Chuyển đến nội dung chính

Bệnh u tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?

Bệnh u tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? là câu hỏi được nhiều nam giới quan tâm, khi nó trở thành một căn bệnh phổ biến mà hầu hết nam giới trên 50 tuổi gặp phải. Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

U tuyến tiền liệt là bệnh gì?

Bệnh u tuyến tiền liệt thường gặp ở nam giới có độ tuổi trung niên hoặc cao niên. Bệnh thực chất là sự tăng sinh quá mức của các mô xơ ở tiền liệt tuyến khiến cho kích thước của tiền liệt tuyến tăng lên nhiều lần so với bình thường. Tình trạng tăng sinh tiền liệt tuyến quá mức sẽ chèn ép lên niệu đạo, bàng quang khiến hệ bài tiết không thể hoạt động bình thường gây hiện tượng đi tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần…

U tuyến tiền liệt là bệnh phổ biến ở nam giới độ tuổi trung niên hoặc cao niên.

U tuyến tiền liệt là bệnh phổ biến ở nam giới độ tuổi trung niên hoặc cao niên.

Khi người bệnh bị bệnh u tuyến tiền liệt, trọng lượng của nó có thể lên đến hơn 100 gram, lớn hơn gấp 5 lần so với mức bình thường. Bệnh thường diễn biến âm thầm, chỉ khi người bệnh có những triệu chứng bất thường, đi khám mới có thể phát hiện ra bệnh. Khi đó có thể tình trạng rối loạn tiểu tiện kéo dài dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, điển hình là suy thận.

Bệnh u tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?

U tuyến tiền liệt được xem là bệnh không nguy hiểm. Thế nhưng, khi bệnh đã gây ra một số triệu chứng và tác động ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh thì không thể chủ quan. Cụ thể, khi u tuyến tiền liệt phì đại chèn ép vào niệu đạo, sẽ gây ra một số rối loạn tiểu tiện, biểu hiện với 2 hội chứng đặc trưng sau: 

Hội chứng tắc nghẽn đường tiểu: Biểu hiện đi tiểu không hết bãi, nước tiểu còn ứ đọng trong bàng quang, tiểu tiện phải rặn, tiểu ngắt quãng, tia nước tiểu chảy ra yếu, hay nhỏ giọt… 

Hội chứng kích thích: Người bệnh luôn có cảm giác buồn đi tiểu, đi tiểu không hết, tiểu són, tiểu rắt, đi tiểu nhiều lần về đêm.

Ngoài 2 hội chứng đặc trưng trên, u tiền liệt tuyến có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm cụ thể như:

Bí tiểu cấp tính: Bí tiểu cấp tính gây tình trạng đau đột ngột, thậm chí không thể đi tiểu được. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ phải đặt một ống (catheter) thông qua niệu đạo vào bàng quang hoặc mở thông bàng quang qua bụng dưới cho bệnh nhân. Các loại ống thông cần được sử dụng sẽ phụ thuộc vào tình trạng của từng bệnh nhân. Ngoài ra, nếu một số nam giới tình trạng bí tiểu cấp tính nghiêm trọng thì sẽ phải yêu cầu phẫu thuật.

Nhiễm trùng đường tiểu: Nhiễm trùng đường tiết niệu thường xuyên khiến một số nam giới phải phẫu thuật cắt bỏ một phần tuyến tiền liệt.

Sỏi bàng quang: Tăng sinh tiền liệt tuyến gây tình trạng nhiễm trùng, máu trong nước tiểu, tắc nghẽn dòng chảy nước tiểu gây sỏi bàng quang. 

U tuyến tiền liệt là bệnh lành tính. Thế nhưng, khi bệnh đã gây ra một số biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh thì không thể chủ quan. 

U tuyến tiền liệt là bệnh lành tính. Thế nhưng, khi bệnh đã gây ra một số biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh thì không thể chủ quan.

Bàng quang bị hư hại: Tăng sinh tiền liệt tuyến khiến bàng quang không rỗng hoàn toàn trong một thời gian dài. Thành của bàng quang giãn, suy yếu và không co đúng cách. Thông thường, sau khi phẫu thuật tuyến tiền liệt, các triệu chứng tổn thương bàng quang bên trên có thể được cải thiện, nhưng không phải hoàn toàn.

Tổn thương thận: Tình trạng bí tiểu gây ra áp lực cao trong bàng quang. Áp suất cao trực tiếp có thể gây hại cho thận, hay nhiễm trùng bàng quang rồi đến thận. Tăng sinh tiền liệt tuyến sẽ làm tắc nghẽn thận gây ứ nước thận. Kết quả là làm sưng phù các cấu trúc thu nước tiểu trong 1 hoặc cả 2 quả thận.

Vô sinh: dịch tuyến tiền liệt là bộ phận quan trọng của tinh dịch. Khi tuyến tiền liệt mắc bệnh sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến độ kết dính hay chất lượng của tinh dịch. Từ đó, có thể dẫn đến hiện tượng vô sinh.

U tuyến tiền liệt còn dẫn đến chứng viêm các tổ chức kết đế, khiến niệu đạo bị ách tắc, người mắc bệnh có thể xuất hiện triệu chứng viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn.

Điều trị bệnh u tuyến tiền liệt như thế nào?

Phát hiện và điều trị bệnh u xơ tuyến tiền liệt sớm còn giúp cho việc điều trị đơn giản, đạt hiệu quả cao, tránh được các biến chứng đáng tiếc. 

Việc điều trị phì đại lành tính tuyến tiền liệt sẽ phụ thuộc vào các yếu tố: kích thước của tuyến tiền liệt, độ tuổi, sức khỏe tổng thể và mức độ khó chịu mà triệu chứng gây ra cho bệnh nhân sẽ có những chỉ định điều trị khác nhau. Cụ thể:

Điều trị nội khoa

Bệnh u tuyến tiền liệt trường hợp chưa gây biến chứng nguy hiểm, bác sĩ thường chỉ định điều trị nội khoa (điều trị bằng thuốc). Các thuốc được sử dụng để điều trị u tuyến tiền liệt thuộc nhóm ức chế alpha 1. Chúng có tác dụng làm giãn cơ trơn tuyến tiền liệt, giãn cơ thành mạch và cổ bàng quang. Từ đó, hỗ trợ làm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn niệu đạo do phì đại tuyến tiền liệt gây ra.

Một số thuốc khác như: các thuốc kháng androgen; ức chế men 5-alpha-reductase; finasteride (proscar) và dutasteride thường được dùng phối hợp với thuốc trên để làm giảm triệu chứng. Thuốc có tác dụng hạn chế những thay đổi nội tiết gây tăng trưởng tuyến tiền liệt, từ đó làm tuyến tiền liệt co lại, không gây phì đại.

Điều trị ngoại khoa

Nếu trường hợp điều trị nội khoa bằng thuốc không cho hiệu quả, hoặc bệnh đã có các biến chứng nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chỉ định làm phẫu thuật.

Cắt đốt nội soi u tuyến tiền liệt qua đường niệu đạo là phương pháp phẫu thuật chính được áp dụng phổ biến trong điều trị bệnh lý u tuyến tiền liệt.

Cắt đốt nội soi u tuyến tiền liệt qua đường niệu đạo là phương pháp phẫu thuật chính được áp dụng phổ biến trong điều trị bệnh lý u tuyến tiền liệt.

Hiện tại, phương pháp phẫu thuật chính được áp dụng phổ biến trong điều trị bệnh lý này là: cắt đốt nội soi u tuyến tiền liệt qua đường niệu đạo. Cụ thể:

– Bệnh nhân được bác sĩ gây tê tủy sống

– Bác sĩ phẫu thuật sẽ đưa dụng cụ nội soi vào tuyến tiền liệt qua niệu đạo để cắt khối u xơ thành những mảnh nhỏ và cầm máu bằng dao điện. Sau đó, hút chúng ra ngoài qua ống nội soi. 

– Thời gian thực hiện phẫu thuật kéo dài khoảng 60 phút. 

– Bệnh nhân nằm viện từ 3 – 5 ngày. 

– Phẫu thuật nội soi can thiệp tối thiểu, tránh mất máu và tổn thương, ít đau, nhanh hồi phục.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc là địa chỉ uy tín thực hiện cắt đốt u tuyến tiền liệt nội soi qua niệu đạo trong điều trị bệnh lý u tiền liệt tuyến. Với những yếu tố như: đội ngũ các bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm; trang thiết bị y tế sạch sẽ, vô trùng; chăm sóc hậu phẫu chu đáo, nhiệt tình; chi phí phẫu thuật u tuyến tiền liệt hợp lý, Thu Cúc được đông đảo bệnh nhân tin tưởng, lựa chọn. 

Ngoài ra, Thu Cúc còn áp dụng bảo hiểm y tế đúng tuyến, trái tuyến và thông tuyến theo quy định của nhà nước. Đặc biệt, Thu Cúc có liên kết với hầu hết các hãng bảo hiểm bảo lãnh trên thị trường hiện nay. Với những chính sách này sẽ giảm bớt một phần chi phí, giúp người bệnh an tâm hơn điều trị tại đây.

Để được tư vấn về bệnh lý u tuyến tiền liệt và phương pháp phẫu thuật cắt đốt u tuyến tiền liệt nội soi qua niệu đạo tại Thu Cúc, bạn có thể liên hệ tổng đài 1900558896 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

The post Bệnh u tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh