Chuyển đến nội dung chính

Xem ngay: U xơ tiền liệt tuyến là bệnh gì?

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy, có trên 50% nam giới ở độ tuổi từ 60 – 70 tuổi bị u xơ tiền liệt tuyến, tỷ lệ này lên đến 88% ở những người 80 tuổi. Bệnh là nguyên nhân của những rối loạn tiểu tiện khó chịu ở nam giới; thậm chí nếu chủ quan để lâu ngày có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hại cho người bệnh. Vậy, u xơ tiền liệt tuyến là bệnh gì? có nguy hiểm không? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

U xơ tiền liệt tuyến là bệnh gì?

Tuyến tiền liệt là một tuyến có kích thước bằng quả mận nằm phía trước trực tràng và dưới bàng quang, bao bọc chung quanh niệu đạo. Tuyến này góp phần tạo ra tinh dịch, giúp nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng, rất quan trọng với khả năng sinh sản của nam giới.

Khi mới sinh tuyến tiền liệt có kích thước bằng hạt đậu. Sau đó, tuyến tiền liệt lớn dần lên cho tới tuổi 20 tuyến này có kích thước ổn định hơn. Và đến khi nam giới bước vào tuổi trung niên, tuyến tiền liệt lại tiếp tục phát triển. Tình trạng này thường được gọi là phì đại lành tính tuyến tiền liệt hay u xơ tiền liệt tuyến.

Hình ảnh mô tả u xơ tiền liệt tuyến.

Hình ảnh mô tả u xơ tiền liệt tuyến.

U xơ tiền liệt tuyến xảy ra do sự tương tác phức tạp giữa nội tiết tố nam dihydroxytestosterone (DHT – thành phần hoạt tính của testosterone), một lượng nhỏ estrogen (nội tiết tố nữ) và các yếu tố tăng trưởng khác dẫn đến sự mất cân bằng giữa sự phát triển và chết đi của tế bào, hậu quả là tuyến tiền liệt lớn lên và phình ra.

Đây không phải là bệnh lý ác tính mà là sự phì đại lành tính của tuyến tiền liệt. Bệnh gây ra một số triệu chứng rối loạn về tiểu tiện như tiểu khó, tia nước tiểu yếu, tiểu nhiều lần, tiểu đêm nhiều, tiểu rắt, tiểu buốt …. Việc phát hiện và điều trị sớm sẽ tránh được những biến chứng như bí tiểu, viêm đường tiết niệu, tổn thương bàng quang… thậm chí là ung thư tiền liệt tuyến.

Triệu chứng u xơ tiền liệt tuyến 

Những dấu hiệu và triệu chứng của u xơ tiền liệt tuyến lành tính gây ra:

– Đi tiểu phải rặn, và nước tiểu vẫn còn nhỏ giọt nhiều sau khi đã ngưng tiểu

– Có cảm giác mắc tiểu nhiều hơn bình thường, đặc biệt là vào ban đêm

Bệnh u xơ tiền liệt tuyến gây ra những triệu chứng rối loạn tiểu tiện như: tiểu rắt, tiểu yếu, tiểu nhiều lần,...

Bệnh u xơ tiền liệt tuyến gây ra những triệu chứng rối loạn tiểu tiện như: tiểu rắt, tiểu yếu, tiểu nhiều lần,…

– Dòng nước tiểu yếu

– Cảm thấy tiểu không hết sau khi tiểu xong

– Cảm thấy buồn tiểu, mặc dù mới đi tiểu trước đó không lâu

– Vào ban đêm phải thức dậy để đi tiểu, tiểu thường xuyên, đột ngột buồn tiểu, hoặc buồn tiểu không kiểm soát được

Nguyên nhân gây u xơ tiền liệt tuyến 

Bệnh u xơ tuyến tiền liệt có thể do một số nguyên nhân sau:

– Do rối loạn nội tiết tố sinh dục nam testosterone

– Do lối sống thiếu khoa học như: uống ít nước, ăn nhiều chất béo, sử dụng nhiều chất kích thích (thuốc lá, cà phê,rượu, bia…)

– Những người sống trong môi trường ô nhiễm thường xuyên, người mắc bệnh đường tiết niệu (viêm bàng quang), đái tháo đường, tiền sử gia đình có người bị phì đại tuyến tiền liệt…có nguy cơ dễ mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt

– Thường xuyên bị stress

Biến chứng của bệnh u xơ tiền liệt tuyến

Mặc dù là bệnh lành tính, nhưng khi có tắc nghẽn đường tiểu nhiều mà không được can thiệp điều trị sớm, có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như:

– Hình thành sỏi bàng quang

– Nhiễm trùng tiết niệu tái đi tái lại nhiều lần

– Bí tiểu mạn tính dẫn đến ứ nước thận

– Suy giảm chức năng thận và có thể dẫn đến suy thận

Chẩn đoán u xơ tiền liệt tuyến như thế nào?

Ngoài các triệu chứng điển hình như trên. Để chẩn đoán xác định bệnh u xơ tiền liệt tuyến, cần dựa vào thăm khám tuyến tiền liệt qua đường trực tràng và các phương tiện cận lâm sàng sau:

Siêu âm bụng tổng quát: Đo kích thước và khối lượng tuyến tiền liệt (khối lượng >25g được chẩn đoán là phì đại tuyến tiền liệt), xem mức độ ứ nước thận.

Xét nghiệm định lượng PSA: Là một kháng nguyên đặc hiệu của tuyến tiền liệt, xét nghiệm PSA nhằm phân biệt giữa phì đại tuyến tiền liệt, và ung thư tuyến tiền liệt( PSA tăng > 10ng/ml khả năng ung thư cao).

Điều trị u xơ tiền liệt tuyến như thế nào?

Điều trị u xơ tiền liệt tuyến sẽ phụ thuộc vào: kích thước của tuyến tiền liệt, độ tuổi, sức khỏe tổng thể và mức độ khó chịu mà triệu chứng gây ra cho bệnh nhân để có chỉ định điều trị khác nhau. Cụ thể:

Điều trị nội khoa 

Hiện nay, Các thuốc được sử dụng để điều trị u xơ tiền liệt tuyến phổ biến nhất thuộc nhóm ức chế alpha 1, chúng có tác dụng làm giãn cơ trơn tuyến tiền liệt, giãn cơ thành mạch và cổ bàng quang, từ đó hỗ trợ làm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn niệu đạo do phì đại tuyến tiền liệt.

Ví dụ: alfuzosin, terazosin, doxazosin, prazosin và tamsulosin. Ngoài ra, còn một số thuốc khác như: các thuốc kháng androgen; ức chế men 5-alpha-reductase; finasteride (procascar) và dutasteride thường được dùng phối hợp với thuốc trên để làm giảm triệu chứng. Thuốc có tác dụng hạn chế những thay đổi nội tiết gây tăng trưởng tuyến tiền liệt, từ đó làm tuyến tiền liệt co lại, không gây phì đại.

Điều trị ngoại khoa 

Trường hợp các loại thuốc nêu trên không cho hiệu quả trong việc điều trị u xơ tiền liệt tuyến, hoặc bệnh đã có các biến chứng nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chỉ định làm phẫu thuật. Phẫu thuật được xem là một trong những phương pháp điều trị chính của căn bệnh này. Phẫu thuật giúp loại bỏ hoàn toàn khối u, làm giảm các triệu chứng khó chịu và hạn chế tối đa nguy cơ tái phát bệnh.

Thu Cúc đang áp dụng rất thành công phương pháp phẫu thuật nội soi bóc u xơ tuyến tiền liệt trong điều trị bệnh lý tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt.

Thu Cúc đang áp dụng rất thành công phẫu thuật nội soi cắt đốt phì đại tuyến tiền liệt trong điều trị bệnh lý u xơ tuyến tiền liệt.

Đối với phẫu thuật u xơ tiền liệt tuyến, cắt đốt phì đại tuyến tiền liệt nội soi qua niệu đạo (chỉ định cho những khối u < 80g) được xem là phương pháp tốt nhất trong điều trị u phì đại lành tính tuyến tiền liệt và đang được áp dụng rộng rãi. 

Cắt đốt phì đại tuyến tiền liệt nội soi qua niệu đạo được thực hiện:

– Người bệnh được bác sĩ gây tê tủy sống

– Tiếp đến, bác sĩ phẫu thuật sẽ đưa dụng cụ nội soi vào tuyến tiền liệt qua niệu đạo để cắt khối u xơ thành những mảnh nhỏ.

– Sau đó, hút chúng ra ngoài qua ống nội soi.

Phẫu thuật nội soi cắt đốt phì đại tuyến tiền liệt qua niệu đạo so với phẫu thuật mổ mở trước đây, có nhiều ưu điểm vượt trội: bệnh nhân không có vết mổ, cảm giác về mặt tâm lý, thẩm mỹ tốt; hậu phẫu thuật nhẹ nhàng ít đau, nhanh lấy lại vận động do đó tránh được các biến chứng do nằm lâu, thời gian nằm viện ngắn, bệnh nhân chóng đi tiểu theo đường tự nhiên.

Các biện pháp phòng bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Từ 40 tuổi trở đi, nam giới bắt đầu có nguy cơ mắc bệnh phì đại tiền liệt tuyến. Vì vậy, các quý ông nên duy trì những thói quen tốt sau để tốt cho sức khỏe tuyến tiền liệt:

– Cố gắng đi tiểu ngay khi có nhu cầu, không nên nhịn tiểu lâu

– Tập thói quen tiểu tiện đúng giờ, cho dù chưa buồn tiểu

– Uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày. Lưu ý là nên hạn chế uống nước vào buổi tối, vì có thể gây đi tiểu đêm nhiều lần.

Uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày là biện pháp đầu tiên giúp phòng tránh bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt.

Uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày là biện pháp đầu tiên giúp phòng tránh bệnh u xơ tuyến tiền liệt.

– Giữ chế độ sinh hoạt tình dục đều đặn

– Có chế độ ăn uống hợp lý: ăn nhiều rau xanh, trái cây; ăn nhiều món ăn làm từ đậu nành và đậu xanh.

– Hạn chế ăn các thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ.

– Hạn chế sử dụng rượu, bia, thuốc lá, cà phê và các chất kích thích khác.

– Tập thể dục đều đặn

– Thận trọng khi sử dụng thuốc; nhất là một số loại thuốc có ảnh hưởng không tốt đến tiền liệt tuyến.

Để được tư vấn về bệnh lý u xơ tiền liệt tuyến và phương pháp phẫu thuật cắt đốt phì đại tuyến tiền liệt nội soi qua niệu đạo tại Thu Cúc, bạn có thể liên hệ tổng đài 1900558896 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

 

The post Xem ngay: U xơ tiền liệt tuyến là bệnh gì? appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh