Chuyển đến nội dung chính

Ai cần phải mổ u xơ tiền liệt tuyến?

U xơ tiền liệt tuyến trở thành căn bệnh đáng lo ngại mà hầu hết nam giới lớn tuổi mắc phải. Bệnh là nguyên nhân gây ra hàng loạt những rối loạn tiểu tiện và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Dựa vào các yếu tố như: kích thước của tuyến tiền liệt, độ tuổi, sức khỏe tổng thể và mức độ khó chịu mà triệu chứng gây ra cho bệnh nhân sẽ có những phương án điều trị bệnh khác nhau: điều trị bằng thuốc, mổ ngoại khoa… Câu hỏi đặt ra là: Ai cần phải mổ u xơ tiền liệt tuyến? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc này.

Ai cần phải mổ u xơ tiền liệt tuyến?

Không phải tất cả các bệnh nhân bị u xơ tiền liệt tuyến đều cần phải mổ. Đối với những người không bị ảnh hưởng bởi các triệu chứng của u xơ tiền liệt tuyến, thì thường không điều trị, hoặc trường hợp triệu chứng còn nhẹ sẽ được chỉ định điều trị nội khoa (uống thuốc). Tuy nhiên, người bệnh cần được kiểm tra định kỳ để xem tình trạng bệnh có trở nên xấu đi hay không. Đặc biệt, cần xét nghiệm PSA để xem có bị ung thư tuyến tiền liệt hay không để có hướng xử trí kịp thời.

Trong trường hợp điều trị nội khoa (uống thuốc) không cho hiệu quả, u xơ tiền liệt tuyến đã gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người bệnh. Lúc này, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị ngoại khoa.

U xơ tiền liệt tuyến trở thành căn bệnh đáng lo ngại mà hầu hết nam giới lớn tuổi mắc phải.

U xơ tiền liệt tuyến trở thành căn bệnh đáng lo ngại mà hầu hết nam giới lớn tuổi mắc phải.

Những đối tượng phải mổ u xơ tiền liệt tuyến là những người bệnh u xơ tiền liệt tuyến khi đã có một trong số biến chứng nguy hiểm dưới đây:

Người bệnh bị bí tiểu cấp tính: Người bệnh có cảm giác căng, tức hoặc đau quặn vùng bụng dưới. Sờ bụng ở phía trên xương mu thấy khối căng tròn, ấn căng và tức do nước tiểu ứ trong bàng quang không thoát ra ngoài được. Khi gặp trường hợp này, cần đưa bệnh nhân đến ngay bệnh viện để cấp cứu.

Người bệnh bị nhiễm trùng đường tiểu: Do hiện tượng tắc nghẽn đường tiểu lâu ngày, nước tiểu bị ứ lại không được thải ra ngoài, gây nên hiện tượng nhiễm khuẩn hệ thống tiết niệu với các biểu hiện tiểu rắt, tiểu buốt, nước tiểu đục. Rất nhiều trường hợp đã phải phẫu thuật cắt bỏ tiền liệt tuyến để ngăn ngừa nhiễm khuẩn đường tiết niệu kéo dài và tái phát.

Người bệnh mắc sỏi bàng quang: Nước tiểu ứ đọng lâu ngày do không tiểu được hết, dẫn đến hiện tượng lắng đọng canxi gây ra sỏi bàng quang. Sỏi là nơi chứa nhiều vi khuẩn làm tăng khả năng nhiễm trùng. Ngoài ra sỏi còn làm cho tình trạng tắc nghẽn đường tiểu trở nên trầm trọng hơn.

Người bệnh có bàng quang bị hư hại: Điều này xảy ra khi bàng quang chứa đầy nước tiểu lâu ngày. Các cơ thành bàng quang sẽ bị giãn ra, bị suy yếu và mất dần chức năng co bóp. Mặt khác, do áp lực bàng quang khi đi tiểu nặng lên, niêm mạc bàng quang bị các thớ cơ đẩy lồi ra ngoài, tạo thành các hang lồi lõm trong lòng bàng quang, làm tăng thêm khả năng nhiễm trùng như hình thành sỏi bàng quang.

Người bệnh có tổn thương ở thận: Áp lực nước tiểu trong bàng quang tăng, theo đường niệu quản trào ngược và tác động lên thận, làm giãn đài bể thận, gây thận ứ nước và viêm thận. Diễn biến kéo dài sẽ dẫn đến suy thận và hỏng thận. Đây là biến chứng nguy hiểm nhất làm suy giảm trầm trọng sức khoẻ người bệnh, thậm chí dẫn đến tử vong.

Trường hợp điều trị bằng thuốc không cho hiệu quả, u xơ tiền liệt tuyến đã gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm sẽ chỉ định mổ u xơ tiền liệt tuyến.

Trường hợp điều trị bằng thuốc không cho hiệu quả, u xơ tiền liệt tuyến đã gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm sẽ chỉ định mổ u xơ tiền liệt tuyến.

Mổ u xơ tiền liệt tuyến được thực hiện như thế nào? 

Trường hợp u xơ tiền liệt tuyến điều trị bằng thuốc không cho tác dụng, và bệnh đã gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt  người bệnh, lúc này bác sĩ sẽ chỉ định phương án mổ ngoại khoa.

Hiện tại, đối với điều trị u xơ tiền liệt tuyến, thay vì phương pháp mổ mở gây đau đớn, nhiều biến chứng và tốn kém trước đây, mổ nội soi cắt đốt u tuyến tiền liệt qua niệu đạo được xem là phương pháp tối ưu nhất, được áp dụng rộng rãi, chỉ định cho những khối u < 80g.

Mổ nội soi cắt đốt u xơ tuyến tiền liệt qua niệu đạo được xem là phương pháp tối ưu nhất, chỉ định cho những khối u < 80g.

Mổ nội soi cắt đốt u xơ tuyến tiền liệt qua niệu đạo được xem là phương pháp tối ưu nhất, chỉ định cho những khối u < 80g.

Mổ nội soi cắt đốt u tiền liệt tuyến qua niệu đạo có nhiều ưu điểm vượt trội: bệnh nhân không có vết mổ, cảm giác về mặt tâm lý, thẩm mỹ tốt; hậu phẫu thuật nhẹ nhàng ít đau; thời gian thực hiện phẫu thuật kéo dài khoảng 60 phút; bệnh nhân nằm viện từ 3 – 5 ngày; phẫu thuật nội soi can thiệp tối thiểu, tránh mất máu và tổn thương, ít đau, nhanh hồi phục…mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh hơn so với phương pháp mổ mở trước đây. 

Những lưu ý sau mổ u xơ tiền liệt tuyến:

– Uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày 

– Vệ sinh sạch sẽ để tránh nhiễm trùng xảy ra, chăm sóc bệnh theo đúng chỉ dẫn của các bác sĩ

– Chế độ ăn uống dinh dưỡng đầy đủ và khoa học: nhiều rau xanh, trái cây tươi, hạn chế đồ cay nóng, nhiều chất béo và nội tạng động vật.

– Không uống rượu, hạn chế đồ uống chứa nhiều chất kích thích

– Không hoạt động nặng,  không đi xa bằng xe đạp, xe máy

– Không nên quan hệ tình dục trong vòng 3 tháng

– Sau 3 tháng tái khám, nếu không có vấn đề gì có thể trở lại mọi sinh hoạt bình thường.

Để được tư vấn về bệnh lý u xơ tiền liệt tuyến và phương pháp mổ nội soi cắt đốt u xơ tiền liệt tuyến qua niệu đạo tại Thu Cúc, bạn có thể liên hệ tổng đài 1900558896 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

The post Ai cần phải mổ u xơ tiền liệt tuyến? appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh