Chuyển đến nội dung chính

U nang buồng trứng có nên mổ?

U nang buồng trứng là căn bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. U nang buồng trứng có thể biến chứng và làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản cũng như sức khỏe của người bệnh. U nang buồng trứng có nên mổ là câu hỏi của nhiều chị em khi băn khoăn về phương pháp điều trị dứt điểm căn bệnh này.

U nang buồng trứng có nên mổ phụ thuộc vào tình trạng bệnh

Tùy từng loại u nang, kích thước, tính chất cũng như mức độ nguy hiểm của từng loại u nang sẽ có phương pháp điều trị thích hợp.

Đối với u nang cơ năng: Loại u nang này có thể tự tiêu biến, chỉ cần theo dõi thường xuyên và thực hiện chế độ sinh hoạt điều độ. Nếu người bệnh bị đau nhẹ thì nên đến thăm khám với bác sĩ để được tư vấn cách điều trị phù hợp. Thông thường bác sĩ với trường hợp này, bác sĩ có thể sẽ chỉ định sử dụng một số loại thuốc như thuốc giảm đau để làm giảm các triệu chứng khó chịu.

 

U nang buồng trứng nên mổ khi là loại u nang thực thể hoặc có nguy cơ biến chứng

Đối với các loại u nang thực thể: Không tự tiêu biến như u nang cơ nang, loại u nang thực thể này buộc phải sử dụng biện pháp can thiệp để lấy u nang ra khỏi cơ thể. Phương pháp an toàn và điều trị triệt để nhất có thể là mổ bóc u, bóc u nang ra khỏi buồng trứng.

Đối với các trường hợp u nang buồng trứng biến chứng: Khi xuất hiện những dấu hiệu như đau bụng dữ dội, chảy máu… là khi những biến chứng cực kỳ nguy hiểm đối với cơ thể do khối u nang gây ra. Nếu không được điều trị kịp thời thì những nguy cơ này sẽ đe dọa trực tiếp tới tính mạng người bệnh.

U nang buồng trứng có nên mổ phụ thuộc vào mong muốn của người bệnh

Nhiều người phân vân u nang buồng trứng có nên mổ vì nghĩ rằng nó có thể làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em. Tuy nhiên nếu được phẫu thuật tốt sẽ không có bất kỳ lo ngại nào và khả năng phục hồi được đảm bảo tối đa. Hơn nữa phẫu thuật u nang buồng trứng là cần thiết để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm như xoăn, vỡ, hoại tử… ảnh hưởng tới tính mạng và có liên quan tới nguy cơ vô sinh, hiếm muộn về sau.

 

Nhiều chị em không có ý định sinh con có thể được chỉ định mổ u nang buồng trứng

Tùy thuộc vào tình trạng của u nang buồng trứng và kế hoạch sinh đẻ của người bệnh, bác sĩ có thể chỉ định một trong các loại phẫu thuật sau:

Nếu người bệnh chưa trải qua thời kỳ mãn kinh, bác sĩ phẫu thuật sẽ cố gắng hết mức để bảo tồn buồng trứng. Thông thường phẫu thuật sẽ chỉ bóc tách khối u, hai buồng trứng vẫn được giữ nguyên, có nghĩa là khả năng sinh sản của người bệnh không hề bị ảnh hưởng.

Nếu một trong hai buồng trứng cần phải loại bỏ, buồng trứng còn lại vẫn tiếp tục tiết hormone sinh dục bình thường và người bệnh vẫn có khả năng có thai.

Trong một số trường hợp người bệnh có thể cần phải phẫu thuật cắt bỏ cả hai buồng trứng. Điều này sẽ dẫn tới tình trạng mãn kinh sớm và không còn sản xuất trứng. Tuy nhiên người bệnh vẫn có thể có con nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Người bệnh hoàn toàn có thể thảo luận với bác sĩ để lựa chọn được phương pháp mổ u nang buồng trứng phù hợp nhất với mong muốn của bản thân cũng như tình trạng sức khỏe.

U nang buồng trứng có nên mổ phụ thuộc vào chỉ định của bác sĩ

Việc u nang buồng trứng có nên mổ còn phụ thuộc vào quá trình chuẩn đoán của bác sĩ để đứa đến những chỉ định phù hợp. Những trường hợp mắc u nang buồng trứng sau sẽ được chỉ định mổ:

  • Có u nang ở cả hai bên buồng trứng
  • U nang có kích thước lớn hơn 3.6 inch (7.6 cm)
  • U nang không tự hết hoặc có dấu hiệu to lên trong 2 – 3 tháng
  • Dạng u nang thực thể
  • Bác sĩ đánh giá khả năng u nang là ác tính
  • U nang ở phụ nữ mãn kinh

 

Đến các cơ sở uy tín để thăm khám và có lời khuyên phù hợp nhất

U nang buồng trứng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng sinh sản của nữ giới nên nhiều bệnh nhân cảm thấy lo lắng khi biết bị u nang buồng trứng. Chính vì vậy, khi nghi ngờ bị u nang buồng trứng bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và chuẩn đoán. Việc mổ u nang buồng trứng càng sớm sẽ giúp bạn hạn chế được những biến chứng không mong muốn của nó.

Hiện nay, các chị em không cần đến các cơ sở y tế để tìm hiểu về các dịch vụ thăm khám cũng như chi phí hay bác sĩ phẫu thuật u nang buồng trứng. Chỉ cần liên hệ với Đặt lịch bác sĩ, bạn có thể liên hệ và hẹn lịch phẫu thuật trực tiếp với bác sĩ sản phụ khoa chuyên cao cao ở thủ đô Hà Nội. Quá trình thăm khám thuận tiện, nhanh gọn, chủ động và uy tín. Đặt lịch bác sĩ trở thành kênh thông tin kết nối người bệnh với bác sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước.

 

The post U nang buồng trứng có nên mổ? appeared first on Đặt lịch bác sĩ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh