Chuyển đến nội dung chính

Tuyến tiền liệt nằm ở đâu? Bệnh lý thường gặp ở tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là căn bệnh phổ biến của hầu hết nam giới trên 50 tuổi. Báo cáo chỉ ra rằng, có tới 50% nam giới trong độ tuổi từ 51 đến 60 bị phì đại tuyến tiền liệt lành tính. Tỉ lệ này lên đến 90% ở những người đã hơn 80 tuổi. Vậy, để tìm hiểu tuyến tiền liệt nằm ở đâu? bệnh lý thường gặp ở tuyến tiền liệt là gì? Bạn có thể tham khảo tại bài viết dưới đây.

Tuyến tiền liệt nằm ở đâu?

Tuyến tiền liệt là bộ phận đặc trưng, chỉ có ở nam giới. Nó có chức năng rất quan trọng là sản xuất tinh dịch và vận chuyển tinh trùng, đồng thời kiểm soát đường tiểu.

Vị trí của tuyến tiền liệt trong cơ quan sinh dục nam nằm ở phía dưới đáy bàng quang, phía trước trực tràng và giáp xung quanh là xương mu. Tuyến tiền liệt nằm sâu bên dưới, niệu đạo đi xuyên qua nó, phần trên ở phía sau có hai đường dẫn tinh đi xuyên qua bên trái và bên phải.

Hình ảnh mô tả vị trí tuyến tiền liệt trong cơ quan sinh dục nam giới.

Hình ảnh mô tả vị trí tuyến tiền liệt trong cơ quan sinh dục nam giới.

Kích thước tuyến tiền liệt của một bé trai khi mới sinh ra chỉ bé như hạt đỗ. Sau đó, nó phát triển trong suốt cuộc đời của nam giới. Tuyến tiền liệt có kích cỡ ổn định: dày khoảng 2,5 cm, rộng 4cm, cao 3cm và khối lượng khoảng 20gram.

Vì tuyến tiền liệt nằm ở vị trí “bên trong” không dễ quan sát và nhận biết, nên nam giới chẳng mấy khi để ý đến, nhưng nếu tuyến tiền liệt có vấn đề thì ngay lập tức bạn sẽ nhận thấy ngay.

Bệnh lý thường gặp ở tuyến tiền liệt?

Những bệnh thường gặp ở tuyến tiền liệt tuy không gây nguy hiểm trực tiếp cho tính mạng của người bệnh (trừ ung thư tuyến tiền liệt), nhưng nó lại gây ra những phiền toái nhất định đến sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày của họ. Vậy, cụ thể các bệnh lý đó là gì?

Viêm tuyến tiền liệt

Là bệnh lý do vi khuẩn gây ra, với một số triệu chứng như: tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu đau,… Bệnh thường gặp chủ yếu ở người cao tuổi, nhưng không có nghĩa là những người trẻ tuổi lại không mắc bệnh, chỉ là khả năng mắc bệnh của họ thấp hơn những người lớn tuổi.

U xơ (hay phì đại tuyến tiền liệt) lành tính là bệnh thường gặp ở nam giới trong độ tuổi trung niên, cao niên.

U xơ (hay phì đại tuyến tiền liệt) lành tính là bệnh thường gặp ở nam giới trong độ tuổi trung niên, cao niên.

U xơ tuyến tiền liệt

U xơ hay phì đại tuyến tiền liệt, là bệnh thường gặp ở nam giới trong độ tuổi trung niên. Đây là hiện tượng tuyến tiền liệt bị gia tăng kích thước quá mức, chèn ép lên bàng quang và niệu đạo. Nam giới tuổi càng cao, tuyến tiền liệt càng có nguy cơ tăng kích thước, chèn ép vào niệu đạo và bàng quang, gây nên chứng bệnh này.

Ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt, là một dạng ung thư phát triển ở trong tuyến tiền liệt (là dạng ung thư hay gặp nhất ở nam giới). Bệnh xảy ra khi các tế bào của tuyến tiền liệt đột biến, và sinh sôi phát triển nhanh đến mức không thể kiểm soát. Những tế bào này có thể lan xa (gọi là di căn) ra các bộ phận khác xung quanh vị trí tuyến tiền liệt, nhất là xương, các hạch bạch huyết, trực tràng và bàng quang.

Tuyến tiền liệt là một cơ quan quan trọng của nam giới và rất dễ bị mắc bệnh, nếu như các vấn đề về vệ sinh hoặc chăm sóc không được đảm bảo. Vì thế, bản thân mỗi nam giới cần nâng cao ý thức phòng tránh bệnh. Khi gặp bất cứ vấn đề gì bất thường ở vị tri tuyến tiền liệt, thì cần đi khám và điều trị ngay.

Điều trị bệnh lý tuyến tiền liệt như thế nào?

Viêm tuyến tiền liệt:

Sử dụng các kháng sinh nhạy cảm với vi khuẩn gây bệnh. Tùy thuộc vào mức độ viêm, mà sử dụng kháng sinh đường tiêm hay đường uống, điều trị ngoại trú hay nội trú. Trường hợp, viêm tuyến tiền liệt mãn tính cần sử dụng kháng sinh kéo dài hơn.

  • Thuốc giảm đau chống viêm nhóm NSAIDs giúp giảm đau, hạ sốt.
  • Thuốc chẹn beta làm giãn cổ bàng quang
  • Thuốc làm giảm hormon tuyến tiền liệt (Proscar) cũng được chứng minh tính hiệu quả

Một số biện pháp bổ trợ vật lý trị liệu khác như: xoa bóp massage tuyến tiền liệt giúp giảm sung huyết; tập thể dục nằm duỗi thẳng, thư giãn cơ mu dưới..

U xơ tuyến tiền liệt:

Điều trị nội khoa nhằm giảm các triệu chứng lâm sàng, thường phải dùng kéo dài. Các thuốc nội khoa được chỉ định để điều trị u xơ tuyến tiền liệt như:

  • Thuốc ức chế thụ thể alpha-adrenergic: Alfuzosin( Xatral), terazosin(Hytrin)….thuốc có tác giãn cơ trơn.
  • Thuốc ức chế men 5-alpha-reductase: Proscar, dutasteride…

Tuy nhiên, trường hợp u xơ tuyến tiền liệt đã gây ra các biến chứng hoặc điều trị nội khoa thất bại, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị ngoại khoa. Phương pháp được áp dụng chủ yếu là phẫu thuật cắt đốt nội soi qua niệu đạo (chỉ định cho những khối u < 80g) hoặc mổ mở (chỉ định mổ mở chỉ chiếm 1-2%, dành cho các khối u > 100g)  trong trường hợp cần thiết.

Thu Cúc áp dụng rất thành công phẫu thuật nội soi cắt đốt u xơ tuyến tiền liệt qua niệu đạo.

Thu Cúc áp dụng rất thành công phẫu thuật nội soi cắt đốt u xơ tuyến tiền liệt qua niệu đạo.

Người bệnh sẽ được gây tê tủy sống. Bác sĩ phẫu thuật sau đó sẽ đưa dụng cụ nội soi vào tuyến tiền liệt qua niệu đạo để cắt khối u xơ thành những mảnh nhỏ, sau đó hút chúng ra ngoài qua ống nội soi.

Ung thư tuyến tiền liệt:

– Phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến tiền liệt: là phương pháp được sử dụng để điều trị ung thư tiền liệt tuyến ở giai đoạn sớm. Bệnh nhân được cắt bỏ toàn bộ tuyến tiền liệt, 2 túi tinh và có thể nạo hạch hai bên vùng chậu. Phương pháp này nhằm điều trị ung thư tiền liệt tuyến triệt để, khi khối u còn khu trú trong tuyến tiền liệt và chưa lan ra ngoài. Có thể phẫu thuật mổ hở hoặc nội soi, tùy vào tình trạng của từng bệnh nhân.

– Cắt đốt nội soi tuyến tiền liệt qua niệu đạo: được chỉ định cho các bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt không còn chỉ định phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt tiệt căn, có các rối loạn tiểu tiện nặng, đặc biệt là đái khó và bí đái.

Kỹ thuật cắt đốt nội soi tuyến tiền liệt qua niệu đạo tương tự như kỹ thuật cắt nội soi u xơ lành tính tuyến tiền liệt.

Ưu điểm: Bệnh nhân không có vết mổ, cảm giác về mặt tâm lý, thẩm mỹ tốt; hậu phẫu nhẹ nhàng, ít đau, nhanh lấy lại vận động do đó tránh được các biến chứng do nằm lâu, thời gian nằm viện ngắn, bệnh nhân chóng đi tiểu theo đường tự nhiên.

Các biện pháp phòng tránh bệnh lý tuyến tiền liệt

Từ 40 tuổi trở đi, nam giới bắt đầu có nguy cơ mắc bệnh phì đại tiền liệt tuyến. Vì vậy, các quý ông nên duy trì những thói quen tốt sau để tốt cho sức khỏe tuyến tiền liệt:

– Cố gắng đi tiểu ngay khi có nhu cầu, không nên nhịn tiểu lâu

– Tập thói quen tiểu tiện đúng giờ, cho dù chưa buồn tiểu

– Uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày. Lưu ý là nên hạn chế uống nước vào buổi tối, vì có thể gây đi tiểu đêm nhiều lần.

Uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày là biện pháp đầu tiên giúp phòng tránh bệnh lý tuyến tiền liệt.

Uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày là biện pháp đầu tiên giúp phòng tránh bệnh lý tuyến tiền liệt.

– Giữ chế độ sinh hoạt tình dục đều đặn

– Có chế độ ăn uống hợp lý: ăn nhiều rau xanh, trái cây; ăn nhiều món ăn làm từ đậu nành và đậu xanh.

– Hạn chế ăn các thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ.

– Hạn chế sử dụng rượu, bia, thuốc lá, cà phê và các chất kích thích khác.

– Tập thể dục đều đặn

– Thận trọng khi sử dụng thuốc; nhất là một số loại thuốc có ảnh hưởng không tốt đến tiền liệt tuyến.

Để được tư vấn về các bệnh lý tuyến tiền liệt và các phương pháp điều trị bệnh, hay cần đặt lịch khám, mời bạn liên hệ theo số 1900558896 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

 

The post Tuyến tiền liệt nằm ở đâu? Bệnh lý thường gặp ở tuyến tiền liệt appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh