Chuyển đến nội dung chính

Kiêng gì sau khi mổ sỏi mật nội soi?

Mổ sỏi mật nội soi là phương pháp điều trị hiện đại, được áp dụng phổ biến để điều trị sỏi mật cũng như các bệnh về túi mật khác. Sau ca phẫu thuật, người bệnh thường phục hồi nhanh chóng. Tuy nhiên để có hiệu quả phục hồi tốt nhất, với thời gian nhanh nhất, người bệnh cần biết nên kiêng gì sau khi mổ sỏi mật nội soi.
Để có hiệu quả phục hồi tốt nhất, người bệnh cần biết nên kiêng gì sau khi mổ sỏi mật nội soi. 

Để có hiệu quả phục hồi tốt nhất, người bệnh cần biết nên kiêng gì sau khi mổ sỏi mật nội soi.

Người bệnh sau mổ sỏi mật nội soi cần kiêng những hoạt động gì?

Giữ vệ sinh vết khâu sau mổ sỏi mật

Mổ nội soi có lợi thế là ít xâm lấn, với vài vết rạch rất nhỏ, do đó khả năng nhiễm trùng cũng thấp hơn mổ hở rất nhiều. Tuy nhiên, vết khâu dù nhỏ nếu chưa lành cũng nên được giữ vệ sinh đúng cách. Cần giữ vết khâu luôn khô ráo (ít nhất 48 giờ sau phẫu thuật) và sạch sẽ. Hạn chế tối đa tác động va chạm, cọ xát và dây bẩn vào chỗ vết rạch. Tránh vận động mạnh, chơi thể thao, hay gãi vào vết khâu. Cần cử động nhẹ nhàng, tránh tiếp xúc với nước, bùn, cát và sơn. Nếu bệnh nhân là trẻ em, nên cho trẻ nghỉ học cho tới khi vết khâu lành lại.

Không được ngâm mình trong nước sau khi mổ sỏi mật

Người bệnh có thể tắm sau khi phẫu thuật 48 tiếng mà không lo nhiễm trùng do vết khâu bị ướt. Tuy nhiên, cần lưu ý là chỉ nên tắm bằng vòi hoa sen chứ không nên ngâm mình (và vết khâu) trong bồn tắm. Lau khô vết thương theo hướng dẫn của bác sỹ ngay sau khi tắm. Tốt nhất người bệnh nên hạn chế tiếp xúc với nước hoặc tránh vận động mạnh ra mồ hôi. Ngoài ra có thể dùng băng gạc không thấm nước (hoặc vật khác có thể chống thấm nước, như găng tay hoặc túi nilon) để phủ lên vết khâu khi tắm. Nếu vô tình làm ướt vết khâu, hãy lau khô ngay bằng khăn sạch.

Tránh cắt chỉ quá sớm sau mổ

Dù chỉ là một vết khâu nhỏ nhưng nếu chủ quan cắt chỉ quá sớm khi tổn thương chưa thật sự lành hẳn cũng có thể gây hại hoặc làm kéo dài thời gian bình phục. Do đó, người bệnh cần làm theo đúng hướng dẫn của bác sỹ về việc này.

Mổ sỏi mật nội soi là một phẫu thuật khá nhẹ nhàng đối với người bệnh

Mổ sỏi mật nội soi là một phẫu thuật khá nhẹ nhàng đối với người bệnh

Nên ăn gì sau khi mổ sỏi mật nội soi?

Mổ sỏi mật nội soi là một phẫu thuật khá nhẹ nhàng đối với người bệnh, thường bệnh nhân ổn định chỉ sau 7 – 10 ngày. Chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt hầu như không bị ảnh hưởng nhiều. Nếu đường mật trong và ngoài gan cũng như chức năng gan không bị tổn thương, người bệnh không phải kiêng cữ gì.

Với mổ cắt túi mật, sau phẫu thuật có thể có những xáo trộn bất thường về số lượng và chất lượng của dịch mật lên hệ thống tiêu hóa. Do đó, trong giai đoạn này, bệnh nhân cần một chế độ ăn phù hợp để duy trì sức khỏe tốt. Cụ thể bao gồm:

Ăn nhạt: Vài tuần đầu tiên sau khi phẫu thuật cắt túi mật, bệnh nhân nên ăn nhạt để việc tiêu hóa diễn ra dễ dàng. Sau khi cơ thể đã làm quen với việc không còn túi mật, người bệnh cần có chế độ ăn uống cân bằng với nhiều trái cây tươi, rau và ngũ cốc.

Người sau mổ sỏi mật cũng cần hạn chế tối đa sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol.

Người sau mổ sỏi mật cũng cần hạn chế tối đa sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol.

Ăn ít chất béo: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn ít chất béo được khuyến cáo cho bệnh nhân sỏi mật vẫn nên được duy trì sau khi cắt bỏ túi mật, với khoảng 40 – 50 gram chất béo mỗi ngày. Các thực phẩm có thể sử dụng như: sữa tách kem và sữa chua không béo, thịt nạc, cá, gia cầm, thức uống không cồn.

Ăn chất béo chưa bão hòa: Tăng cường các chất béo chưa bão hòa (chất béo tốt), như: dầu ô liu và dầu cá trong chế độ ăn sau khi phẫu thuật cắt túi mật. Chất béo này có lợi với người bệnh sau cắt túi mật vì lúc này cơ thể vẫn rất cần chất béo lành mạnh, bởi gan sẽ tiết ra dịch mật theo lịch trình trùng với nhịp điệu tự nhiên theo 3 bữa ăn mỗi ngày. Bên cạnh đó, bổ sung thêm chất béo lành mạnh trong mỗi bữa ăn cũng rất cần thiết giúp gan tăng cường sản xuất dịch mật.

Ngoài các thực phẩm nên ăn như trên, người sau mổ sỏi mật cũng cần hạn chế tối đa sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol. Cụ thể, một số thực phẩm loại này nên loại trừ khỏi chế độ ăn hàng ngày của người bệnh như: trứng, thịt mỡ, một số loại hải sản, thức ăn ránh hoặc xào, thức ăn nhanh, đồ chế biến sẵn.

The post Kiêng gì sau khi mổ sỏi mật nội soi? appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh