Chuyển đến nội dung chính

Chữa bệnh trĩ bằng cây lức có hiệu quả không?

Hiện tại, có rất nhiều phương pháp để điều trị bệnh trĩ: điều trị nội khoa bằng thuốc, điều trị bằng các bài thuốc nam, điều trị ngoại khoa bằng phẫu thuật cắt trĩ…Trong điều trị bệnh trĩ bằng các bài thuốc nam, cây lức được xem là loại cây thuốc nam phổ biến được nhiều người sử dụng. Vậy, chữa bệnh trĩ bằng cây lức có hiệu quả không?

Trĩ là bệnh do có sự dãn quá mức các tĩnh mạch ở hậu môn – trực tràng, đặc biệt có sự phình tĩnh mạch các đám rối tĩnh mạch trĩ. Theo các chuyên gia y tế, bệnh trĩ được chia thành 4 cấp độ. Bệnh trĩ ở cấp độ 1 và 2 được xem là nhẹ, người bệnh thường có các triệu chứng: đau và có khi chảy máu khi đại tiện, ngứa hậu môn, tiết dịch gây viêm da, ngứa và ướt viêm quanh hậu môn.

Bệnh trĩ được chia thành 4 cấp độ dựa vào triệu chứng, tình trạng và mức độ gây nguy hiểm của bệnh.

Bệnh trĩ được chia thành 4 cấp độ dựa vào triệu chứng, tình trạng và mức độ gây nguy hiểm của bệnh.

Bệnh trĩ ở cấp độ 3 và 4 được xem là nặng, búi trĩ bên trong (nằm trên cơ thắt hậu môn, còn nằm bên trong không thò ra ngoài gọi là trĩ nội) bị sa quá mức gây nghẹt hay tắc mạch gây nứt, áp-xe hậu môn, hoặc búi trĩ lòi ra bên ngoài (trĩ ngoại) bị tổn thương nhiễm trùng gây lở loét, xuất huyết trầm trọng hay tạo thành những cục máu đông nằm trong búi trĩ, có nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm.

Cây lức dùng chữa bệnh trĩ có hiệu quả không?

Tìm hiểu về cây lức (cây cúc tần)

Cây lức còn có tên gọi khác là cây cúc tần, cao 1 – 2m. Cành mảnh, có lông sau nhẵn. Lá mọc so le, màu lục xam, mép khía răng gần như không có cuống. Hoa tím nhạt, hình đầu, mọc thành ngù ở ngọn. Quả nhỏ, có cạnh. Toàn cây có lông tơ và mùi thơm. Là một loại cây bụi, mọc ở rất nhiều nơi. Từ lâu loại cây này đã được dùng làm thuốc chữa trị bệnh trĩ khá hiệu quả.

Cây lức được xem là loại cây thuốc nam chữa bệnh trĩ hiệu quả với tác dụng: tán phong hàn, lợi tiểu, tiêu độc, tiêu ứ, tiêu đờm, sát trùng, làm ăn ngon miệng, giúp tiêu hoá. 

Cây lức được xem là loại cây thuốc nam chữa bệnh trĩ hiệu quả với tác dụng: tán phong hàn, lợi tiểu, tiêu độc, tiêu ứ, tiêu đờm, sát trùng, làm ăn ngon miệng, giúp tiêu hoá.

Theo y học cổ truyền, cây lức có vị đắng, cay, thơm, tính ấm. Công dụng tán phong hàn, lợi tiểu, tiêu độc, tiêu ứ, tiêu đờm, sát trùng, làm ăn ngon miệng, giúp tiêu hoá. Thường dùng chữa cảm sốt không ra mồ hôi, nhức đầu, thấp khớp, đau lưng, nhức xương, chấn thương,…Bên cạnh đó, cây lức còn có công dụng làm giảm các triệu chứng đau nhức, ngứa rát ở khu vực hậu môn do bệnh trĩ gây ra rất tốt.

Sử dụng cây lức để chữa bệnh trĩ như thế nào?

Theo các chuyên gia trong ngành y học, trong cây lức có rất nhiều hợp chất quý, có lợi cho sức khỏe như: Protein, tinh dầu acid chlorogenic, sắt, protid, lipid, canxi, phốt pho, carotene , vitamin C…

Bài thuốc dùng cây lức chữa bệnh trĩ khá đơn giản. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao trong quá trình chữa bệnh thì bạn nên kết hợp cây lức với 4 vị thuốc thảo dược khác bao gồm: lá sung, lá lốt, ngải cứu, củ nghệ.

Lấy một lượng vừa đủ các nguyên liệu: cây lức, lá sung, lá lốt, ngải cứu, củ nghệ đem rửa sạch, riêng củ nghệ thì thái thành từng lát mỏng. Sau đó cho tất cả vào nồi đun sôi rồi bắc ra. Lấy nước xông hơi trực tiếp lên hậu môn khoảng 15 phút, khi nước hết nóng vẫn còn hơi ấm thì ngâm trực tiếp khoảng 10 – 15 phút. Cuối cùng là lấy nước đó vệ sinh hậu môn và lau khô bằng khăn mềm.

Lưu ý:

Tuy nhiên, điều trị bệnh trĩ bằng cây lức chỉ phù hợp với những người bệnh trĩ độ 1, độ 2. Khi bệnh đã ở độ 3, 4 được xem là mức độ bệnh nặng. Lúc này các búi trĩ đã sa ra ngoài hậu môn, các triệu chứng chảy máu, đau rát hậu môn khá nghiêm trọng, vì vậy việc áp dụng cây lức vào chữa bệnh trĩ sẽ không có nhiều hiệu quả. 

Bệnh trĩ ở cấp độ 3, 4 với nhiều biến chứng nguy hiểm, việc điều trị bệnh bằng cây lức không còn phù hợp, thay vào đó bệnh cần được can thiệp ngoại khoa.

Bệnh trĩ ở cấp độ 3, 4 với nhiều biến chứng nguy hiểm, việc điều trị bệnh bằng cây lức không còn phù hợp, thay vào đó bệnh cần được can thiệp ngoại khoa.

Ngoài ra, công dụng chữa bệnh trĩ của cây lức cũng chưa được kiểm chứng khoa học. Khi sử dụng không cẩn thận, có thể dẫn tới các biến chứng không mong muốn cho người bệnh. Cây lức chỉ có thể làm giảm các triệu chứng, hoàn toàn không thể loại bỏ tận gốc trĩ. 

Chính vì vậy, người bệnh trĩ không nên tự ý điều trị mà hãy tới bệnh viện thăm khám, để được bác sĩ chuyên khoa chỉ định phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

Điều trị bệnh trĩ hiệu quả bằng phương pháp phẫu thuật

Phẫu thuật cắt trĩ giúp điều trị bệnh trĩ hoàn toàn, giảm nguy cơ tái phát.

Phẫu thuật cắt trĩ giúp điều trị bệnh trĩ hoàn toàn, giảm nguy cơ tái phát.

Phẫu thuật cắt trĩ là một trong những phương pháp điều trị phổ biến của căn bệnh này, áp dụng trong những trường hợp bị trĩ nặng, nhằm loại bỏ một cách triệt để bệnh trĩ. Phẫu thuật cắt trĩ được thực hiện khá đơn giản, cơ hội khỏi bệnh hoàn toàn là rất cao. Bệnh phát hiện càng sớm càng dễ điều trị. Vì vậy, khi người bệnh có những biểu hiện nghi ngờ bệnh cần đi thăm khám sớm để tiến hành điều trị đạt được hiệu quả cao nhất. 

Hiện tại, các phương pháp phẫu thuật cắt trĩ được áp dụng phổ biến hiện nay như: phẫu thuật cắt trĩ theo phương pháp Longo, phẫu thuật cắt trĩ theo phương pháp Milligan morgan và Ferguson được xem là có nhiều ưu điểm nổi trội như: thời gian thực hiện nhanh, an toàn, ít biến chứng, nhanh chóng hồi phục, và có thể áp dụng cho nhiều đối tượng, mang lại hiệu quả điều trị bệnh triệt để, giảm nguy cơ tái phát.

Phẫu thuật cắt trĩ theo phương pháp Milligan Morgan: Cắt đơn lẻ từng búi trĩ, khâu buộc cuống búi trĩ, sử dụng kỹ thuật cắt và khâu khéo léo để hạn chế tổn thương và xử lý gọn búi trĩ

Phẫu thuật cắt trĩ theo phương pháp Longo và Ferguson: Sử dụng súng khâu cắt tự động nhập khẩu từ Mỹ, dựa trên nguyên lý kéo búi trĩ trở lại vị trí bình thường, cắt và khâu phần mạch máu cung cấp làm búi trĩ co nhỏ lại.

Khoa Ngoại – Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc đang áp dụng rất thành công các phương pháp phẫu thuật cắt trĩ hiện đại trên. Với những yếu tố như: đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm trong thăm khám và điều trị bệnh; hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại, phòng mổ vô khuẩn 1 chiều đảm bảo không gian tuyệt đối vô trùng, giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ nhiễm khuẩn cho người bệnh và chi phí phẫu thuật cắt trĩ hợp lý…Thu Cúc được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn. 

Để được tư vấn về bệnh trĩ hay muốn đặt lịch khám và điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp phẫu thuật cắt trĩ, bạn có thể gọi đến số 1900 5588 96 để được hỗ trợ tốt nhất.

The post Chữa bệnh trĩ bằng cây lức có hiệu quả không? appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh