và lên niệu quản để tiếp cận trực tiếp viên sỏi. Sau đó dùng năng lượng khí nén hoặc laser để phá vụn viên sỏi và bơm rửa và gắp để lấy hết sỏi ra ngoài; hạn chế xâm lấn, không có các biến chứng, thời gian nằm viện ngắn, phục hồi nhanh chóng, tỷ lệ sạch sỏi 100%. Người bệnh hầu hết có thể ra viện chỉ sau 24h. Phương pháp này cũng được đánh giá là rất an toàn, không ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận.

Tán sỏi niệu quản ở đâu tốt?

Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn để thực hiện tán sỏi niệu quản, bởi những lý do ưu việt như:

Đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm: Khi thực hiện tán sỏi niệu quản tại Bệnh viện Thu Cúc, bệnh nhân sẽ được Bác sĩ CKII Phạm Huy Huyên – Trưởng khoa Ngoại – Bệnh viện Thu Cúc, một trong những chuyên gia hàng đầu miền Bắc, với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sỏi -tiết niệu trực tiếp thăm khám và tán sỏi cho bệnh nhân.

Thu Cúc là đơn vị điều trị sỏi niệu quản bằng các phương pháp tán sỏi hiện đại uy tín và chất lượng bậc nhất hiện nay. 

Thu Cúc là đơn vị điều trị sỏi niệu quản bằng các phương pháp tán sỏi hiện đại uy tín và chất lượng bậc nhất hiện nay.

Hệ thống máy móc, trang thiết bị tân tiến, hiện đại: Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc là một trong những bệnh viện top đầu được trang bị dàn máy tán sỏi công suất cao, giúp phá tan mọi loại sỏi. Đặc biệt, cung cấp hình ảnh sắc nét, định vị chính xác vị trí có sỏi.

Việc tán sỏi niệu quản tại bệnh viện Thu Cúc được thực hiện nhanh chóng, an toàn. Toàn bộ quá trình phẫu thuật diễn ra trong hệ thống phòng mổ vô khuẩn 1 chiều, có khả năng khử khuẩn và lọc khí tối tân, cấp khí tươi cho phòng mổ…

Quy trình phục vụ khách hàng uy tín, chuyên nghiệp: Bệnh nhân khi thăm khám và điều trị ở Thu Cúc sẽ được chăm sóc chu đáo, tận tình như người nhà, tiếp đón từ cửa; sắp xếp lịch tán sỏi nhanh chóng mà không cần phải chờ đợi lâu.

Hệ thống phòng bệnh tiện nghi, hiện đại cùng không gian bệnh viện sang trọng, tạo cảm giác thoải mái hỗ trợ quá trình phục hồi. Sau khi tán sỏi niệu quản, bệnh nhân chỉ cần nằm viện 1 ngày  là có thể xuất viện.

Chi phí tán sỏi niệu quản bao nhiêu tiền?

Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc là đơn vị điều trị sỏi niệu quản bằng các phương pháp tán sỏi hiện đại uy tín và chất lượng bậc nhất hiện nay. Tại Thu Cúc, tán sỏi niệu quản đạt tỷ lệ hài lòng 99.99% từ khách hàng.

Thế nhưng, bên cạnh chất lượng và dịch vụ tốt, chuyên nghiệp, chi phí tán sỏi niệu quản tại Thu Cúc cũng rất hợp lý. Trong quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ tư vấn rõ ràng về mức chi phí và người bệnh đồng ý mới tiến hành điều trị.

Ngoài ra, Thu Cúc còn áp dụng bảo hiểm y tế đúng tuyến, trái tuyến và thông tuyến theo quy định của nhà nước. Đặc biệt, Thu Cúc có liên kết với hầu hết các hãng bảo hiểm bảo lãnh trên thị trường hiện nay. Với những chính sách này sẽ giảm bớt một phần chi phí, giúp người bệnh an tâm hơn điều trị tại đây.

Quy trình tán sỏi niệu quản tại Thu Cúc

Bước 1: Đặt lịch hẹn thăm khám và phẫu thuật với bác sĩ bệnh viện Thu Cúc

Bước 2: Hoàn tất thủ tục nhập viện một cách nhanh chóng.

Bước 3: Các bác sĩ thăm khám, kiểm tra cận lâm sàng nhằm xác định vị trí và kích thước của sỏi niệu quản.

Bước 4: Đưa bệnh nhân về phòng mổ vô khuẩn 1 chiều khép kín và tiến hành gây tê, hoặc gây mê tủy sống (tùy vào phương pháp tán sỏi được áp dụng) 

Bước 5: Tiến hành tán sỏi niệu quản

Bước 6: Hoàn tất quy trình phẫu thuật tán sỏi niệu quản và di chuyển bệnh nhân về phòng điều trị sau khi tán sỏi

Bước 7:  Hoàn tất thủ tục, tất toán viện phí và ra viện trở về nhà

Để được tư vấn về bệnh lý sỏi niệu quản hay muốn đặt lịch khám và điều trị sỏi niệu quản bằng các phương pháp tán sỏi hiện đại tại Thu Cúc, bạn có thể gọi đến số 1900 5588 96 để được hỗ trợ tốt nhất.

The post Điều trị sỏi niệu quản bằng các phương pháp tán sỏi hiện đại appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh