Chuyển đến nội dung chính

Giải phẫu tiền liệt tuyến

Tiền liệt tuyến là bộ phận đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể nam giới, ảnh hưởng tới sức khỏe toàn trạng, đặc biệt là khả năng tình dục và sinh sản. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết rõ về cấu tạo, vị trí của tuyến này trong cơ thể. Cùng tìm hiểu điều này qua các thông tin về giải phẫu tiền liệt tuyến sau đây.
Tìm hiểu về giải phẫu tiền liệt tuyến giúp nhận biết rõ vị trí, cấu tạo của bộ phận này

Tìm hiểu về giải phẫu tiền liệt tuyến giúp nhận biết rõ vị trí, cấu tạo của bộ phận này

Giải phẫu tiền liệt tuyến

Tiền liệt tuyến là một tuyến dưới bàng quang và bọc quanh niệu đạo sau. Tiền liệt tuyến ngoài chức năng ngoại tiết (tiết ra tinh dịch đổ vào niệu đạo) còn có chức năng nội tiết. Tinh dịch được tiết ra bởi nhiều ống tiền liệt và đổ vào niệu đạo ở rãnh hai bên lồi tinh. Trong tiền liệt tuyến còn có túi bầu dục Tiền liệt tuyến có lỗ đổ ở giữa lồi tinh. Túi này được coi như tương ứng với tử cung ở nữ.

Vị trí:

– Tiền liệt tuyến nằm trên hoành chậu hông, dưới bàng quang, sau xương mu, giữa hai cơ nâng hậu môn và trước trực tràng.

– Đỉnh của Tiền liệt tuyến liền với cơ vòng niệu đạo.

– Tiền liệt tuyến có hình nón hoặc hình trứng, mà đáy ở trên rộng, đỉnh ở dưới hẹp. Có 4 mặt là mặt trước, mặt sau và hai mặt dưới bên. Là nơi đi qua của niệu đạo Tiền liệt tuyến.

– Tiền liệt tuyến chia làm 3 thùy là thùy phải và thùy trái ngăn cách nhau bởi một rãnh ở mặt sau. Thùy thứ 3 gọi là eo Tiền liệt tuyến hay thùy giữa. Thùy giữa nằm giữa niệu đạo và ống phóng tinh.

Tiền liệt tuyến là bộ phận đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể nam giới, ảnh hưởng tới sức khỏe toàn trạng, đặc biệt là khả năng tình dục và sinh sản.

Tiền liệt tuyến là bộ phận đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể nam giới, ảnh hưởng tới sức khỏe toàn trạng, đặc biệt là khả năng tình dục và sinh sản.

Hình dạng:

– Tiền liệt tuyến có hình nón hoặc hình trứng, mà đáy ở trên rộng, đỉnh ở dưới hẹp. Có 4 mặt là mặt trước, mặt sau và hai mặt dưới bên. Là nơi đi qua của niệu đạo Tiền liệt tuyến.

– Tiền liệt tuyến rộng 4cm, cao 3cm và dày 2cm. Trọng lượng từ 15-25g, trung bình 18g, ở ngưới già có thể to gấp bội, thường phát triển to ra ở phần sau.

Cấu tạo:

– Tiền liệt tuyến gồm khoảng 70% mô tuyến và 30% lớp đẹm mô sợi cơ. Lớp đệm liên tục với vỏ và bao gồm các sợi collagen và nhiều sợi cơ trơn. Nó bao quanh và có các tuyến của TLT và co bóp trong lúc phóng tinh đổ chất tiết TLT vào niệu đạo

– tiền liệt tuyến được bao bọc bởi một vỏ gồm: collagen, elastin, và nhiều sơi cơ trơn. Vỏ ở mặt trước và bên dày trung bình 0,5 mm.

Tiền liệt tuyến gồm khoảng 70% mô tuyến và 30% lớp đẹm mô sợi cơ.

Tiền liệt tuyến gồm khoảng 70% mô tuyến và 30% lớp đẹm mô sợi cơ.

Cấu tạo bên trong của tiền liệt tuyến

– Thành niệu đạo đoạn tiền liệt tuyến: chạy xuyên qua tiền liệt tuyến từ đáy đến đỉnh nhưng không chạy theo trục của tuyến. Niệu đạo chạy thẳng xuống dưới, hơi cong lõm ra trước. Còn trục của tiền liệt tuyến chạy chếch xuống dưới và ra phía trước.

– Niệu đạo và trục tiền liệt tuyến bắt chéo ở phía dưới gần đỉnh tuyến nên hầu hết niệu đạo ở trước trục tuyến, nhưng có khi có một phần nhỏ của tiền liệt tuyến nằm trước niệu đạo.

– Mào niệu đạo: ở ngay giữa niệu đạo tiền liệt tuyến có một vị trí nổi gờ lên, có khi tiếp nối với lưỡi bàng quang ở trên và đi xuống đến niệu đạo màng bên dưới.

– Lồi tinh: Một vị trí trên mào niệu đạo nở rộng thành điểm lồi hình bầu dục, đó chính là lồi tinh. Ở giữa lồi tinh có lỗ của túi bầu dục tiền liệt tuyến và 2 bên có 2 lỗ của ống phóng tinh. Túi bầu dục của tiền liệt tuyến là dấu vết còn lại của phần cuối ống cận trung thận, tương ứng với tử cung và âm đạo ở nữ.

– Hai bên lồi tinh là 2 rãnh, ở đáy rãnh có nhiều lỗ nhỏ của các ống tuyến đổ vào.

– Xoang tiền liệt tuyến: là nơi lõm xuống nằm trên mặt trái và phải của mào niệu đạo, nơi đổ vào của các ống tiền liệt tuyếnc và niệu đạo.

The post Giải phẫu tiền liệt tuyến appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh