Chuyển đến nội dung chính

Cách điều trị bệnh sỏi túi mật

Sỏi túi mật là căn bệnh rất phổ biến tại Việt Nam hiện nay, do đó cách điều trị bệnh sỏi túi mật được rất nhiều người quan tâm. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị hiệu quả, người bị sỏi túi mật sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng như viêm túi mật cấp, gây hoại tử và thủng túi mật, có thể dẫn đến tử vong.

Cách điều trị bệnh sỏi túi mật

Cách điều trị bệnh sỏi túi mật được rất nhiều người quan tâm.

Cách điều trị bệnh sỏi túi mật được rất nhiều người quan tâm.

Điều trị sỏi túi mật có các phương pháp sau:

-Điều trị nội khoa (dùng thuốc): Chỉ áp dụng khi bệnh còn nhẹ, mới xảy ra, sỏi còn nhỏ. Việc điều trị bằng thuốc không mấy hiệu quả với những ca bệnh nặng.

-Điều trị ngoại khoa (phẫu thuật): Cần thiết và phù hợp khi bệnh đã nặng, diễn biến lâu ngày, sỏi đã gây viêm túi mật tái đi tái lại nhiều lần. Phẫu thuật cắt túi mật bao gồm 2 phương pháp:

+Mổ mở: Trong mổ mở cắt túi mật, bác sĩ phải tạo một vết rạch rất lớn ở thành bụng, không chỉ gây đau đớn mà có thể cả những biến chứng trong và sau mổ như sẹo xấu, dính ruột, rò chỉ, tắc ruột… Vì vậy, đa số người bệnh thường không muốn hoặc trì hoãn việc phẫu thuật.

+Mổ nội soi: Phẫu thuật nội soi chỉ can thiệp tối thiểu, với khoảng 3 – 4 vết rạch rất nhỏ (khoảng 0.3 – 1 cm) trên thành bụng. Qua đó, bác sĩ đưa ống nội soi có gắn camera và dụng cụ phẫu thuật vào để thực hiện thao tác loại bỏ sỏi. Sỏi được phá vỡ vụ thành từng mảnh nhỏ và hút ra ngoài theo ống hút chuyên dụng. Mổ nội soi là cách phẫu thuật an toàn, ít mất máu, ít hoặc gần như không có sẹo, sẹo rất nhỏ và mờ. Mổ nội soi hạn ché tối đa sự xâm lấn, lại đảm bảo tính thẩm mỹ cho người bệnh sau mổ.

Ngoài những biến chứng nghiêm trọng như viêm túi mật cấp, gây hoại tử và thủng túi mật, có thể dẫn đến tử vong, người bệnh còn có thể bị viêm túi mật mạn tính do sỏi gây ra.

Ngoài những biến chứng nghiêm trọng như viêm túi mật cấp, gây hoại tử và thủng túi mật, có thể dẫn đến tử vong, người bệnh còn có thể bị viêm túi mật mạn tính do sỏi gây ra.

Hậu quả nếu không có cách điều trị bệnh sỏi túi mật kịp thời

Ngoài những biến chứng nghiêm trọng như viêm túi mật cấp, gây hoại tử và thủng túi mật, có thể dẫn đến tử vong, người bệnh còn có thể bị viêm túi mật mạn tính do sỏi gây ra. Các viên sỏi rơi xuống ống mật chủ gây viêm tắc đường mật, viêm tụy cấp….Đặc biệt, nếu bệnh được phát hiện muộn, sỏi túi mật gây ra rất nhiều vấn đề.

Trước các nguy cơ biến chứng đó, bác sĩ CKII Đào Tuấn (Phó Giám đốc, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc) khuyên: Người bệnh sỏi túi mật nên chủ động phẫu thuật nội soi cắt túi mật để điều trị sỏi túi mật ngay trong giai đoạn im  lặng – khi triệu chứng vừa mới xuất hiện hoặc chưa xuất hiện, chỉ được phát hiện tình cờ khi thăm khám một bệnh lý nào đó chứ không chờ đến khi có biến chứng mới điều trị. Có như vậy ca mổ mới thuận lợi, nhanh chóng, hạn chế tối đa các biến chứng trong và sau mổ.

Ưu điểm của mổ cắt túi mật nội soi 

Mổ nội soi là cách điều trị bệnh sỏi túi mật hiệu quả với nhiều ưu điểm.

Mổ nội soi là cách điều trị bệnh sỏi túi mật hiệu quả với nhiều ưu điểm.

-Vết rạch quá nhỏ trong mổ nội soi giúp người bệnh, nhất là chị em phụ nữ yên tâm không lo bị sẹo to, sẹo xấu.

-Người bệnh ít đau, phục hồi nhanh. Thậm chí sáng mổ, chiều bệnh nhân đã tự ngồi dậy ăn uống bình thường. Người bệnh không phải nằm bất động tại giường lâu, có thể ra viện ngay ngày hôm sau, tiết kiệm được thời gian và chi phí điều trị.

-Thời gian phẫu thuật ngắn (chỉ khoảng 15 – 30 phút) cũng là một ưu điểm của mổ nội soi.

-Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được gây mê toàn thân nên hoàn toàn không thấy đau.

Với nỗi lo lắng của nhiều người về việc cơ thể bị ảnh hưởng do mất đi túi mật sau phẫu thuật, các bác sĩ chuyên khoa cho biết: Việc túi mật không còn sẽ không gây ra xáo trộn nào đáng kể. Lúc này các nhánh đường mật trong và ngoài gan sẽ bị giãn ra để chứa mật thay cho túi mật. Mật sẽ đi thẳng từ gan đến các bộ phận tiêu hóa mà không qua túi mật. Với một vài lưu ý trong ăn uống sao cho phù hợp, người bệnh hoàn toàn có thể không gặp vấn đề gì đáng lo ngại sau khi được mổ cắt bỏ túi mật có sỏi.

The post Cách điều trị bệnh sỏi túi mật appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh