Chuyển đến nội dung chính

U nang buồng trứng là gì? Nguyên nhân và cách chữa trị

Hiện nay có ngày càng nhiều người mắc phải bệnh u nang buồng trứng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết về chứng bệnh này và việc không hiểu u nang buồng trứng là gì khiến chị em trở nên chủ quan hơn trong việc điều trị bệnh.

U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là một dạng khối u rất nhiều chị em mắc phải. Bệnh lý này nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em phụ nữ.

U nang buồng trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở chị em phụ nữ và đe dọa trực tiếp đến tính mạng nếu không biết rõ về u nang buồng trứng là gì cũng như không có những kiến thức căn bản về bệnh.

u-nang-buong-trung

U nang buồng trứng là một dạng khối u rất nhiều chị em mắc phải

Bệnh lý này phát triển âm thầm và không có nhiều biểu hiện ra bên ngoài nên rất khó có thể phát hiện bệnh. Khi bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn, bắt đầu gây ra các biến chứng, người bệnh mới biết mình mang bệnh mới tìm đến bệnh viện để khám và chữa trị. Khi đó bệnh đã có những diễn biến nghiêm trọng và việc chữa trị sẽ khó khăn khăn.

Để nhận biết bệnh u nang buồng trứng, chị em có thể căn cứ vào những biểu hiện sau:

  • Xuất hiện những cơn đau ở nhiều vị trí như vùng bụng, thắt lưng, đùi, vú,…đau khi quan hệ tình dục
  • Kinh nguyệt không đều, chu kỳ kinh nguyệt thường xuyên bị rối loạn, chậm kinh, rong kinh, lượng máu kinh bất thường,…
  • Đau bụng, khó chịu trong âm đạo
  • Đầy bụng, đau tức vùng bụng
  • Xuất huyết âm đạo bất thường, đau vùng chậu, bụng dưới, hai hố chậu
  • Buồn nôn, nôn, rối loạn tiểu tiện

Nguyên nhân gây u nang buồng trứng

Các bác sĩ sản phụ khoa cho biết có rất nhiều nguyên nhân gây u nang buồng trứng. Tuy nhiên, có một số nguyên nhân thường gặp đó là:

Nang trứng phát triển không đầy đủ: khi nang trứng phát triển không đầy đủ sẽ không thể hấp thụ được các chất lỏng có trong buồng trứng.Trong giai đoạn đầu các u nang thường không có biểu hiện nổi bật và sẽ biến mất trong vài tuần nên sẽ không gây nên tình trạng u nang bị xoắn, vỡ.

Mạch máu của nang bị vỡ: mạch máu nang trứng bị vỡ dẫn đến u nang bị xuất huyết, hiện tượng này không hiếm gặp nhưng lại có những biểu hiện không rõ ràng nên rất khó nhận biết, khi mạch máu bị vỡ nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến u nang buồng trứng.

u-nang-buong-trung-2

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên bệnh u nang buồng trứng ở phụ nữ

Thể vàng phát triển: Thể vàng là một trong những đơn vị chức năng của buồng trứng và khi thể vàng hoạt động quá nhiều sẽ làm chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, không đều, thậm chí kéo dài. Trong một số trường hợp bị vỡ nang có thể gây đau bụng,ảnh hưởng đến tử cung và khả năng sinh sản về sau.

Dư thừa chorionic gonadotropin (HCG): khi bị rối loạn HCG sẽ gây kích thích rụng trức và gây nên u nang lutein, các u nang này sẽ tự biến mất sau khi các khối u trong thời kỳ mang thai bị loại bỏ hoặc ngưng điều trị HCG.

Rối loạn nội tiết tố: U nang buồng trứng thường xuất hiện khi nội tiết tố ở buồng trứng bị rối loạn, triệu chứng điển hình và chu kỳ kinh nguyệt không đều, người bệnh có nguy cơ bị béo phì….

Phương pháp điều trị u nang buồng trứng

Theo các bác sĩ sản phụ khoa, hiện nay có nhiều phương pháp và cách thức điều trị u nang buồng trứng, tùy thuộc vào tình trạng bệnh và yêu cầu của từng người bệnh mà sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau.

Với những bệnh nhân có khối u nhỏ sẽ được áp dụng phương pháp vật lý trị liệu kết hợp với sử dụng thuốc để giúp các khối u nhỏ dần.

u-nang-buong-trung-3

Sau khi thăm khám các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp

Với những người bệnh ở giai đoạn nặng, sau khi thăm khám các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ khối u và giữ lại buồng trứng lành.

Để việc chữa trị bệnh u nang buồng trứng đạt được kết quả cao, người bệnh nên đến những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, lựa chọn những bác sĩ giỏi có trình độ chuyên môn cao. Nếu bạn đang phân vân không biết nên lựa chọn bác sĩ nào để điều trị u nang buồng trứng thì hãy liên hệ với chúng tôi. Đặt lịch bác sĩ sẽ giúp các chị em tìm được những bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, tay nghề vững giúp việc điều trị bệnh của bạn đạt được hiệu quả cao nhất.

Với những thông tin hữu ích trên đây hy vọng có thể giúp chị em hiểu rõ hơn về u nang buồng trứng là gì, nguyên nhân gây bệnh cũng như cách chữa trị sao cho hiệu quả nhất. Nếu vẫn còn những thắc mắc liên quan hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp.

The post U nang buồng trứng là gì? Nguyên nhân và cách chữa trị appeared first on Đặt lịch bác sĩ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh