Chuyển đến nội dung chính

Cách phòng tránh u xơ tuyến tiền liệt 

U xơ tuyến tiền liệt là nguyên nhân gây ra hàng loạt những rối loạn tiểu tiện ở nam giới, nặng hơn là những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, điển hình là bàng quang bị hư hại, tổn thương thận, thậm chí suy thận… Chính vì vậy, việc phòng tránh bệnh u xơ tuyến tiền liệt là điều vô cùng cần thiết đối với nam giới. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có kiến thức về vấn đề này.

U xơ tuyến tiền liệt là bệnh gì?

U xơ tuyến tiền liệt là sự phì đại lành tính của tuyến tiền liệt. Bệnh phát sinh do sự tăng sản tế bào thành phần cấu trúc của tiền liệt tuyến, gây ra các triệu chứng rối loạn về tiểu tiện.

Tuyến tiền liệt có 2 thời kỳ tăng trưởng chính. Giai đoạn đầu tiên xảy ra ở tuổi dậy thì; giai đoạn thứ hai bắt đầu vào khoảng tuổi 25. U xơ tuyến tiền liệt thường xảy ra trong giai đoạn tăng trưởng thứ hai.

U xơ tuyến tiền liệt là sự phì đại lành tính của tuyến tiền liệt, gây ra các triệu chứng rối loạn về tiểu tiện.

U xơ tuyến tiền liệt là sự phì đại lành tính của tuyến tiền liệt, gây ra các triệu chứng rối loạn về tiểu tiện.

Khi người bệnh bị u xơ tuyến tiền liệt thì trọng lượng của nó có thể lên đến hơn 100 gram, lớn hơn gấp 5 lần so với mức bình thường. U xơ tuyến tiền liệt thường diễn biến âm thầm, chỉ khi người bệnh có những triệu chứng bất thường, đi khám mới có thể phát hiện ra bệnh. Khi đó có thể tình trạng rối loạn tiểu tiện kéo dài dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, điển hình là suy thận.

Cách phòng tránh bệnh u xơ tuyến tiền liệt như thế nào?

Từ 40 tuổi trở đi, nam giới bắt đầu có nguy cơ mắc u xơ tuyến tiền liệt. Vì vậy, các quý ông nên duy trì những thói quen tốt sau để tốt cho sức khỏe tuyến tiền liệt:

Đi tiểu ngay khi có nhu cầu, không nên nhịn tiểu

Nhiều người chủ quan cho rằng, nhịn tiểu sẽ không gây hại gì. Trên thực tế, nhịn tiểu gây ra nhiều tác hại khôn lường cho sức khỏe: gây nguy cơ mắc bệnh u xơ tuyến tiền liệt, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, thậm chí vỡ bàng quang.

Tập thói quen tiểu tiện đúng giờ, cho dù chưa buồn tiểu

Một người bình thường sẽ đi tiểu khoảng 6 – 7 lần/ngày, mỗi lần khoảng 150-300ml, khoảng cách giữa các lần khoảng từ 3,5 tiếng. Nếu đi tiểu dưới số lần này, có nghĩa là bạn đang uống quá ít nước, ăn quá ít rau và các thực phẩm chứa nhiều nước. Tập thói quen tiểu tiện đúng giờ, cho dù chưa buồn tiểu sẽ giúp các độc tố trong cơ thể được đào thải liên tục giúp cơ thể bạn sẽ khỏe mạnh hơn, là cách phòng bệnh u xơ tuyến tiền liệt và các bệnh khác.

Uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày

Nam giới cần uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày là biện pháp phòng tránh bệnh u xơ tuyến tiền liệt.

Nam giới cần uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày là biện pháp phòng tránh bệnh u xơ tuyến tiền liệt.

Nam giới cần uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày. Nước giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng, đào thải độc tố trong cơ thể. Ngoài ra, nước còn giúp phòng ngừa bệnh u xơ tuyến tiền liệt, táo bón và một số bệnh khác.

Lưu ý: bạn nên hạn chế uống nước vào buổi tối, vì có thể gây đi tiểu đêm nhiều lần.

Chế độ sinh hoạt tình dục đều đặn

Một chế độ sinh hoạt tình dục đều đặn và lành mạnh không chỉ giúp bạn giảm stress, mà còn có những lợi ích như: cải thiện sức khỏe hệ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, tăng tuần hoàn máu,… Ngoài ra, “chuyện ấy” còn giúp làm tăng lượng testosterone, giúp đấng mày râu duy trì phong độ và góp phần phòng bệnh u xơ tuyến tiền liệt.

Chế độ ăn uống khoa học, hợp lý 

– Ăn nhiều rau xanh, trái cây.

– Ăn nhiều món ăn làm từ đậu xanh và đậu nành. Đậu xanh, đậu nành, giá đỗ có tác dụng tương tự isoflavone và lignane. Những chất này giúp ức chế các phản ứng viêm tuyến tiền liệt, kháng ung thư.

– Hạn chế ăn các loại thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ.

– Hạn chế sử dụng rượu, bia, cà phê, thuốc lá và các chất kích thích khác.

Tăng cường tập thể dục 

Tập thể dục đều đặn không những tăng cường hệ miễn dịch, kích thích hệ tiêu hóa mà còn góp phần phòng bệnh u xơ tuyến tiền liệt.

Tập thể dục đều đặn không những tăng cường hệ miễn dịch, kích thích hệ tiêu hóa mà còn góp phần phòng bệnh u xơ tuyến tiền liệt.

Tập thể dục đều đặn không những giúp tăng cường hệ miễn dịch, kích thích hệ tiêu hóa, mà còn giúp giảm béo phì – một tác nhân gây các bệnh liên quan đến u xơ tuyến tiền liệt.

Thận trọng khi sử dụng thuốc

– Nam giới cần thận trọng khi sử dụng thuốc, nhất là một số loại thuốc có ảnh hưởng không tốt đến tuyến tiền liệt.

– Nên sử dụng các thảo dược hiệu quả, an toàn cho bệnh u xơ tuyến tiền liệt.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe định kỳ là một việc làm khoa học và có trách nhiệm đối với sức khoẻ và tính mạng của mỗi người. Theo đó, bạn nên đến các cơ sở y tế kiểm tra tổng quát từ 1-2 lần/năm, để kiểm soát và sớm phát hiện các bệnh tuyến tiền liệt.

Điều trị u xơ tuyến tiền liệt như thế nào?

Điều trị u xơ tuyến tiền liệt sẽ phụ thuộc vào các yếu tố: kích thước của tuyến tiền liệt, độ tuổi, sức khỏe tổng thể và mức độ khó chịu mà triệu chứng gây ra cho bệnh nhân để chỉ định điều trị khác nhau. Cụ thể:

Điều trị nội khoa 

Thuốc được sử dụng để điều trị u xơ tuyến tiền liệt phổ biến nhất hiện nay thuộc nhóm ức chế alpha 1. Chúng có tác dụng làm giãn cơ trơn tuyến tiền liệt, giãn cơ thành mạch và cổ bàng quang, từ đó hỗ trợ làm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn niệu đạo do phì đại tuyến tiền liệt.

Một số thuốc khác như: các thuốc kháng androgen; ức chế men 5-alpha-reductase; finasteride (proscar) và dutasteride thường được dùng phối hợp với thuốc trên để làm giảm triệu chứng. Thuốc có tác dụng hạn chế những thay đổi nội tiết gây tăng trưởng tuyến tiền liệt, từ đó làm tuyến tiền liệt co lại, không gây phì đại.

Điều trị ngoại khoa 

Phẫu thuật u xơ tuyến tiền liệt được chỉ định cho các trường hợp u xơ tuyến tiền liệt điều trị bằng thuốc không hiệu quả.

Phẫu thuật u xơ tuyến tiền liệt được chỉ định cho các trường hợp u xơ tuyến tiền liệt điều trị bằng thuốc không hiệu quả.

Phẫu thuật u xơ tuyến tiền liệt được chỉ định cho các trường hợp u xơ tuyến tiền liệt điều trị bằng thuốc không hiệu quả và u xơ tuyến tiền liệt đã gây ra nhiều triệu chứng ảnh hưởng xấu tới cuộc sống như:

– Không thể đi tiểu.

– Nhiễm trùng đường tiết niệu do tắc nghẽn niệu đạo.

 – Hình thành sỏi bàng quang, hoặc tổn thương ở bàng quang tái phát liên tiếp.

– Có máu lẫn trong nước tiểu và tình trạng này không cải thiện, mà còn theo các vấn đề khác như: xuất hiện cục máu đông, khiến người bệnh tiểu khó.

– Có tổn thương ở thận.

Hiện tại, đối với phẫu thuật u xơ tuyến tiền liệt, thay vì phương pháp mổ mở gây đau đớn, nhiều biến chứng và tốn kém trước đây, phẫu thuật nội soi cắt đốt u xơ tuyến tiền liệt qua niệu đạo được xem là phương pháp tối ưu nhất, được áp dụng rộng rãi, chỉ định cho những khối u < 80g.

Cắt đốt u xơ tuyến tiền liệt qua niệu đạo được thực hiện: Người bệnh sẽ được gây tê tủy sống. Bác sĩ phẫu thuật sau đó sẽ đưa dụng cụ nội soi vào tuyến tiền liệt qua niệu đạo để cắt khối u xơ thành những mảnh nhỏ, sau đó hút chúng ra ngoài qua ống nội soi.

Ưu điểm: bệnh nhân không có vết mổ, cảm giác về mặt tâm lý, thẩm mỹ tốt; hậu phẫu thuật nhẹ nhàng ít đau, nhanh lấy lại vận động do đó tránh được các biến chứng do nằm lâu, thời gian nằm viện ngắn, bệnh nhân chóng đi tiểu theo đường tự nhiên…mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người bệnh.

Để được tư vấn về bệnh lý u xơ tiền liệt tuyến và phương pháp phẫu thuật cắt đốt phì đại tuyến tiền liệt nội soi qua niệu đạo tại Thu Cúc, bạn có thể liên hệ tổng đài 1900558896 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

The post Cách phòng tránh u xơ tuyến tiền liệt  appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh