Chuyển đến nội dung chính

Cách chăm sóc sau khi mổ u xơ tuyến tiền liệt 

Mổ u xơ tuyến tiền liệt giúp loại bỏ hoàn toàn khối u bằng cách can thiệp ngoại khoa. Hiện tại, người bệnh có thể áp dụng phương pháp mổ mở hoặc mổ nội soi. Mặc dù, mổ nội soi sẽ có nhiều ưu điểm, hạn chế xâm lấn và không có những biến chứng của vết thương hở như mổ mở, nhưng với bất cứ phương pháp nào, sau hậu phẫu cần có cách chăm sóc đúng cách. Điều này giúp việc điều trị bệnh hiệu quả hơn, an toàn, không gây biến chứng, hệ lụy nguy hại cho người bệnh. Vậy, cách chăm sóc sau khi mổ u xơ tuyến tiền liệt như thế nào là đúng. Bạn có thể tham khảo trong bài viết dưới đây.

Mổ u xơ tuyến tiền liệt là gì?

Mổ u xơ tuyến tiền liệt giúp loại bỏ hoàn toàn khối u, làm giảm các triệu chứng khó chịu và hạn chế tối đa nguy cơ tái phát bệnh.

Trước đây, mổ u xơ tuyến tiền liệt thường thực hiện bằng việc mổ mở. Cách này gây đau đớn, dễ gây biến chứng, thời gian nằm viện dài, phục hồi lâu. việc mổ u xơ tiền liệt tuyến có khả năng gây ra những biến chứng đối với cả người bị bệnh sau thời gian hậu phẫu: giảm thân nhiệt, mất máu, nhiễm trùng mổ, nhiễm độc hệ thần kinh trung ương,…

Hiện nay,mổ nội soi cắt đốt u xơ tuyến tiền liệt qua niệu đạo được xem là phương pháp tốt nhất trong điều trị căn bệnh này, thay thế hoàn toàn cho mổ mở, chỉ định cho những khối u < 80g.

Cắt đốt u xơ tuyến tiền liệt nội soi qua niệu đạo được xem là phương pháp tốt nhất trong điều trị bệnh lý u xơ tuyến tiền liệt.

Cắt đốt u xơ tuyến tiền liệt nội soi qua niệu đạo được xem là phương pháp tốt nhất trong điều trị bệnh lý u xơ tuyến tiền liệt.

Mổ nội soi u xơ tuyến tiền liệt qua niệu đạo được thực hiện: Bệnh nhân được bác sĩ gây tê tủy sống. Bác sĩ tiến hành đưa ống mềm nội soi và dụng cụ mổ vào tuyến tiền liệt qua niệu đạo. Sau đó cắt nhỏ khối u xơ, cầm máu bằng dao điện và hút chúng ra ngoài qua ống nội soi.

Cách chăm sóc đúng cách sau khi mổ u xơ tuyến tiền liệt

Đối với những bệnh nhân sau khi mổ u xơ tuyến tiền liệt nếu không muốn bị những biến chứng sau mổ và thời gian phục hồi bệnh lâu, cần lưu ý một số phương pháp chăm sóc như sau:

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng.

– Uống nhiều nước

– Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi: cà chua, cải bắp, cam, bưởi, một số thực phẩm được chế biến từ đậu nành… giúp ức chế viêm hiệu quả. Thực phẩm cho người bị bệnh cần là một số món ăn được chế biến mềm, dễ nuốt đồng thời dễ hấp thụ, tiêu hóa

Rau xanh và hoa quả tươi là thực phẩm giàu vitamin giúp ức chế viêm hiệu quả.

Rau xanh và hoa quả tươi là thực phẩm giàu vitamin giúp ức chế viêm hiệu quả.

– Cá là thực phẩm đạm có lợi cho bệnh nhân sau mổ u xơ tiền liệt tuyến. Điều này bạn nên để ý để cung cấp đủ chất cho người bệnh.

– Hạn chế những thực phẩm cay nóng, không sử dụng rượu bia và các chất kích thích

Chế độ sinh hoạt

– Trong mấy ngày đầu sau khi mổ, cơ thể còn yếu, người bị bệnh nên ở lại bệnh viện để được theo dõi, kiểm tra

– Bệnh nhân mổ u xơ tuyến tiền liệt không đi lại nhiều và tránh làm các việc nặng và hoạt động mạnh 

– Đảm bảo vấn đề vệ sinh bộ phận sinh dục nam giới sạch sẽ

– 3 tháng đầu nên tránh quan hệ tình dục sau khi mổ u xơ tuyến tiền liệt

– Nghỉ ngơi sinh hoạt hợp lý

Uống thuốc và theo dõi tình trạng sức khỏe sau mổ

– Uống thuốc kháng viêm, tiêu viêm hay các loại thuốc hỗ trợ chăm sóc sức khỏe theo đúng chỉ định của bác sĩ.

– Tái khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ và theo dõi tình hình sức khỏe nếu có bất thường (tiểu khó, tiểu ra máu, tiểu rắt…) cần đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn hiệu quả.

Những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra sau mổ u xơ tuyến tiền liệt nếu không được chăm sóc đúng cách:

– Bí tiểu cấp tính: do khi thực hiện mổ u xơ tuyến tiền liệt, bác sĩ phải luồn ống thông tiểu qua dương vật để dẫn nước tiểu ra ngoài bàng quang nên sẽ làm người bệnh cảm thấy khó khăn khi đi tiểu.

– Nhiễm trùng đường tiết niệu: do nhiễm vi khuẩn vào đường niệu trong quá trình mổ hoặc đặt ống thông tiểu quá lâu cũng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Mổ u xơ tuyến tiền liệt có thể gây ra những biến chứng nếu người bệnh không tuân thủ những nguyên tắc chăm sóc, điều trị

Mổ u xơ tuyến tiền liệt có thể gây ra những biến chứng nếu người bệnh không tuân thủ những nguyên tắc chăm sóc, điều trị

– Nhiễm trùng vết thương sau khi mổ khi chăm sóc sau mổ không được chú ý.

– Buồn nôn và nôn: do tác dụng phụ của thuốc gây tê, gây mê bệnh nhân có thể tụt huyết áp nếu gây tê tủy sống

– Nhiễm trùng vết mổ do vệ sinh, hoặc người bệnh vận động mạnh, quan hệ tình dục khi vết thương chưa lành.

Chính vì những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra sau khi mổ u xơ tuyến tiền liệt trên đây mà người bệnh cần phải lựa chọn một cơ sở y tế uy tín, chất lượng để thăm khám và thực hiện mổ u xơ tuyến tiền liệt. Điều này giúp việc điều trị bệnh hiệu quả, an toàn, không để lại những biến chứng hậu phẫu khiến việc điều trị bệnh trở nên khó khăn và tốn kém hơn.

Mổ u xơ tuyến tiền liệt ở đâu an toàn, uy tín?

Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc là một trong những đơn vị uy tín, được nhiều bệnh nhân tin tưởng và lựa chọn để thực hiện mổ u xơ tuyến tiền liệt. Thu Cúc với những yếu tố dưới đây sẽ giúp ca mổ u xơ tuyến tiền liệt đạt được hiệu quả tốt nhất:

– Đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm trong mổ u xơ tuyến tiền liệt. Đặc biệt, bệnh nhân khi đăng ký mổ u xơ tuyến tiền liệt tại Thu Cúc sẽ được lựa chọn bác sĩ thực hiện ca mổ theo yêu cầu và mong muốn của bản thân. 

– Toàn bộ quá trình mổ u xơ tuyến tiền liệt sẽ diễn ra trong hệ thống phòng mổ vô khuẩn một chiều tân tiến bậc nhất, đảm bảo an toàn cho người bệnh và thuận lợi cho cho ekip mổ.

Thu Cúc là một trong những đơn vị uy tín hàng đầu điều trị bệnh lý u xơ tuyến tiền liệt hiệu quả, an toàn, hạn chế tối đa gây biến chứng hậu phẫu cho người bệnh.

Thu Cúc là một trong những đơn vị uy tín hàng đầu điều trị bệnh lý u xơ tuyến tiền liệt hiệu quả, an toàn, hạn chế tối đa gây biến chứng hậu phẫu cho người bệnh.

– Bệnh nhân khi thăm khám và điều trị ở Thu Cúc sẽ được tiếp đón từ cửa, chăm sóc chu đáo, tận tình như người nhà; sắp xếp lịch phẫu thuật nhanh chóng mà không cần phải chờ đợi lâu.

– Hệ thống phòng bệnh tiện nghi, hiện đại cùng không gian bệnh viện sang trọng, tạo cảm giác thoải mái hỗ trợ quá trình phục hồi. 

– Chi phí mổ u xơ tuyến tiền liệt hợp lý.

–  Ngoài ra, Thu Cúc còn áp dụng bảo hiểm y tế đúng tuyến, trái tuyến và thông tuyến theo quy định của nhà nước. Đặc biệt, Thu Cúc có liên kết với hầu hết các hãng bảo hiểm bảo lãnh trên thị trường hiện nay. Với những chính sách này sẽ giảm bớt một phần chi phí, giúp người bệnh an tâm hơn điều trị tại đây.

Chăm sóc sau mổ u xơ tuyến tiền liệt ở Thu Cúc như thế nào?

Thu Cúc là một trong những bệnh viện có chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp, đẳng cấp theo mô hình Bệnh viện – Khách sạn, với hệ thống phòng nội trú được bài trí tiện nghi, hiện đại theo phong cách khách sạn, thái độ phục vụ, chăm sóc hậu phẫu cẩn thận, chu đáo của đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng viên có chuyên môn cao, được đào tạo bài bản sẽ giúp người bệnh có thể nghỉ ngơi, an dưỡng và phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Trang thiết bị y tế hiện đại: Hệ thống Oxy trung tâm được trang bị đến từng giường bệnh cùng hệ thống chuông cấp cứu được lắp đặt tại đầu giường, trong nhà vệ sinh, và cả nhà tắm giúp hỗ trợ an toàn cho sức khỏe bệnh nhân sau hậu phẫu.

Bệnh nhân sau phẫu thuật tại Thu Cúc sẽ được chăm sóc tận tình, chu đáo trong phòng bệnh tiện nghi, hiện đại như đi nghỉ dưỡng.

Bệnh nhân sau phẫu thuật tại Thu Cúc sẽ được chăm sóc tận tình, chu đáo trong phòng bệnh tiện nghi, hiện đại như đi nghỉ dưỡng.

Phòng bệnh tiện nghi: Được thiết kế, bài trí theo phong cách Châu Âu sang trọng, lịch sự; cửa sổ hướng ra Hồ Tây đón bầu không khí trong lành và tận hưởng khung cảnh thơ mộng, không gian yên tĩnh. Ngoài ra, bệnh viện cũng cung cấp đầy đủ trang phục, đồ dùng cá nhân cho người bệnh sử dụng mà người nhà không cần phải mất công mang theo.

Đặc biệt, tất cả các giường bệnh được trang bị bánh đẩy đa năng, theo công nghệ hiện đại nhất hiện nay. Với giường bệnh này,có thể giúp thay đổi tư thế nằm của bệnh nhân theo yêu cầu khám chữa bệnh của bác sĩ, mà vẫn giữ cho người bệnh cảm giác thoải mái nhất.

Thái độ phục vụ chuyên nghiệp: Thái độ phục vụ, chăm sóc hậu phẫu cẩn thận, chu đáo của đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng viên có chuyên môn, nghiệp vụ cao, được đào tạo bài bản sẽ mang lại sự hài lòng cho bệnh nhân điều trị tại đây.

Để được tư vấn về bệnh lý u xơ tiền liệt tuyến và phương pháp phẫu thuật cắt đốt phì đại tuyến tiền liệt nội soi qua niệu đạo tại Thu Cúc, bạn có thể liên hệ tổng đài 1900558896 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

The post Cách chăm sóc sau khi mổ u xơ tuyến tiền liệt  appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh