Chuyển đến nội dung chính

Phương pháp điều trị bệnh trĩ bạn cần biết 

Trĩ không phải là bệnh hiểm nghèo, ác tính như nhiều bệnh khác. Tuy nhiên, nếu người bệnh chủ quan không thăm khám và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như nghẹt búi trĩ, tắc mạch, nhiễm trùng hậu môn, ung thư hậu môn…Căn cứ vào triệu chứng, tình trạng và mức độ nguy hiểm mà bệnh trĩ gây ra sẽ có những biện pháp điều trị bệnh khác nhau. Trong bài viết dưới đây, sẽ cung cấp cho bạn thông tin về các phương pháp điều trị bệnh trĩ bạn cần biết!

Bệnh trĩ là gì?

Trĩ là bệnh do có sự dãn quá mức các tĩnh mạch ở hậu môn – trực tràng, đặc biệt có sự phình tĩnh mạch các đám rối tĩnh mạch trĩ. Theo các chuyên gia y tế, bệnh trĩ được chia thành 4 cấp độ. Bệnh trĩ ở cấp độ 1 và 2 được xem là nhẹ, người bệnh thường có các triệu chứng: đau và có khi chảy máu khi đại tiện, ngứa hậu môn, tiết dịch gây viêm da, ngứa và ướt viêm quanh hậu môn.

Trĩ là bệnh do có sự dãn quá mức các tĩnh mạch ở hậu môn – trực tràng, đặc biệt có sự phình tĩnh mạch các đám rối tĩnh mạch trĩ.

Trĩ là bệnh do có sự dãn quá mức các tĩnh mạch ở hậu môn – trực tràng, đặc biệt có sự phình tĩnh mạch các đám rối tĩnh mạch trĩ.

Bệnh trĩ ở cấp độ 3 và 4 được xem là nặng, búi trĩ bên trong (nằm trên cơ thắt hậu môn, còn nằm bên trong không thò ra ngoài gọi là trĩ nội) bị sa quá mức gây nghẹt hay tắc mạch gây nứt, áp-xe hậu môn, hoặc búi trĩ lòi ra bên ngoài (trĩ ngoại) bị tổn thương nhiễm trùng gây lở loét, xuất huyết trầm trọng hay tạo thành những cục máu đông nằm trong búi trĩ, có nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm.

Bệnh trĩ và các phương pháp điều trị bạn cần biết

Căn cứ vào tình trạng bệnh của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị khác nhau. Cụ thể:

Phương pháp điều trị nội khoa (bằng thuốc)

Trường hợp bệnh trĩ nhẹ (thường là trĩ độ 1, độ 2), có thể điều trị nội khoa bằng thuốc. Có 3 loại thuốc phổ biến dùng để điều trị trĩ: loại thuốc viên dùng uống và loại thuốc dùng bôi hoặc thuốc đặt vào trong hậu môn.

Trường hợp bệnh trĩ nhẹ (thường là trĩ độ 1, độ 2), có thể điều trị nội khoa bằng thuốc. 

Trường hợp bệnh trĩ nhẹ (thường là trĩ độ 1, độ 2), có thể điều trị nội khoa bằng thuốc.

Khi điều trị nội khoa, người bệnh cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, sử dụng thuốc với liều lượng và số lần đúng theo chỉ định; kiên trì dùng thuốc kéo dài đủ thời gian; không nên tự ý dừng thuốc hoặc thay đổi đơn thuốc khi chưa có chỉ định cụ thể của bác sĩ để đạt hiệu quả điều trị.

Phương pháp điều trị ngoại khoa (phẫu thuật)

Trường hợp bệnh trĩ nặng (trĩ độ 3, độ 4), việc điều trị bằng thuốc không cho hiệu quả, trĩ có các biến chứng huyết khối nên được can thiệp sớm bằng cách phẫu thuật cắt bỏ trĩ.

Phẫu thuật cắt trĩ khá đơn giản, không khó thực hiện và cơ hội khỏi bệnh hoàn toàn rất cao. Vì vậy, bệnh phát hiện càng sớm càng dễ điều trị, khi người bệnh có những biểu hiện nghi ngờ bệnh cần đi thăm khám sớm để tiến hành điều trị đạt được hiệu quả cao nhất. 

Phẫu thuật cắt trĩ là một trong những phương pháp điều trị phổ biến của căn bệnh này, áp dụng trong những trường hợp bị trĩ nặng, nhằm loại bỏ một cách triệt để bệnh trĩ. Tuy nhiên, phương pháp này cần có sự chỉ định cụ thể của bác sĩ, được thực hiện tại các bệnh viện có đủ trang thiết bị y tế và đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi.

Phẫu thuật cắt trĩ là một trong những phương pháp điều trị phổ biến của căn bệnh này, áp dụng trong những trường hợp bị trĩ nặng, nhằm loại bỏ một cách triệt để bệnh trĩ. 

Phẫu thuật cắt trĩ là một trong những phương pháp điều trị phổ biến của căn bệnh này, áp dụng trong những trường hợp bị trĩ nặng, nhằm loại bỏ một cách triệt để bệnh trĩ.

Hiện tại, căn cứ vào tình trạng bệnh trĩ, bác sĩ sẽ chỉ định áp dụng phẫu thuật ngoại khoa cắt trĩ bằng các phương pháp như:

Phẫu thuật cắt trĩ theo phương pháp Longo: Nguyên lý là làm gián đoạn các mạch máu trĩ trên và giữa, sau đó khâu niêm mạc hậu môn-trực tràng bị sa lên trên, đưa các búi trĩ về vị trí trong ống hậu môn do đó làm teo mô trĩ.

Ưu điểm: Các thao tác khi mổ được thực hiện ở những vùng không có cảm giác đau và được tiến hành nhanh chóng nên mọi lo lắng về vấn đề đau đớn sau khi mổ đều được loại bỏ; người bệnh không phải nằm viện lâu, thậm chí có những trường hợp có thể xuất viện về nhà ngay trong ngày; quay trở lại sinh hoạt bình thường sau 1 – 5 ngày… Không những thế, phẫu thuật cắt trĩ theo phương pháp Longo còn có tỷ lệ tái phát rất thấp.

Phẫu thuật cắt trĩ theo phương pháp Milligan Morgan và Ferguson: Nguyên tắc của phẫu thuật Milligan Morgan và Ferguson là can thiệp cắt riêng từng búi trĩ một, để lại ở giữa các búi trĩ các mảnh da – niêm mạc hay còn gọi là cầu da niêm mạc và khâu lại.

Ưu điểm: điều trị trĩ triệt để và hạn chế tối đa nguy cơ tái phát. Nhiều người sau phẫu thuật lo lắng sẽ phải chịu đau và khó chịu kéo dài vì hậu môn tập trung nhiều dây thần kinh. Theo các bác sĩ, tình trạng đau cũng chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn, bệnh nhân đồng thời được chỉ định sử dụng các loại thuốc giảm đau nên hầu như cơn đau sẽ không quá nghiêm trọng

Phẫu thuật cắt trĩ hiệu quả tại Thu Cúc

Khoa ngoại – Thu Cúc là một trong những địa chỉ uy tín thực hiện phẫu thuật cắt trĩ an toàn , hiệu quả được đông đảo bệnh nhân tin tưởng, lựa chọn bởi những yếu tố sau đây:

Bác sĩ giỏi trực tiếp phẫu thuật: Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm sẽ giúp ca phẫu thuật hiệu quả và an toàn, giảm thiểu tối đa nguy cơ gặp phải các biến chứng không mong muốn. Ngoài ra, người bệnh được lựa chọn bác sĩ phẫu thuật theo yêu cầu và mong muốn của bản thân. 

Phẫu thuật an toàn – hiệu quả: Với hệ thống phòng mổ vô khuẩn một chiều, trang thiết bị y tế hiện đại, vệ sinh đảm bảo an toàn tối đa cho người bệnh trong quá trình phẫu thuật.

Thái độ phục vụ, chăm sóc tận tình, chu đáo: Người bệnh khi đến thăm khám và điều trị tại Thu Cúc không phải chờ đợi lâu. Bệnh viện sẽ sắp xếp lịch mổ ngay sau khi người bệnh đồng ý phẫu thuật.

Hệ thống giường bệnh tiện nghi hiện đại cùng với sự phục vụ, chăm sóc chu đáo của đội ngũ nhân viên y tế sẽ giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng sau phẫu thuật.

Chi phí phẫu thuật hợp lý: Thu Cúc còn áp dụng bảo hiểm y tế đúng tuyến, trái tuyến và thông tuyến theo quy định của nhà nước. Đặc biệt, Thu Cúc có liên kết với hầu hết các hãng bảo hiểm bảo lãnh trên thị trường hiện nay. Với những chính sách này sẽ giảm bớt một phần chi phí, giúp người bệnh an tâm hơn điều trị tại đây.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh trĩ nếu không được điều trị kịp thời

Dù là bệnh lành tính nhưng nếu người bệnh chủ quan không thăm khám và điều trị sớm có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm sau đây:

Dù là bệnh lành tính nhưng nếu người bệnh chủ quan không thăm khám và điều trị sớm có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm: nghẹt búi trĩ, tắc mạch,..

Dù là bệnh lành tính nhưng nếu người bệnh chủ quan không thăm khám và điều trị sớm có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm: nghẹt búi trĩ, tắc mạch,..

Thiếu máu do mất máu mạn tính qua búi trĩ, lúc này cơ thể sẽ không có đủ số lượng hồng cầu cần thiết để thực hiện trao đổi Oxy cho tế bào. Trường hợp này hiếm xảy ra.

Nghẹt búi trĩ nếu búi trĩ sa và bị mắc kẹt làm cho mạch máu máu cung cấp cho búi trĩ bị tắc. Lúc này triệu chứng đau sẽ rất rõ ràng. Khi ấn nhẹ vào sẽ cảm giác cộm do có cục máu đông.

Tắc mạch: Là tình trạng hình thành cục máu đông bên trong mạch máu của búi trĩ. Khi mạch máu bị giãn phồng và ứ máu do rặn, bưng vác nặng, có thai, chơi thể thao nặng làm tăng áp lực trong khoang bụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi hình thành cục máu đông gây tắc mạch. Tắc mạch trĩ ngoại thì vùng rìa hậu môn sẽ thấy khối phồng nhỏ màu xanh, đi kèm cảm giác đau rát khi sờ, căng. Tắc mạch trong trĩ nội thì có cảm giác đau và cộm trong sâu và triệu chứng không rầm rộ như trĩ ngoại.

Viêm da quanh hậu môn, viêm nhú và viêm khe khi da giữa các búi trĩ bị loét gây triệu chứng ngứa ngáy, nóng rát.

Để được tư vấn về bệnh trĩ hay muốn đặt lịch khám và điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp phẫu thuật cắt trĩ, bạn có thể gọi đến số 1900 5588 96 để được hỗ trợ tốt nhất.

The post Phương pháp điều trị bệnh trĩ bạn cần biết  appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh