Chuyển đến nội dung chính

Tán sỏi ngoài cơ thể áp dụng cho ai?

Tán sỏi ngoài cơ thể được xem là phương pháp điều trị tối ưu nhất bệnh sỏi tiết niệu, được nhiều cơ sở y tế áp dụng. Với những ưu điểm nổi trội như: không xâm lấn, không đau đớn, hiệu quả điều trị bệnh cao, an toàn, êm ái, phục hồi nhanh chóng,.. phương pháp này mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Tuy vậy, chỉ định tán sỏi ngoài cơ thể phải được dựa trên sự phân tích tổng hợp của nhiều yếu tố, không phải ai cũng có thể áp dụng được phương pháp này. Vậy, tán sỏi ngoài cơ thể được áp dụng cho những đối tượng bệnh nhân nào? Và chống chỉ định với những trường hợp nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Tán sỏi ngoài cơ thể là gì?

Tán sỏi ngoài cơ thể là phương pháp sử dụng sóng xung kích phát ra từ máy tán sỏi với mức công suất lớn, hội tụ chính xác vào vị trí viên sỏi đang cư trú và tán vỡ chúng thành những mảnh vụn sỏi nhỏ. Sau đó, các vụn sỏi này sẽ rơi khỏi thận, niệu quản và xuống bàng quang, rồi bài tiết theo đường nước tiểu đi ra ngoài.

Phương pháp can thiệp này là một bước tiến lớn trong việc ứng dụng công nghệ cao trong điều trị sỏi tiết niệu, giảm tối đa các chỉ định mổ thông thường, giảm số ngày nằm viện, đem lại hiệu quả kinh tế, sức khỏe và nhiều lợi ích khác cho người bệnh.

Tán sỏi ngoài cơ thể áp dụng cho ai?

Chỉ định tán sỏi ngoài cơ thể phải được dựa trên sự phân tích tổng hợp của nhiều yếu tố như:

– Thông qua các xét nghiệm bắt buộc.

– Chẩn đoán hình ảnh về vị trí của sỏi, kích thước, sự thông suốt của đường tiết niệu có bất thường về giải phẫu hay không.

– Chỉ số cơ thể bệnh nhân.

– Chức năng của thận.

– Tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu.

Chỉ định tán sỏi ngoài cơ thể phải được dựa trên sự phân tích tổng hợp của nhiều yếu tố.

Chỉ định tán sỏi ngoài cơ thể phải được dựa trên sự phân tích tổng hợp của nhiều yếu tố.

Vì vậy, không được lạm dụng mở rộng chỉ định tán sỏi ngoài cơ thể nhằm tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra. 

Tán sỏi ngoài cơ thể phù hợp với ai?

Phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể được áp dụng phù hợp với các đối tượng sau:

– Áp dụng với sỏi thận, có kích thước < 2cm.

– Áp dụng với sỏi niệu quản ⅓ trên, có kích thước <1.5cm 

– Áp dụng với sỏi niệu quản, có kích thước < 5mm, khi điều trị nội khoa 01 tuần không cải thiện, sỏi không di chuyển xuống vị trí thấp hơn, sỏi trên vị trí hẹp niệu quản, hoặc sỏi trên polyp.

– Sỏi niệu quản, trên vị trí sa lồi niệu quản.

Tán sỏi ngoài cơ thể không áp dụng cho những trường hợp bệnh nhân hẹp niệu đạo, hẹp niệu quản, mắc rối loạn đông máu...

Tán sỏi ngoài cơ thể không áp dụng cho những trường hợp bệnh nhân hẹp niệu đạo, hẹp niệu quản, mắc rối loạn đông máu…

Tán sỏi ngoài cơ thể không áp dụng với ai?

– Bệnh nhân nam giới bị hẹp niệu đạo.

– Bệnh nhân bị hẹp niệu quản ở đoạn dài phía dưới sỏi.

– Bệnh nhân mắc rối loạn tình trạng đông máu.

– Bệnh nhân bị nhiễm trùng tiết niệu nặng. Trường hợp này cần điều trị hết nhiễm trùng, rồi mới thực hiện phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể.

Tán sỏi ngoài cơ thể ở đâu tốt?

Khi bệnh lý sỏi thận – tiết niệu đã trở thành mối đe dọa nguy hiểm đến nhiều người. Việc điều trị chúng như thế nào hiệu quả, triệt để là điều được nhiều người quan tâm. Chính vì vậy, lựa chọn một cơ sở y tế uy tín, chất lượng thực hiện tán sỏi cũng vô cùng quan trọng.

Thu Cúc hội tụ đủ 3 yếu tố “vàng” sau đây để trở thành bệnh viện TOP đầu trong điều trị sỏi thận và tiết niệu hiện nay, được nhiều bệnh nhân và người nhà tin tưởng, lựa chọn. Khi thực hiện tán sỏi ngoài cơ thể tại Thu Cúc bạn sẽ được:

– Trực tiếp thăm khám, tư vấn và điều trị sỏi với Bác sĩ CKII Phạm Huy Huyên – Phó chủ tịch hội thận – tiết niệu phía Bắc, Trưởng khoa Ngoại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, Nguyên là Trưởng khoa Ngoại – Tiết niệu bệnh viện Đa khoa Xanh-Pôn.

Thu Cúc hội tụ đủ 3 yếu tố “vàng” sau đây để trở thành bệnh viện TOP đầu trong điều trị sỏi thận và tiết niệu

Thu Cúc hội tụ đủ 3 yếu tố “vàng” sau đây để trở thành bệnh viện TOP đầu trong điều trị sỏi thận và tiết niệu

Bác sĩ Huyên – được mệnh danh là người có “bàn tay vàng” trong lĩnh vực ngoại tiết niệu vì sự chuẩn xác, khéo léo trong việc thực hiện điều trị các bệnh lý sỏi thận – tiết niệu bằng phương pháp tán sỏi. Với hơn 30 năm kinh nghiệm hoạt động chuyên môn, bác sĩ được xem là “khắc tinh” của mọi loại sỏi tiết niệu.

– Điều trị sỏi thận – tiết niệu với hệ thống máy móc tân tiến, hiện đại. Tại Thu Cúc sử dụng dòng máy tán sỏi công nghệ cao, thế hệ mới với công suất cao phá tan mọi loại sỏi trong thời gian nhanh nhất, và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân. 

– Được tiếp đón, hỗ trợ và phục vụ một cách tận tình, chu đáo từ khi đăng ký khám đến khi hoàn tất thủ tục, tất toán ra viện. 

– Chi phí tán sỏi ngoài cơ thể phù hợp với thu nhập của đại đa số người bệnh hiện nay.

– Ngoài ra, Thu Cúc còn áp dụng bảo hiểm y tế đúng tuyến, trái tuyến và thông tuyến theo quy định của nhà nước. Đặc biệt, Thu Cúc có liên kết với hầu hết các hãng bảo hiểm bảo lãnh trên thị trường hiện nay. Với những chính sách này sẽ giảm bớt một phần chi phí, giúp người bệnh an tâm hơn điều trị tại đây.

Lưu ý sau khi tán sỏi ngoài cơ thể

Sau khi tán sỏi ngoài cơ thể, bệnh nhân có thể về nhà luôn. Tuy nhiên, cần tuân theo một số quy tắc, căn dặn của bác sĩ:

–  Uống nhiều nước: Sau khi tán sỏi ngoài cơ thể, người bệnh cần uống nhiều nước hơn bình thường (khoảng 2- 3 lít nước/ngày) để vụn sỏi có thể dễ dàng bài tiết theo đường nước tiểu ra ngoài, tránh sỏi không được bài tiết hết sẽ dẫn đến sót sỏi và có thể gây viêm nhiễm đường tiểu.

Sau khi tán sỏi ngoài cơ thể, bệnh nhân phải uống (2-3 lít nước) mỗi ngày để vụn sỏi có thể dễ dàng bài tiết ra ngoài theo đường nước tiểu 

Sau khi tán sỏi ngoài cơ thể, bệnh nhân phải uống (2-3 lít nước) mỗi ngày để vụn sỏi có thể dễ dàng bài tiết ra ngoài theo đường nước tiểu

–  Theo dõi tình trạng nước tiểu sau khi tán: Sau khi tán sỏi ngoài cơ thể xong, nước tiểu của bệnh nhân có thể có màu hồng như màu máu. Tuy nhiên, không quá lo lắng vì chỉ sau vài ngày là nước tiểu sẽ trở lại màu bình thường. Bệnh nhân khi đi tiểu cần để ý để đánh giá tình trạng các vụn sỏi được thoát ra theo đường nước tiểu.

– 7-10 ngày sau khi thực hiện tán sỏi ngoài cơ thể, bệnh nhân cần quay lại kiểm tra lại,  bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm, chụp chiếu và đánh giá tình trạng sỏi hiện tại. Ngoài ra, có bất cứ biểu hiện gì khác lạ bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn và xử lý hiệu quả.

Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc là một trong những đơn vị TOP đầu điều trị các bệnh lý sỏi tiết niệu bằng phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể. Để tìm hiểu về phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể hay cần tư vấn đặt lịch khám mời bạn liên hệ theo số 1900558896 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

The post Tán sỏi ngoài cơ thể áp dụng cho ai? appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh