Chuyển đến nội dung chính

Buồng trứng đa nang là gì?

Bệnh buồng trứng đa nang xảy ra khá phổ biến với nữ giới, chủ yếu trong độ tuổi sinh đẻ. Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng song căn bệnh này tác động không nhỏ tới đời sống, sức khỏe, sinh hoạt của chị em. Tìm hiểu buồng trứng đa nang là gì, cũng như các vấn đề liên quan giúp chị em chủ động phát hiện, điều trị kịp thời và hiệu quả với căn bệnh này.
Tìm hiểu buồng trứng đa nang là gì, cũng như các vấn đề liên quan giúp chị em chủ động phát hiện, điều trị bệnh kịp thời

Tìm hiểu buồng trứng đa nang là gì, cũng như các vấn đề liên quan giúp chị em chủ động phát hiện, điều trị bệnh kịp thời

Bệnh buồng trứng đa nang là gì?

Đây là bệnh lý xảy ra khi buồng trứng hình thành nhiều các nang nhỏ, xuất phát từ tình trạng rối loạn nội tiết, mất cân bằng hormone và kháng Insullin. Tình trạng này gây ra nhiều hiện tượng bất thường trong cơ thể chị em phụ nữ. Khi chị em mắc bệnh, lớp vỏ của buồng trứng trong cơ thể trở nên dày hơn hẳn, bao bọc chắc chắn lấy cả buồng trứng, ngăn cản hoàn toàn hiện tượng phóng noãn. Do đó, bệnh buồng trứng đa nang khiến chị em hầu như không thể thụ thai, có con. Đây là một trong các nguyên nhân gây hiếm muộn phổ biến nhất đối với phụ nữ.

Nguyên nhân gây bệnh buồng trứng đa nang 

Vẫn chưa có những khẳng định chắc chắn khi tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến buồng trứng đa nang là gì. Mặc dù vậy vẫn có những yếu tố được chứng minh có liên quan trực tiếp tới việc hình thành căn bệnh này. Đó là các vấn đề:

– Buồng trứng không thể sản xuất các hormone theo đúng tỷ lệ bình thường. Có thể dẫn đến hiện tượng trứng rụng thưa hoặc không rụng trứng. Tình trạng này làm giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ.

– Hiện tượng kháng insulin tăng quá cao tác động tới buồng trứng kích thích cơ quan này sản xuất nhiều testosterone. Điều này ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển bình thường của các nang buồng trứng.

– Hàm lượng Luteinising hormone của cơ thể tăng cao. Luteinising hormone tăng kết hợp với insulin tăng cao gây nên hiện tượng tăng sản testosterone (nội tiết tố nam) quá mức.

– Do yếu tố di truyền. Nếu trong gia đình đã có mẹ, chị em gái mắc bệnh, người phụ nữ còn lại rất dễ mắc phải bệnh này.

– Tình trạng thừa cân, béo phì. Những người có trọng lượng cơ thể cao, lượng mỡ thừa nhiều khiến tình trạng kháng insulin trở lên nghiêm trọng hơn, dễ dẫn đến bệnh buồng trứng đa nang.

Nghi vấn buồng trứng đa nang qua những triệu chứng nào?

Dưới đây là những triệu chứng điển hình của bệnh buồng trứng đa nang:

– Kinh nguyệt không đều: Người bị bệnh đa nang buồng trứng thường có chu kỳ kinh nguyệt không đều, có khi bị kinh nguyệt đến sớm, hay đến muộn hoặc có khi bị mất kinh trong một khoảng thời gian nhất định.

– Hiếm muộn, khó thụ thai

– Người bị đa nang buồng trứng thường bị cường androgen khiến cho lông mọc rậm hơn đặc biệt là phần ria mép, lông ở tay và chân, hoặc vùng kín.

– Người bị đa nang buồng trứng thường bị tăng cân nhanh mà không rõ nguyên nhân, dễ bị béo phì.

– Khi bị đa nang người bệnh thường có da xấu, nhiều nhờn khiến mụn mọc ở khắp cơ thể.

– Nhiều bệnh nhân còn có biểu hiện bị rụng tóc, hói.

Vẫn chưa có khẳng định chắc chắn khi tìm hiểu nguyên nhân buồng trứng đa nang là gì, nhưng có một số yếu tố tác động đến việc hình thành căn bệnh này

Vẫn chưa có khẳng định chắc chắn khi tìm hiểu nguyên nhân buồng trứng đa nang là gì, nhưng có một số yếu tố tác động đến việc hình thành căn bệnh này

Hậu quả từ bệnh buồng trứng đa nang là gì?

Nữ giới sẽ phải đối mặt với những hậu quả nặng nề nếu bệnh không được điều trị hiệu quả và kịp thời, trong đó có nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

– Vô sinh: Tình trạng đảo lộn chu kỳ kinh xảy ra do bệnh đa nang buồng trứng sẽ làm giảm khả năng rụng trứng của chị em. Rối loạn kinh nguyệt cũng gây mất cân bằng nội tiết tố. Việc khó thụ thai là hậu quả tất yếu.

– Ung thư nội mạc tử cung: Do ảnh hưởng của estrogen nên lớp nội mạc tử cung sẽ dày lên để chuẩn bị đón trứng được thụ thai về đó làm tổ. Nếu người phụ nữ không thụ thai, lớp niêm mạc sẽ bong ra tạo nên hiện tượng kinh nguyệt. Trong khi đó, nếu chu kì kinh nguyệt bất thường hoặc mất kinh. Niêm mạc tử cung cứ dày lên và không chịu bong ra do tác dụng của estrogen. Mức estrogen trong cơ thể cao làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung.

– Bệnh tim: Bệnh đa nang buồng trứng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim ngay cả đối với những phụ nữ có thể trạng gầy gò. Nguyên nhân do mức insulin cao dẫn đến tăng cholesterol, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, từ đó làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

– Nguy cơ sảy thai cao: Nội tiết tố và insulin bất ổn sẽ tác động xấu đến quá trình phát triển thai nhi. Vì vậy, các thai phụ bị đa nang buồng trứng rất dễ gặp những biến chứng như: tiểu đường thai kỳ, huyết áp cao, tiền sản giật, sinh non, thậm chí bị sảy thai.

Cách điều trị bệnh buồng trứng đa nang là gì?

Việc áp dụng cách điều trị nào trong các phương pháp khác nhau tuỳ mức độ nặng nhẹ của triệu chứng. Đó là các phương pháp bao gồm:

-Cải thiện chế độ ăn và lối sống. Tập thể dục thường xuyên, giảm cân khoa học nếu đang thừa cân, kết hợp với cải thiện chất lượng giấc ngủ.

-Có trường hợp được chỉ định uống thuốc tránh thai hàng ngày để điều hòa chu kì kinh.

-Một số trường hợp cần dùng thuốc điều trị tiểu đường để kiểm soát sự sản xuất insulin và ổn định đường huyết. Ăn kiêng theo chế độ của người tiểu đường cũng cần thiết.

-Với những bệnh nhân đang muốn có con, bác sĩ sẽ cho dùng thuốc kích thích rụng trứng. Cần lưu ý tác dụng phụ của thuốc là tăng khả năng mang đa thai.

-Dùng thuốc kích thích rụng trứng, giúp tăng số trứng chín và rụng.

-Điều trị bằng ngoại khoa: Phẫu thuật được áp dụng cho một số bệnh nhân nhằm hạn chế kích thước buồng trứng. Bên cạnh đó phẫu thuật giúp loại bỏ các mô thừa – nơi sinh ra quá nhiều hoóc môn sinh dục nam, gây đa nang buồng trứng. Đây còn được gọi là phương pháp đốt điểm buồng trứng.

-Áp dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản trong trường hợp bị hiếm muộn, khó thụ thai.

Phẫu thuật được áp dụng cho một số bệnh nhân nhằm hạn chế kích thước buồng trứng, loại bỏ các mô thừa - nơi sinh ra quá nhiều hoóc môn sinh dục nam

Phẫu thuật được áp dụng cho một số bệnh nhân nhằm hạn chế kích thước buồng trứng, loại bỏ các mô thừa – nơi sinh ra quá nhiều hoóc môn sinh dục nam

Xứ trí khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn buồng trứng đa nang

– Chủ động lưu ý, quan tâm theo dõi cơ thể mình để sớm phát hiện các triệu chứng nghi vấn như trên. Khi đã nhận thấy các dấu hiệu đó chị em nên sớm đi khám tại bệnh viện uy tín.

– Thực hiện đúng chỉ định điều trị của bác sĩ chuyên khoa.

– Thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe bằng cách khám định kỳ, kiểm tra sức khỏe…

– Chú ý luyện tập thân thể đều đặn hàng ngày, vừa sức. Thực hiện chế độ ăn uống phù hợp với cơ thể khi đang điều trị bệnh.

– Giữ trạng thái tâm lý cân bằng, thoải mái, tránh lo lắng và căng thẳng.

– Hạn chế tối đa hoặc kiêng các chất có thành phần kích thích như bia rượu, thuốc lá…

-Có thói quen sinh hoạt đúng giờ giấc khoa học: ăn ngủ đúng giờ, buổi tối không đi ngủ quá muộn…

The post Buồng trứng đa nang là gì? appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh