Chuyển đến nội dung chính

Triệu chứng u nang buồng trứng xoắn – Hiểu để bảo vệ bản thân

Theo các bác sĩ tại Đặt lịch bác sĩ, người bị u nang buồng trứng xoắn sẽ phải chịu hậu quả cực kỳ nghiêm trọng nếu không phát hiện và xử trí kịp thời. Vậy nguyên nhân, triệu chứng của u nang buồng trứng xoắn là gì và phương pháp điều trị như thế nào? Tất cả sẽ được bác sĩ của Đặt lịch bác sĩ giải đáp tại đây.

U nang buồng trứng xoắn và nguyên nhân của bệnh

U nang buồng trứng xoắn là gì?

U nang buồng trứng xoắn là một trong những biến chứng thường gặp nhất của bệnh u nang buồng trứng. Thông thường, u nang buồng trứng sẽ có 2 dạng như: có cuống và không có cuống. Đối với những khối u có cuống dài với trọng lượng vừa phải và có đường kính khoảng 8-10cm thì dễ dẫn đến u nang buồng trứng xoắn hơn. Trong trường hợp u nang khác hoặc nang hoàng tuyến (sau nạo hút thai) cũng có nguy cơ bị xoắn.

Triệu chứng u nang buồng trứng xoắn - Hiểu để bảo vệ bản thân

U nang buồng trứng xoắn là biến chứng thường thấy của u nang buồng trứng

U nang buồng trứng xoắn được chia ra làm 2 dạng:

  • Nếu khối u nang buồng trứng xoắn nhẹ thì sẽ dễ dàng trở lại vị trí cũ và người bệnh sẽ ít hoặc không cảm thấy đau nữa.
  • Nếu khối u bị xoắn mạnh hơn thì khả năng trở về vị trí ban đầu là rất thấp. Khi ấy, các mạch máu sẽ tắc nghẽn, máu không được lưu thông và tới nuôi dưỡng nên sẽ ngưng đọng, tích tụ dần và khối u phát triển to, buồng trứng bị nứt hoặc vỡ, chính điều này sẽ khiến người bệnh bị mất máu, nhiễm trùng hoặc viêm phúc mạc,… Những hậu quả này vô cùng nghiêm trọng, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Nguyên nhân gây ra u nang buồng trứng xoắn

Chưa có đáp án chính xác cho nguyên nhân gây ra u nang buồng trứng xoắn nhưng những nhận định phổ biến nhất đó là:

  • U nang buồng trứng có tính di động cao, không bám dính với các tạng xung quanh nên dễ dàng bi xoay chuyển và xoắn lại với nhau khi người bệnh vận động mạnh.
  • Vào chu kỳ 3 tháng đầu của thai kỳ hoặc tử cung hẹp sau sinh làm ổ bụng trống sẽ khiến cho các khối u nang buồng trứng dễ di chuyển và gây ra tình trạng xoắn.
Triệu chứng u nang buồng trứng xoắn - Hiểu để bảo vệ bản thân

3 tháng đầu của thai kỳ hoặc sau sinh là thời gian u nang buồng trứng dễ biến thể thành u nang buồng trứng xoắn

Triệu chứng u nang buồng trứng xoắn là gì?

Đau bụng

  • Nếu bị u nang buồng trứng xoắn bạn sẽ thấy có biểu hiện đau bụng từng cơn, đau từ ít đến nhiều rồi đau dữ dội khắp bụng. Tuy nhiên vẫn có những điểm đau nhất định đí là một bên hốc chậu (vùng có u nang buồng trứng xoắn)
  • Các cơn đau xuất hiện ngày càng ngắn, từ 10 phút xuống đến 5 rồi lại 3…
Triệu chứng u nang buồng trứng xoắn - Hiểu để bảo vệ bản thân

Đau bụng là biểu hiện thường thấy của u nang buồng trứng xoắn

Cơ quan ổ bụng bị chèn ép

Khi u nang quá to và bị xoắn sẽ khiến các cơ quan xung quanh ổ bụng bị chèn ép thì sẽ dẫn đến 1 số triệu chứng như: Trung tiện và đại tiện khó, tiểu rắt, tĩnh mạch bị chèn ép nên 2 chi dưới bị phù…

Các triệu chứng u nang buồng trứng xoắn khác

  • Đau đầu, nôn mửa, người đổ nhiều mồ hôi,…
  • Khi khối u to sẽ gây áp lực lên tĩnh mạch, chặn động mạch cung cấp máu khiến khối u bị xung huyết
  • Các mạch máu ở khối u bị rạn nứt hoặc vỡ dẫn đến tình trạng chảy máu, để lâu sẽ bị hoại tử làm người bện đau bụng dữ dội hoặc nặng hơn là gây sốc.

Hướng dẫn phương pháp điều trị và phòng tránh u nang buồng trứng xoắn

U nang buồng trứng xoắn là bệnh có thể xuất hiện ở cả chị em trong độ tuổi sinh sản và cả những bé gái nhỏ tuổi do có sự thay đổi về hooc-môn sinh dục. Trong trường hợp bị u nang buồng trứng xoắn thì tùy tình trạng của người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

  • Đối với người bệnh bị u nang buồng trứng xoắn dạng nhẹ bác sĩ sẽ phẫu thuật để cắt bỏ u nang buồng trứng có cuống. Sau khi thực hiện phẫu thuật bệnh nhân sẽ hồi phục sức khỏe một cách nhanh chóng.
  • Đối với u nang buồng trứng xoắn dạng nặng hơn bác sĩ sẽ chỉ định phải cắt đi một phần buồng trứng.
Triệu chứng u nang buồng trứng xoắn - Hiểu để bảo vệ bản thân

Tùy tình trạng khách hàng mà bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp

  • Khi u nang buồng trứng có biến chứng như viêm phúc mạc hoặc hoại tử thì việc phẫu thuật rất phức tạp, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Một số biến chứng có thể để lại như: dính ruột, tắc ruột, nhiễm khuẩn,…

Theo đó để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của bản thân bạn cần chú ý một số điều dưới đây để tránh những hậy quả nặng nề của u nang buồng trứng xoắn:

  • Khám sức khỏe phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần. Đối với những người đã bị u nang buồng trứng thì cần theo dõi sát sao sự phát triển của khối u và thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý sử dụng thuốc.
Triệu chứng u nang buồng trứng xoắn - Hiểu để bảo vệ bản thân

Khám sức khỏe để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời, giúp bảo vệ bản thân khỏi những biến chứng nguy hiểm

  • Xây dựng lối sống khoa học, cân bằng tinh thần và chế độ ăn uống. Bạn cần bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất, một số thực phẩm tốt cho sức khỏe như: hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, các loại hạt và cây họ đậu….

Trên đây là những thông tin cần thiết để bạn hiểu hơn về bệnh u nang buồng trứng xoắn. Trong trường hợp phát hiện bệnh cần đến ngay bác sĩ để có chỉ định và phương pháp xử trí kịp thời.

Đặt lịch bác sĩ luôn sẵn sàng giúp người bệnh khắc phục và loại bỏ bệnh một cách hiệu quả và an toàn nhất. Liên hệ ngay 0985.096.655 để được tư vấn và đặt lịch phẫu thuật.

The post Triệu chứng u nang buồng trứng xoắn – Hiểu để bảo vệ bản thân appeared first on Đặt lịch bác sĩ Online.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh