Chuyển đến nội dung chính

Bệnh u xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì, kiêng gì?

U xơ tiền liệt tuyến trở thành căn bệnh phổ biến ở nam giới tuổi ngoài tứ tuần. Dù được xem là bệnh lành tính, không nguy hiểm đến tính mạng nhưng cũng mang đến nhiều bất tiện, ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Ngoài các phương pháp điều trị, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị u xơ tiền liệt tuyến ở nam giới. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin hữu ích về chủ đề này.

Bệnh u xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì?

Các loại thực phẩm tốt cho người bệnh u xơ tiền liệt tuyến phải kể đến đó là:

Các loại rau họ cải: Đặc biệt, phải kể đến bao gồm: súp lơ, cải bắp, những loại rau chứa lượng vitamin C và các chất chống oxy hóa có trong cam. Nhóm thực phẩm này chứa hàm lượng cao vitamin, đồng thời lượng chất oxy hóa trong các loại rau này cũng rất dồi dào. 

Vitamin C và những chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi những thiệt hại của các gốc tự do, thúc đẩy quá trình cập nhật các tế bào mới thay cho các tế bào đã chết làm ức chế sự phát triển của các tế bào u xơ.

Cà chua: Là loại quả rất giàu vitamin A, C, K, vitamin B6, magiê, niacin, kali, folate, thiamin, đồng và phốt pho là những vi chất cần thiết để duy trì một sức khỏe tốt.

Ngoài ra, thành phần lycopen trong cà chua có tác dụng chống oxy hóa, giúp ức chế các mô xơ tuyến tiền liệt, đồng thời ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt. 

Thành phần lycopen trong cà chua có tác dụng chống oxy hóa, giúp ức chế các mô xơ tuyến tiền liệt đồng thời ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt. 

Thành phần lycopen trong cà chua có tác dụng chống oxy hóa, giúp ức chế các mô xơ tuyến tiền liệt đồng thời ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Giá đỗ: Hàm lượng dinh dưỡng trong giá đỗ lại cao hơn bất kì thảo dược quý nào, với các vitamin: nhóm B, vitamin C, Vitamin E, protein,…

Giá đỗ có khả năng khử gốc tự do, chống oxy hóa, phòng chống viêm, ung thư, đặc biệt là u xơ tiền liệt tuyến ở nam giới. Thậm chí, giá đỗ cũng sẽ ức chế khả năng biến thể ác tính của u xơ tuyến tiền liệt.

Thực phẩm giàu Omega 3: Các thực phẩm nổi tiếng là nguồn giàu có omega-3 như: cá ngừ, cá hồi, bánh mì,… có khả năng kháng viêm tốt, giúp chăm sóc bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến sau mổ nhanh chóng hồi phục.

Thực phẩm nổi tiếng là nguồn giàu có omega-3 như cá ngừ, cá hồi, bánh mì,… có khả năng kháng viêm tốt

Thực phẩm nổi tiếng là nguồn giàu có omega-3 như cá ngừ, cá hồi, bánh mì,… có khả năng kháng viêm tốt

Đậu xanh: Trong đậu xanh có chứa chất flavonoid giúp ức chế các tế bào ung thư, hạn chế sự phát triển của u xơ tiền liệt tuyến. Ngoài ra, đậu xanh có tính mát nên bạn có thể dùng để hạ huyết áp hay trị lở loét. 

Cá hồi: Cá hồi là thực phẩm giàu chất béo lành mạnh, có chứa axit béo omega 3 giúp ngăn ngừa và giảm viêm trong cơ thể.

Các loại hạt: Các loại hạt rất giàu kẽm – một loại khoáng chất vi lượng. Kẽm được tìm thấy ở nồng độ cao trong tuyến tiền liệt và được cho là giúp cân bằng testosterone. Bên cạnh đó, các loại hạt, sò và các loại đậu cũng có hàm lượng kẽm cao.

Hành tây và tỏi: Một nghiên cứu chỉ ra rằng, những người đàn ông bị tuyến tiền liệt có xu hướng ăn ít tỏi, hành tây hơn là đàn ông không bị bệnh. Hành tây giúp cánh mày râu sung mãn, bổ thận, bảo vệ tuyến tiền liệt tốt và giúp tăng ham muốn tình dục.

Bệnh u xơ tiền liệt tuyến cần kiêng gì?

Bên cạnh việc bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết, thì nam giới cũng nên kiêng ăn các thực phẩm có thể ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh. Điều này rất cần thiết để quá trình điều trị u xơ tuyến tiền liệt được thuận lợi, hiệu quả hơn. Các thực phẩm được kể tên, đó là:

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Một chế độ ăn nhiều dầu mỡ sẽ không bao giờ là tốt cho sức khỏe cả, khi bạn bị u xơ tiền liệt tuyến cũng vậy. Bởi, nó là yếu tố tăng cường hoạt tính của men 5-alpha reductase, một trong những nguyên nhân gây tăng sản tuyến tiền liệt.

Thêm vào đó, những đồ ăn này có thể sẽ khiến lượng cholesterol trong cơ thể bạn tăng cao. Đây là điều kiện thuận lợi cho các mô xơ phát triển một cách nhanh chóng. Vậy nên, nam giới hãy cố gắng gạch bỏ các món chiên rán, các thực phẩm béo bở từ nội tạng động vật, bơ, sốt mayonnaise,…khỏi chế độ ăn của mình.

Thịt đỏ

Thịt đỏ làm tăng nồng độ axit arachidonic trong cơ thể bạn và điều này làm tăng trình trạng viêm tuyến tiền liệt.

Thịt đỏ làm tăng nồng độ axit arachidonic trong cơ thể bạn và điều này làm tăng trình trạng viêm tuyến tiền liệt.

Bít tết và những món đồ nướng thơm lừng là sở thích phổ biến trong thực đơn của rất nhiều người. Nếu bạn cũng là một “fan” hâm mộ trung thành của  những món ăn này hay bất cứ gì làm từ thịt đỏ, thì đó là một tin xấu đối với bệnh lý u xơ tiền liệt tuyến của bạn. Thịt đỏ làm tăng nồng độ axit arachidonic trong cơ thể và điều này làm tăng trình trạng viêm tuyến tiền liệt.

Trứng và thịt gia cầm

Lòng đỏ trứng có hàm lượng axit arachidonic cao sẽ làm tăng phản ứng viêm tiền liệt tuyến. Vậy nên, nếu bạn không muốn từ bỏ trứng hoàn toàn, bạn có thể chỉ ăn lòng trắng trứng vì đây cũng là một nguồn protein tốt.

Thức ăn cay

Những thực phẩm cay như: cà ri và ớt là một điều khác nam giới phải lưu ý nếu bị u xơ tiền liệt tuyến. Bởi chúng có thể gây kích thích bàng quang và tuyến tiền liệt khiến các triệu chứng tiết niệu liên quan tới u xơ tiền liệt tuyến trở nên trầm trọng hơn, như việc đi tiểu thường xuyên và khẩn cấp hơn.

Caffein

Người bệnh u xơ tiền liệt tuyến nên hạn chế lượng caffeine, bao gồm: cà phê, trà và đồ uống có gas

Người bệnh u xơ tiền liệt tuyến nên hạn chế lượng caffeine, bao gồm: cà phê, trà và đồ uống có gas

Bao gồm: cà phê, trà và đồ uống có gas là những thứ mà người bệnh u xơ tiền liệt tuyến cần kiêng hoặc hạn chế mức tối đa có thể. Caffein có tác dụng lợi tiểu, có nghĩa là nó sẽ khiến bạn phải đi tiểu tiện nhiều hơn. Khi nam giới bị u xơ tuyến tiền liệt, sẽ rất khó để làm trống hoàn toàn bàng quang. Và việc tiêu thụ đồ uống chứa caffeine chỉ làm tăng thêm vấn đề. Tuy nhiên, nếu nam giới không thể kiêng cà phê được, thì nên lựa chọn loại cà phê không chứa caffein.

Rượu

Ngoài caffeine, nam giới cũng nên kiêng uống rượu vì nó là nguyên nhân gây kích thích bàng quang và tuyến tiền liệt. Do đó, bạn cần phải đi tiểu nhiều hơn. Tuy nhiên, có một số bằng chứng cho thấy, tiêu thụ rượu vừa phải có thể giúp giúp giảm nguy cơ mắc bệnh u xơ tiền liệt tuyến nhưng từ khóa ở đây là điều độ.

Bệnh u xơ tiền liệt tuyến chữa như thế nào?

Bệnh u xơ tiền liệt tuyến là bệnh lành tính, không nguy hiểm. Nếu không có những triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt của bệnh nhân thì có thể không cần điều trị. Thế nhưng, khi bệnh đã có những tác động xấu đến người bệnh cần được thăm khám và điều trị sớm, tránh để lâu ngày gây ra những biến chứng nguy hiểm, điển hình như: nhiễm trùng đường tiết niệu, bàng quang bị hư hại, tổn thương thận…

Dựa vào các yếu tố: kích thước của tuyến tiền liệt, độ tuổi, sức khỏe tổng thể và mức độ khó chịu mà triệu chứng gây ra cho bệnh nhân mà bác sĩ sẽ có những chỉ định điều trị khác nhau. Cụ thể:

Điều trị nội khoa

Hiện nay, thuốc được sử dụng để điều trị u xơ tuyến tiền liệt phổ biến nhất thuộc nhóm ức chế alpha 1. Một số thuốc khác như: các thuốc kháng androgen; ức chế men 5-alpha-reductase; finasteride (proscar) và dutasteride thường được dùng phối hợp với thuốc trên để làm giảm triệu chứng. Thuốc có tác dụng hạn chế những thay đổi nội tiết gây tăng trưởng tuyến tiền liệt, từ đó làm tuyến tiền liệt co lại, không gây phì đại.

Điều trị ngoại khoa

Trường hợp điều trị bằng thuốc không cho hiệu quả trong việc điều trị u xơ tiền liệt tuyến hoặc bệnh đã có các biến chứng nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chỉ định làm phẫu thuật. 

Cắt đốt nội soi u xơ tiền liệt tuyến qua đường niệu đạo là phương pháp phẫu thuật chính được áp dụng phổ biến trong điều trị bệnh lý tiền liệt tuyến. 

Cắt đốt nội soi u xơ tiền liệt tuyến qua đường niệu đạo là phương pháp phẫu thuật chính được áp dụng phổ biến trong điều trị bệnh lý tiền liệt tuyến.

Hiện tại, cắt đốt nội soi u xơ tiền liệt tuyến qua đường niệu đạo là phương pháp phẫu thuật chính được áp dụng phổ biến trong điều trị bệnh lý này. Với phương pháp này, bệnh nhân được bác sĩ gây tê tủy sống. Bác sĩ phẫu thuật sẽ đưa dụng cụ nội soi vào tuyến tiền liệt qua niệu đạo để cắt khối u xơ thành những mảnh nhỏ và cầm máu bằng dao điện. Sau đó, hút chúng ra ngoài qua ống nội soi. 

Ưu điểm: Phẫu thuật nội soi can thiệp tối thiểu, tránh mất máu và tổn thương, ít đau, nhanh hồi phục. Thời gian thực hiện phẫu thuật kéo dài khoảng 60 phút.  Bệnh nhân nằm viện từ 3 – 5 ngày.

Phẫu thuật u xơ tiền liệt tuyến ở đâu?

Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc là một trong những đơn vị uy tín, được nhiều bệnh nhân tin tưởng và lựa chọn để thực hiện phẫu thuật u xơ tiền liệt tuyến. Thu Cúc với những yếu tố dưới đây sẽ giúp ca phẫu thuật u xơ tiền liệt tuyến đạt được hiệu quả tốt nhất:

– Đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm trong phẫu thuật u xơ tiền liệt tuyến. Đặc biệt, bệnh nhân khi đăng ký phẫu thuật u xơ tiền liệt tuyến tại Thu Cúc sẽ được lựa chọn bác sĩ thực hiện ca mổ theo yêu cầu và mong muốn của bản thân. 

– Toàn bộ quá trình phẫu thuật u xơ tiền liệt tuyến sẽ diễn ra trong hệ thống phòng mổ vô khuẩn một chiều tân tiến bậc nhất, đảm bảo an toàn cho người bệnh và thuận lợi cho cho ekip mổ.

Thu Cúc là một trong những đơn vị uy tín hàng đầu thực mổ tiền liệt tuyến hiệu quả.

Thu Cúc là một trong những đơn vị uy tín hàng đầu thực mổ tiền liệt tuyến hiệu quả.

– Bệnh nhân khi thăm khám và điều trị ở Thu Cúc sẽ được tiếp đón từ cửa, chăm sóc chu đáo, tận tình như người nhà; sắp xếp lịch phẫu thuật nhanh chóng mà không cần phải chờ đợi lâu.

– Hệ thống phòng bệnh tiện nghi, hiện đại cùng không gian bệnh viện sang trọng, tạo cảm giác thoải mái hỗ trợ quá trình phục hồi. 

– Chi phí phẫu thuật u xơ tuyến tiền liệt hợp lý.

–  Ngoài ra, Thu Cúc còn áp dụng bảo hiểm y tế đúng tuyến, trái tuyến và thông tuyến theo quy định của nhà nước. Đặc biệt, Thu Cúc có liên kết với hầu hết các hãng bảo hiểm bảo lãnh trên thị trường hiện nay. Với những chính sách này sẽ giảm bớt một phần chi phí, giúp người bệnh an tâm hơn điều trị tại đây.

Để được tư vấn về bệnh lý u xơ tiền liệt tuyến và phương pháp phẫu thuật cắt đốt u xơ tiền liệt tuyến nội soi qua niệu đạo tại Thu Cúc, bạn có thể liên hệ tổng đài 1900558896 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

The post Bệnh u xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì, kiêng gì? appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh