Chuyển đến nội dung chính

Tán sỏi ngoài cơ thể – cách sạch sỏi tiết niệu không đau, không nằm viện

Hiện tại, trong điều trị sỏi thận – sỏi tiết niệu, công nghệ tán sỏi được xem là phương pháp tiên tiến, hiện đại bậc nhất với nhiều ưu điểm nổi trội. Trong đó, tán sỏi ngoài cơ thể được xem là biện pháp tối ưu dành cho trường hợp sỏi còn nhỏ. Vậy, tán sỏi ngoài cơ thể được thực hiện như thế nào, có ưu điểm gì. Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tán sỏi ngoài cơ thể là gì?

Tán sỏi ngoài cơ thể là phương pháp điều trị sỏi công nghệ cao bằng sóng xung kích phát ra từ máy tán sỏi với mức công suất lớn, hội tụ chính xác vào vị trí viên sỏi đang cư trú và tán vỡ chúng thành những mảnh vụn sỏi nhỏ. Sau đó, các vụn sỏi này sẽ rơi khỏi thận, niệu quản và xuống bàng quang rồi bài tiết theo đường nước tiểu đi ra ngoài.

Hiện tại, có rất nhiều cách để điều trị sỏi thận, sỏi tiết niệu mà không cần mổ mở như: tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser, tán sỏi qua da hay tán sỏi ngoài cơ thể… Tuy nhiên, phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể vẫn là lựa chọn hàng đầu, nếu bệnh nhân đến viện khi tình trạng sỏi còn nhỏ.

Ưu điểm nổi trội của phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể

Tán sỏi ngoài cơ thể được xem là giải pháp tiên tiến, hiện đại và mang lại hiệu quả điều trị bệnh cao, được nhiều người ưa chuộng.

Tán sỏi ngoài cơ thể được xem là giải pháp tiên tiến, hiện đại và mang lại hiệu quả điều trị bệnh cao, được nhiều người ưa chuộng.

Không xâm lấn, không đau đớn

Khác với các phương pháp khác, trước khi điều trị bác sĩ không cần gây mê hay gây tê cho người bệnh. Với phương pháp này, máy móc hoạt động theo nguyên lý dùng sóng chấn động ở bên ngoài cơ thể, tập trung vào viên sỏi với một áp lực lớn khiến viên sỏi vỡ, và sau đó theo nước tiểu ra ngoài nên gần như không hề xâm lấn và gây đau đớn gì cho người bệnh. 

Thời gian thực hiện ngắn (khoảng 1 giờ)

Cả quá trình từ chuẩn bị đến tán sỏi và bác sĩ tư vấn sau tán sỏi chỉ diễn ra trong vòng 1 giờ đồng hồ. Trước khi tán sỏi, bệnh nhân được điều dưỡng viên hướng dẫn nằm đúng vị trí, tư thế trên giường tán sỏi. Bác sĩ thực hiện việc tán sỏi từ việc điều chỉnh các thông số kỹ thuật và điều khiển máy tán sỏi. Sau khoảng 20- 30 phút là sỏi được tán hết, bác sĩ kê đơn thuốc, nhắc nhở bệnh nhân về cách chăm sóc và chế độ ăn uống và dặn dò thời gian quay lại tái khám.

Không phẫu thuật mổ nên ít biến chứng

Tán sỏi ngoài cơ thể không phải phẫu thuật mổ mở nên không có vết thương hở nên tránh được các biến chứng sau mổ: nhiễm trùng vết mổ, hay để lại sẹo mổ xấu mất thẩm mỹ.

Ít tổn hại đến chức năng thận và các cơ quan khác

Ảnh hưởng của tán sỏi ngoài cơ thể tới chức năng thận <1%. Trong khi đó, nếu dùng phương pháp mổ mở lấy sỏi có thể gây mất đi hơn 30% chức năng thận, do chính đường rạch trên nhu mô thận.

Thời gian phục hồi nhanh 

Bệnh nhân không phải nằm viện, sau khi tán sỏi xong có thể về nhà ngay. Việc chăm sóc sau phẫu thuật tán sỏi cũng đơn giản và dễ dàng hơn. Người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe và trở lại vận động.

Hiệu quả của phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể

Sau khi tán sỏi ngoài cơ thể, nếu bệnh nhân tuân thủ theo các quy tắc và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa: uống thuốc đúng chỉ định liều lượng, thời gian, cách chăm sóc đúng cách và chế độ ăn uống khoa học, phù hợp thì khả năng sỏi bị tái lại là rất ít.

Ai có thể tán sỏi ngoài cơ thể?

Chỉ định tán sỏi ngoài cơ thể phải được dựa trên sự phân tích tổng hợp của nhiều yếu tố như:

– Thông qua các xét nghiệm bắt buộc.

– Chẩn đoán hình ảnh về vị trí của sỏi, kích thước, sự thông suốt của đường tiết niệu có bất thường về giải phẫu hay không.

– Chỉ số cơ thể bệnh nhân.

– Chức năng của thận.

– Tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu.

Chỉ định tán sỏi ngoài cơ thể phải được dựa trên sự phân tích tổng hợp của nhiều yếu tố.

Chỉ định tán sỏi ngoài cơ thể phải được dựa trên sự phân tích tổng hợp của nhiều yếu tố.

Tán sỏi ngoài cơ thể áp dụng trong trường hợp nào?

Phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể được áp dụng phù hợp với các đối tượng trường hợp sau: Tán sỏi ngoài cơ thể áp dụng trong trường hợp nào?

– Sỏi thận, có kích thước < 2cm.

– Sỏi niệu quản ⅓ trên, có kích thước <1.5cm 

– Sỏi niệu quản, có kích thước < 5mm, khi điều trị nội khoa 01 tuần không cải thiện, sỏi không di chuyển xuống vị trí thấp hơn, sỏi trên vị trí hẹp niệu quản, hoặc sỏi trên polyp.

– Sỏi niệu quản, trên vị trí sa lồi niệu quản.

Tán sỏi ngoài cơ thể không áp dụng cho những trường hợp bệnh nhân hẹp niệu đạo, hẹp niệu quản, mắc rối loạn đông máu…

Tán sỏi ngoài cơ thể không áp dụng trong trường hợp nào?

– Bệnh nhân nam giới bị hẹp niệu đạo.

– Bệnh nhân bị hẹp niệu quản ở đoạn dài phía dưới sỏi.

– Bệnh nhân mắc rối loạn tình trạng đông máu.

– Bệnh nhân bị nhiễm trùng tiết niệu nặng. Trường hợp này cần điều trị hết nhiễm trùng, rồi mới thực hiện phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể.

Tán sỏi ngoài cơ thể được thực hiện như thế nào?

– Bệnh nhân được nằm trên bàn máy tán sỏi. Phần thắt lưng hông tương ứng với vị trí của sỏi được tiếp xúc với một bộ phận gọi là bóng nước. Phần bóng nước này  được bọc bằng một lớp cao su cho phép sóng xung xuyên qua dễ dàng. Từ đấy sóng sẽ đi qua cơ thể để tiếp cận với viên sỏi và tán nó ra thành nhiều vụn sỏi nhỏ như hạt cát.

– Với định vị của X quang, bác sĩ sẽ điều khiển các thông số kỹ thuật để sóng xung kích hội tụ chính xác vào viên sỏi và phát xung để tán sỏi. Trung bình mỗi liệu trình điều trị thường sử dụng không quá 3000 nhịp sóng xung kích để bảo đảm an toàn tối đa cho nhu mô thận nhưng đồng thời vẫn tán vỡ được sỏi. 

Quá trình tán sỏi ngoài cơ thể diễn ra rất nhanh chóng, chỉ mất 20-30 phút là hoàn thành.

Quá trình tán sỏi ngoài cơ thể diễn ra rất nhanh chóng, chỉ mất 20-30 phút là hoàn thành.

Lưu ý: Trong quá trình tán, sỏi luôn di động theo nhịp thở, do vậy nếu không giữ được nhịp thở đều và nhẹ nhàng thì số lần sóng xung kích bắn trượt sẽ tăng lên kéo theo hiệu quả vỡ sỏi giảm đi.

– Hiệu quả phụ thuộc vào các yếu tố như: công xuất máy; độ rắn của viên sỏi; vị trí của sỏi; khoảng cách từ da đến sỏi,…sẽ cho những kết quả điều trị khác nhau. 

– Sau khi sỏi được tán vỡ vụn, các vụn sỏi này sẽ rơi khỏi thận, niệu quản và xuống bàng quang rồi bài tiết theo đường nước tiểu đi ra ngoài.

Tán sỏi ngoài cơ thể ở đâu uy tín?

Khi bệnh lý sỏi thận – tiết niệu đã trở thành mối đe dọa nguy hiểm đến nhiều người. Việc điều trị chúng như thế nào hiệu quả, triệt để là điều được nhiều người quan tâm. Chính vì vậy, lựa chọn một cơ sở y tế uy tín, chất lượng thực hiện tán sỏi cũng vô cùng quan trọng.

Thu Cúc được xem là một trong những đơn vị TOP đầu trong điều trị sỏi thận và tiết niệu hiện nay, được nhiều bệnh nhân và người nhà tin tưởng, lựa chọn. Khi thực hiện tán sỏi ngoài cơ thể tại Thu Cúc bạn sẽ được:

– Trực tiếp thăm khám, tư vấn và điều trị sỏi với Bác sĩ CKII Phạm Huy Huyên – Phó chủ tịch hội thận – tiết niệu phía Bắc, Trưởng khoa Ngoại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, Nguyên là Trưởng khoa Ngoại – Tiết niệu bệnh viện Đa khoa Xanh-Pôn.

Thu Cúc là một trong những bệnh viện TOP đầu trong điều trị sỏi thận - sỏi tiết niệu.

Thu Cúc là một trong những bệnh viện TOP đầu trong điều trị sỏi thận – sỏi tiết niệu.

Bác sĩ Huyên – được mệnh danh là người có “bàn tay vàng” trong lĩnh vực ngoại tiết niệu vì sự chuẩn xác, khéo léo trong việc thực hiện điều trị các bệnh lý sỏi thận – tiết niệu bằng phương pháp tán sỏi. Với hơn 30 năm kinh nghiệm hoạt động chuyên môn, bác sĩ được xem là “khắc tinh” của mọi loại sỏi tiết niệu.

– Điều trị sỏi thận – tiết niệu với hệ thống máy móc tân tiến, hiện đại. Tại Thu Cúc sử dụng dòng máy tán sỏi công nghệ cao, thế hệ mới với công suất cao phá tan mọi loại sỏi trong thời gian nhanh nhất, và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân. 

– Được tiếp đón, hỗ trợ và phục vụ một cách tận tình, chu đáo từ khi đăng ký khám đến khi hoàn tất thủ tục, tất toán ra viện. 

– Chi phí tán sỏi ngoài cơ thể phù hợp với thu nhập của đại đa số người bệnh hiện nay.

– Ngoài ra, Thu Cúc còn áp dụng bảo hiểm y tế đúng tuyến, trái tuyến và thông tuyến theo quy định của nhà nước. Đặc biệt, Thu Cúc có liên kết với hầu hết các hãng bảo hiểm bảo lãnh trên thị trường hiện nay. Với những chính sách này sẽ giảm bớt một phần chi phí, giúp người bệnh an tâm hơn điều trị tại đây.

Để được tư vấn và đặt lịch tán sỏi ngoài cơ thể tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 558896. 

The post Tán sỏi ngoài cơ thể – cách sạch sỏi tiết niệu không đau, không nằm viện appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh