Chuyển đến nội dung chính

Cách phòng và điều trị bệnh trĩ hiệu quả

Bệnh trĩ đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Bệnh là nguyên nhân gây ra hàng loạt sự khó chịu, đau đớn và bất tiện cho cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Thậm chí, nếu chủ quan để lâu ngày không chữa trị, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như: chảy máu hậu môn, nghẹt búi trĩ, tắc mạch,…Chính vì vậy mà việc điều trị và cách phòng tránh bệnh như thế nào hiệu quả là điều vô cùng cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho bạn về nội dung này.

Bệnh trĩ và mức độ nguy hiểm gây ra?

Bệnh trĩ là bệnh được tạo thành do sự co dãn quá mức của tĩnh mạch ở mô xung quanh hậu môn khiến cho các tĩnh mạch này bị ứ đọng máu, sưng phồng, gây khó chịu và đau rát cho bệnh nhân.

Căn cứ vào triệu chứng, tình trạng bệnh và mức độ nguy hiểm mà bệnh gây ra, bệnh được chia làm 4 cấp độ. Trong đó, trĩ độ 1, độ 2 được xem là cấp độ bệnh nhẹ. Trĩ độ 3, độ 4 là cấp độ nặng của bệnh. 

Với tình trạng trĩ cấp độ 3, 4 lúc này búi trĩ đã sa ra ngoài khi đi cầu, không tự co lên mà phải dùng đẩy mới lên được. Tuy nhiên, người bệnh trĩ thường có tâm lý chủ quan không chữa trị sớm. Chính điều này dẫn đến việc bệnh ngày càng nặng, cơn đau do trĩ kéo dài và nguy hiểm hơn, nếu bệnh trĩ cấp độ 3, 4 không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm sau đây:

Bệnh trĩ để lâu ngày có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như: chảy máu hậu môn, nghẹt búi trĩ, tắc mạch,..

Bệnh trĩ để lâu ngày có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như: chảy máu hậu môn, nghẹt búi trĩ, tắc mạch,..

Hoại tử hậu môn, nhiễm trùng hậu môn.

Nứt hậu môn, áp xe hậu môn.

Tắc trĩ, sa nghẹt trĩ,

Viêm cấp tĩnh mạch, chảy nhiều máu…

Cách phòng tránh bệnh trĩ như thế nào?

Chính vì những tác động xấu, biến chứng nguy hiểm xảy ra đối với người bệnh và cũng là căn bệnh có nguy cơ tái phát rất lớn, nên việc phòng tránh bệnh trĩ là điều vô cùng cần thiết. Thông thường, bạn có thể ngăn ngừa trĩ bằng một số liệu pháp sau:

Đi vệ sinh ngay khi cơ thể có nhu cầu. Nếu bạn trì hoãn việc đi đại tiện sẽ khiến phân bị khô cứng trong ruột và gặp khó khăn khi đi qua hậu môn. Nhịn đi vệ sinh thường xuyên cũng khiến cho khối lượng phân trong ruột tăng lên, chèn ép các tĩnh mạch và gây trĩ.

Không mang theo sách hoặc điện thoại khi đi vệ sinh. Điều này không cần thiết và làm kéo dài thời gian đi vệ sinh của bạn.

Chính vì những tác động xấu, nguy hiểm mà bệnh gây ra, việc phòng tránh bệnh trĩ là vô cùng cần thiết.

Chính vì những tác động xấu, nguy hiểm mà bệnh gây ra, việc phòng tránh bệnh trĩ là vô cùng cần thiết.

Uống nhiều nước, từ 1,5 lít mỗi ngày tùy theo nhu cầu của cơ thể.

Thay đổi chế độ ăn uống. Thêm nhiều rau xanh, trái cây và 100% ngũ cốc nguyên hạt.

Tập thể dục thể thao phù hợp để cải thiện nhu động ruột. Khi bạn ít vận động, ruột sẽ hoạt động kém hiệu quả và không thể đẩy phân ra bên ngoài. Việc tập thể dục nên lựa chọn các môn thể thao nhẹ nhàng như: đi bộ, bơi lội, đi xe đạp….

Nếu có bất cứ triệu chứng nào nguy hiểm, người bệnh cần đến gặp bác sĩ sớm nhất để được thăm khám và tư vấn kịp thời.

Điều trị bệnh trĩ như thế nào hiệu quả

Điều trị bệnh trĩ cần căn cứ vào tình trạng bệnh, mức độ nguy hiểm mà bệnh gây ra cho bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp giúp bệnh nhân nhanh chóng thoát khỏi căn bệnh đầy phiền toái và đau đớn này. Cụ thể:

Điều trị nội khoa (bằng thuốc)

Trường hợp bệnh trĩ nhẹ (trĩ độ 1, độ 2) thường sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị nội khoa (bằng thuốc). Hiện nay, có 3 loại thuốc phổ biến dùng để điều trị trĩ: loại thuốc viên dùng uống; loại thuốc dùng bôi và thuốc đặt vào trong hậu môn. Thuốc có tác dụng giảm đau, giảm ngứa, sát trùng, chống viêm nhiễm.

Thuốc được sử dụng điều trị trong những trường hợp bệnh trĩ nhẹ (trĩ độ 1, độ 2)

Thuốc được sử dụng điều trị trong những trường hợp bệnh trĩ nhẹ (trĩ độ 1, độ 2)

Lưu ý: Khi điều trị nội khoa, người bệnh không nên tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa; khi có chỉ định cần dùng đúng liều lượng, thời gian theo chỉ định; không thay đổi đơn thuốc hoặc tự ý dừng thuốc mà nên kiên trì dùng thuốc kéo dài đủ thời gian quy định. 

Điều trị ngoại khoa (phẫu thuật)

Phẫu thuật thường được áp dụng trong trường hợp bệnh trĩ nặng (trĩ độ 3, độ 4), việc điều trị bằng thuốc không cho hiệu quả, trĩ có các biến chứng huyết khối nên được can thiệp sớm bằng cách phẫu thuật cắt bỏ trĩ.

Phẫu thuật cắt trĩ giúp loại bỏ bệnh trĩ một cách hoàn toàn và triệt để, giảm tối đa nguy cơ tái phát bệnh. Hiện nay, có rất nhiều các phương pháp phẫu thuật cắt trĩ hiện đại. Mỗi phương pháp sẽ có những ưu điểm, hạn chế khác nhau, nhưng quy lại mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân. Trong đó:

Phẫu thuật thường được áp dụng trong trường hợp bệnh trĩ nặng (trĩ độ 3, độ 4), việc điều trị bằng thuốc không cho hiệu quả.

Phẫu thuật thường được áp dụng trong trường hợp bệnh trĩ nặng (trĩ độ 3, độ 4), việc điều trị bằng thuốc không cho hiệu quả.

Phẫu thuật cắt trĩ theo phương pháp Longo: Với kỹ thuật này, bác sĩ sẽ dùng một dụng cụ khâu nối đặc biệt, được thiết kế riêng để cắt- khâu một khoanh niêm mạc kèm mạch máu phía trên búi trĩ, kéo các búi trĩ nội lên cao, đồng thời cắt nguồn máu đến búi trĩ. Nhờ đó, các búi trĩ sẽ teo dần và bệnh nhân được chữa trĩ hoàn toàn.

Ưu điểm: có thể áp dụng được cho nhiều đối tượng, từ người bị huyết áp cao, tiểu đường, nhiễm trùng… Đặc biệt, phương pháp này thích hợp với các loại trĩ có biến chứng độ 3, độ 4, trĩ nội lớn, trĩ vòng…Thời gian phẫu thuật nhanh (chỉ từ 15-30 phút), ít đau sau mổ, hạn chế tối đa biến chứng sau mổ, hồi phục nhanh, xuất viện sau 48 tiếng giúp người bệnh tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Phẫu thuật cắt trĩ theo phương pháp Milligan Morgan và Ferguson: là phương pháp cắt trĩ can thiệp cắt riêng từng búi trĩ một, để lại ở giữa các búi trĩ các mảnh da – niêm mạc, hay còn gọi là cầu da niêm mạc và khâu lại. Trong trường hợp búi trĩ vòng, bác sĩ sẽ phải thực hiện cắt thêm phần búi trĩ phụ; nhưng kỹ thuật cắt phải được tiến hành dưới niêm mạc nhằm tránh tình trạng hậu môn bị teo, hẹp sau phẫu thuật.

Ưu điểm: điều trị trĩ triệt để và hạn chế tối đa nguy cơ tái phát trĩ. Nhiều người sau phẫu thuật lo lắng rằng sẽ phải chịu những cơn đau kéo dài vì hậu môn tập trung nhiều dây thần kinh. Theo các bác sĩ, tình trạng đau chỉ kéo dài trong thời gian ngắn, người bệnh đồng thời được chỉ định sử dụng các loại thuốc giảm đau vì thế hầu như cơn đau không quá nghiêm trọng.

Địa chỉ điều trị bệnh trĩ uy tín?

Bệnh viện Thu Cúc là một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu trong điều trị bệnh trĩ. 

Bệnh viện Thu Cúc là một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu trong điều trị bệnh trĩ.

Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc là một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu trong điều trị bệnh trĩ. Với những yếu tố sau đây, Thu Cúc được nhiều khách hàng lựa chọn và hài lòng:

– Sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất, hạn chế xâm lấn tối đa, giúp bệnh nhân phẫu thuật ít đau, nhanh phục hồi. 

– Bác sĩ giỏi chuyên môn, thao tác dứt khoát, nhẹ nhàng, chuẩn xác

– Phòng bệnh tiện nghi, đầy đủ. Bệnh nhân, người nhà chỉ cần “tay không” đi mổ mà không cần chuẩn bị nhiều đồ. 

– Suất ăn được chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thiết kế giúp dễ tiêu hóa, hỗ trợ hồi phục sức khỏe nhanh chóng sau mổ

– Điều dưỡng viên phục vụ tận tình, chu đáo trước, trong và sau mổ 

– Chi phí phải chăng, áp dụng bảo hiểm y tế và các loại bảo hiểm bảo lãnh

Để được tư vấn về bệnh trĩ hay muốn đặt lịch khám và điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp phẫu thuật cắt trĩ, bạn có thể gọi đến số 1900 5588 96 để được hỗ trợ tốt nhất.

The post Cách phòng và điều trị bệnh trĩ hiệu quả appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh