Chuyển đến nội dung chính

Từ A đến Z về bệnh u nang buồng trứng ở người già

Nhiều người cho rằng người già ít nguy cơ mắc bệnh u nang buồng trứng, nhưng thực tế không phải vậy. Dù ở độ tuổi nào đi chăng nữa thì phụ nữ cũng vẫn có thể mắc căn bệnh phụ khoa này. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, trong số tất cả các ca u nang buồng trứng thì có tới 90% là lành tính và 10% là ác tính. Tuy nhiên dù là lành hay ác thì nếu không được chữa trị kịp thời u nang buồng trứng sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm, đặc biệt đối với những người cao tuổi. Bài viết này sẽ cung cấp tổng hợp kiến thức về bệnh u nang buồng trứng ở người già để bạn hiểu hơn về bệnh đồng thời có biện pháp phòng tránh và điều trị.

Về bệnh u nang buồng trứng ở phụ nữ

U nang buồng trứng thực tế là những bao nang bên trong có chứa dịch và xuất hiện ở bên trong hoặc bên trên bề mặt buồng trứng với kích thước đa dạng từ nhỏ đến lớn. Hầu hết u nang buồng trứng đều lành tính và dấu hiệu không rõ ràng nên rất khó phát hiện. Nếu căn bệnh này không được chữa trị sớm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng sinh nở thậm chí là tính mạng của người bệnh.

Từ A đến Z về bệnh u nang buồng trứng ở người già

U nang buồng trứng là căn bệnh “không trừ một ai”, từ trẻ nhỏ cho đến người già

Đặc biệt, u nang buồng trứng ở người già rất dễ dẫn đến biến chứng xoắn khiến người bệnh đau quặn bụng, chèn ép vào các cơ quan khác gây rối loạn tiêu hóa, đường tiết niệu, suy thận, vỡ u gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc thành u ác tính.

Nguyên nhân gây ra bệnh u nang buồng trứng ở người già

Hiện nay có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra những nguyên nhân gây u nang buồng trứng ở phụ nữ trung niên và người già, tuy nhiên có thể kể đến 1 số nguyên nhân sau:

  • Nang trứng không hấp thụ được chất lỏng ở buồng trứng và phát triển không đầy đủ: Đây được coi là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh u nang buồng trứng, và hầu như nó không có triệu chứng và mất đi trong khoảng một vài tháng.
  • Các hormone LH (luteinizing) kích thích buồng trứng: Loại hormone này gây rối loạn nội tiết ở buồng trứng dẫn đến tình trạng buồng trứng đa nang.
  • Dư thừa HCG khiến u nang lutein phát triển: Những khối u nàng sẽ biến mất tự nhiên trong thời kỳ mang thai hoặc tạm ngưng điều trị HCG.
  • Thể vàng (đơn vị chứng năng của buồng trứng) phát triển: Trong u nang có chứa thể vàng sẽ khiến chu kỳ kinh nguyệt kéo dài và chảy máu nặng. Có những trường hợp nang trứng bị vỡ khiến người bệnh bị đau cấp tính.
  • Bị vỡ mạch máu của nang trứng dẫn đến tình trạng u nang xuất huyết
Từ A đến Z về bệnh u nang buồng trứng ở người già

U nang buồng trứng xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau

Những dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng ở người trung niên và người già

  • Các cơn đau không rõ vị trí và thời gian: Thông thường những cơn đau do u nang buồng trứng gây ra tương tự với các bệnh khác bởi vậy rất khó để xác định chính xác. Nhưng nếu bạn thấy đau sau khi quan hệ tình dục, đau vùng xương chậu hoặc đau sau lao động nặng thì bạn cần đi khám bác sĩ ngay vì đó rất có thể là dấu hiệu của u nang buồng trứng.
  • Đau bụng, khó chịu ở âm đạo: Đó là biểu hiện đau lâm râm vùng bụng hoặc âm đạo gần giống như đau bụng kinh hoặc mang thai.
  • Đau tức bụng, đầy bụng: Bạn cảm thấy chướng bụng hoặc thấy như có vật nặng đè xuống bụng gây ra tình trạng khó thở thì bạn cũng rất có khả năng bạn đã bị u nang buồng trứng.
Từ A đến Z về bệnh u nang buồng trứng ở người già

Đau bụng là biểu hiện thường thấy nhất ở u nang buồng trứng

  • Kinh nguyệt không đều: Đối với những phụ nữ trung niên chưa mãn kinh thì nếu thấy tình trạng kinh nguyệt không đều hãy nghĩ đến nguy cơ nang buồng trứng hoặc có tình trạng máu kinh đậm, sẫm đen thì hãy đi khám ngay để có kết luận chính xác.
  • Một số dấu hiệu khác: Buồn nôn hoặc nôn, đau vùng xương chậu liên tục và lan ra sau lưng hoặc đùi, đau khi quan hệ,…

Để có kết luận chính xác thì bạn nên đi khám bác sĩ nếu thấy có một vài hoặc tất cả những biểu hiện trên để có phương pháp xử trí kịp thời và bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Lời khuyên của bác sĩ để phòng ngừa u nang buồng trứng

Theo các bác sĩ tại Đặt lịch bác sĩ thì nếu không muốn mắc phải u nang buồng trứng thì cần lưu ý:

  • Khám sức khỏe phụ khoa định kỳ: Thông thường phụ nữ nên khám phụ khoa khoảng 6 tháng hoặc 1 năm/ lần để phát hiện và điều trị sớm u nang buồng trứng.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt, điều chỉnh cân nặng, hạn chế các chát kích thích.

Phương pháp điều trị u nang buồng trứng

Việc điều trị u nang buồng trứng sẽ có hai trường hợp:

  • Nếu là u nang cơ năng thì nó sẽ tự mất đi sau khoảng 3-6 vòng kinh nên bạn không cần quá lo lắng
  • Trong những trường hợp u nang này không tự mất đi hoặc với những u nang thực thể thì phương pháp hiệu qủa nhất tại Đặt lịch bác sĩ đó chính là phẫu thuật để loại bỏ khối u. Theo đó bác sĩ sẽ chỉ định mổ nội soi hoặc mổ mở thẩm mỹ ít sang chấn tùy theo tình trạng và nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, người lớn tuổi thường mắc phải u nang nước và u nang nhầy thì phương pháp điều trị đó là cắt bỏ 2 buồng trứng để hiệu quả được lâu dài và tránh lan rộng sang các vùng khác cũng như tránh tái phát ở những vị trí khác. Riêng với u nang bì thì chỉ cần cắt bỏ khối u đó.
Từ A đến Z về bệnh u nang buồng trứng ở người già

Đối với những loại u nang buồng trứng không tự mất đi thì phương pháp điều trị hiệu quả nhất là phẫu thuật

Việc điều trị u nang buồng trứng sẽ tùy thuộc vào tình trạng của từng khách hàng, bởi vậy nếu bạn muốn phẫu thuật và loại bỏ u nang buồng trứng thì có thể liên hệ tới hotline 0985.096.655 để được đặt lịch phẫu thuật.

The post Từ A đến Z về bệnh u nang buồng trứng ở người già appeared first on Đặt lịch bác sĩ Online.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh