Chuyển đến nội dung chính

Túi mật nằm ở đâu?

Túi mật nằm ở đâu là thắc mắc tưởng như dễ trả lời nhưng lại là câu hỏi khó với không ít người chưa am hiểu. Trong cơ thể người, túi mật đóng vai trò khá quan trọng, đồng thời cũng là nơi dễ gặp phải các vấn đề bất ổn, đặc biệt là sỏi túi mật. Vậy túi mật nằm ở đâu trong cơ thể, và những bệnh về túi mật nghiêm trọng đến mức nào?
Túi mật nằm ở đâu là thắc mắc tưởng như dễ trả lời nhưng lại là câu hỏi khó với không ít người chưa am hiểu.

Túi mật nằm ở đâu là thắc mắc tưởng như dễ trả lời nhưng lại là câu hỏi khó với không ít người chưa am hiểu.

Túi mật nằm ở đâu và vai trò của bộ phận này

-Vị trí: Là một bộ phận có kích thước khá nhỏ, mang hình dạng tương tự như quả lê nằm ở ổ bụng trên bên phải, ngay dưới lá gan. Cụ thể hơn, túi mật có màu xanh, nằm ở mặt dưới của thùy gan phải, dài khoảng từ 6 – 8cm và rộng nhất là 3cm khi căng đầy. Đây là một bộ phận của đường dẫn mật ngoài gan, gồm có 3 phần: đáy, thân và cổ. Ống dẫn mật từ túi mật tới ống mật chủ dài 3 – 4cm, đoạn đầu rộng 4 – 5mm, đoạn cuối hẹp 2,5mm. Trong lòng ở phần trên của ống túi mật có những van gọi là van Heister làm cho ống túi mật không bị gấp lại và làm cho mật lưu thông dễ dàng.

-Vai trò: Túi mật có vai trò là nơi dự trữ mật do gan bài tiết ra. Khi ăn thức ăn, túi mật có chức năng co bóp để đẩy dịch mật qua đường mật vào ruột non, giúp phân hủy các chất béo và thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn. Do thường xuyên tiếp xúc và hoạt động để góp phần tiêu hóa thức ăn, túi mật dễ mắc bệnh. Chính việc ăn uống, sinh hoạt bất hợp lý là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các bệnh này.

Tìm hiểu túi mật nằm ở đâu cũng như các bệnh về túi mật giúp mọi người chủ động phát hiện và điều trị bệnh kịp thời

Tìm hiểu túi mật nằm ở đâu cũng như các bệnh về túi mật giúp mọi người chủ động phát hiện và điều trị bệnh kịp thời

Các bệnh xảy ra ở túi mật

Các bệnh của túi mật có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng ở những người trung niên bệnh thường dễ gặp hơn, đặc biệt là nữ giới. Bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và có các phương pháp điều trị kịp thời và hiệu quả. Các bệnh phổ biến xảy ra ở túi mật bao gồm:

-Sỏi túi mật: Đây là bệnh lý phổ biến nhất xảy ra ở túi mật. Các viên sỏi xuất hiện trong túi mật là sự kết tụ thành một khối rắn chắc của các thành phần có trong dịch mật. Chúng  bao gồm nhiều thành phần khác nhau, chủ yếu là Cholesterol, Bilirubin (sắc tố mật), Canxi. Sỏi túi mật có thể gây đau và nhiều biến chứng nguy hiểm khác khi bệnh đã diễn tiến nặng.

-Nhiễm trùng và viêm túi mật: Nhiễm trùng là tình trạng túi mật bị nhiễm khuẩn do sỏi hoặc do giun chui vào túi mật mang theo vi khuẩn. Còn viêm túi mật là mức độ năng hơn của nhiễm trùng, xảy ra khi sỏi chặn ở cổ túi mật, gây cản trở dòng lưu thông của dịch mật. Sỏi làm tắc nghẽn đường mật,  khiến muối mật kích thích gây tổn thương thành túi mật, tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công vào trong túi mật. Vi khuẩn tích tụ nhiều sẽ dẫn đến bệnh viêm túi mật cấp.

– Polyp túi mật: Polyp túi mật là một dạng tổn thương dạng u hoặc giả u phát triển trên bề mặt niêm mạc túi mật, đó là kết quả của sự tích tụ cholesterol, thường vô hại và hiếm khi gây ung thư túi mật. Polyp túi mật thường không có triệu chứng và không cần điều trị.

– Rối loạn vận động túi mật: Tình trạng này xảy ra không phải do sỏi gây nên, với hậu quả là chức năng túi mật bị suy giảm. Yếu tố gây rối loạn vận động túi mật có thể bao gồm bệnh viêm túi mật mạn tính, do stress, hoặc do cơ trơn của túi mật hoặc cơ vòng Oddi quá chặt. Một yếu tố khác cũng gây ra tình trạng này, chính là chức năng tuyến giáp bị suy giảm.

Phẫu thuật nội soi cắt túi mật điều trị bệnh sỏi túi mật - căn bệnh phổ biến nhất ở bộ phận này.

Phẫu thuật nội soi cắt túi mật điều trị bệnh sỏi túi mật – căn bệnh phổ biến nhất ở bộ phận này.

Ung thư túi mật – căn bệnh hiếm nhưng nguy hiếm đến tính mạng

Căn bệnh chết người này, đáng tiếc lại thường chỉ được phát hiện trong trường hợp người bệnh đi cắt túi mật do các nguyên nhân khác (chủ yếu là sỏi mật). Thường không nhận thấy dấu hiệu nghi vấn ung thư, trường hợp có triệu chứng, đồng nghĩa với việc ung thư túi mật đã nghiêm trọng. May mắn là bệnh ung thư túi mật không phổ biến và có thể ngăn chặn kịp thời nếu được phát hiện sớm. Cách điều trị khi phát hiện ung thư từ ban đầu là phẫu thuật cắt bỏ túi mật và các mô bị ảnh hưởng trong ống dẫn mật. Ngược lại, nếu phát hiện ở giai đoạn muộn, bệnh nhân chỉ còn cơ hội sống rất mong manh.

The post Túi mật nằm ở đâu? appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh